Khánh Hòa: Thủ tục Hải quan vẫn còn khó khăn đối với doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 30/8, Văn phòng đại diện VCCI tại Khánh Hòa phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp về Hải Quan và giới thiệu các chính sách Hải Quan mới năm 2018”.

Tổng hợp các Kiến nghị của doanh nghiệp Khánh Hòa qua cuộc khảo sát của VCCI về Hải quan địa phương năm 2018, bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Đại diện Văn phòng VCCI tại Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2017, những thay đổi về một số chính sách về Hải quan có tác động tích cực đến các doanh nghiệp. Trong đó, hơn 74% được khảo sát cho rằng có tác động theo hướng rõ ràng và thuận lợi hơn (2016 là 83%), số doanh nghiệp còn lại thì cho rằng không thay đổi và còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.

Quang cảnh buổi đối thoại

Quang cảnh buổi đối thoại

Doanh nghiệp vẫn gặp khó

Cụ thể, vấn đề kiểm tra sau thông quan, phân luồng hàng hóa, kiểm tra hàng hóa XNK, thủ tục hoàn thuế, thủ tục TNTX, TXTN và thủ tục khiếu nại. Hơn 69% DN cho rằng không được tham vấn các chính sách, quy trình thủ tục trong quá trình chuẩn bị trước khi ban hành (năm 2016 là 60%) và hơn 30% DN cho là có được tham vấn (2016 là 23%).

Riêng về hồ sơ, thủ tục Hải quan có 66% doanh nghiệp cho rằng đơn giản và gọn nhẹ hơn (2016 là 61%) và 13% doanh nghiệp cho rằng vẫn còn phức tạp (2016:12%), số còn lại không có ý kiến. Trong khi đó, thời gian giải quyết thủ tục về Hải quan có 71% doanh nghiệp cho rằng vừa phải (năm 2016 là 75%), số còn lại cho rằng còn dài và phức tạp hoặc không có ý kiến.

Nhận xét của doanh nghiệp về cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính: 90% doanh nghiệp đồng ý Thái độ văn minh, lịch sự của Cán bộ Hải quan; 70% đánh giá là nhiệt tình giải quyết khó khăn, vướng mắc, hướng đã đẩy đủ, dễ hiểu; 50% doanh nghiệp đồng ý là Cán bộ HQ tuân thủ đúng quy trình, thời gian tiếp nhận; 72% đồng ý về giải quyết TTHC đúng quy định, nhanh chóng và linh hoạt; 74% cho rằng cán bộ hải quan không nhũng nhiễu, tiêu cực. Số còn lại thì không đồng ý.

Hải quan nói gì?

Trong các chính sách mới ban hành, nhiều doanh nghiệp phản ánh không tạo ra sự thay đổi và còn khó khăn vướng mắc, gây khó khăn cho doanh nghiệp, Đại diện Cục Hải quan Khánh Hòa cho rằng: Nếu doanh nghiệp nào gặp cần hỗ trợ hay tháo gỡ khó khăn, cứ liên hệ với Cục Hải quan cán bộ, công chức Hải quan sẽ nghiên cứu tháo gỡ và hướng dẫn cụ thể.

Đại diện Công Ty TNHH NMTB Hyundai – Vinashin phản ánh về thủ tục hải quan

Đại diện Công Ty TNHH NMTB Hyundai – Vinashin phản ánh về thủ tục hải quan

Riêng thông tin Hải quan giải quyết hồ sơ trong vòng 24 giờ nhưng lô hàng luồng vàng phải mấy 2-3 ngày mới có chỉ thị/quyết định thông quan, Đại diện Cục Hải quan cho rằng: đối với lô hàng luồng vàng công chức Hải quan phải kiểm tra chi tiết hồ sơ bắt đầu khi doanh nghiệp nộp đủ và đúng các hồ sơ mới được tiến hành, nhiều doanh nghiệp hôm nay đăng ký luồng vàng nhưng 2-3 ngày sau mới cung cấp đầy đủ hồ sơ thì nó sẽ kéo dài thời gian thông quan. Do đó, sau khi phân luồng xong doanh nghiệp nên cung cấp đầy đủ hồ sơ để rút ngắn thời gian thông quan. Đại diện Cục Hải quan đề nghị.

Nói về việc xử lý tờ khai chậm, ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang cho biết; có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là do doanh nghiệp, thứ hai là do cán bộ Hải qua. Ông Tuấn nêu rõ, hiện nay theo Thông tư 39 hướng dẫn sửa đổi có quy định, khi doanh nghiệp khai tờ khai Hải quan thì phải kẹp toàn bộ chứng từ lên hệ thống, nhưng nhiều doanh nghiệp không kẹp chứng từ đầy đủ, kịp thời, có doanh nghiệp để 3 ngày sau mới kẹp trong khi quy định chỉ cho chúng ta 1 giờ đồng hồ chúng ta phải kẹp chứng từ để cơ quan Hải quan kiểm tra để xử lý.

Ông Tuấn cũng nhận trách nhiệm khi kiểm tra các hồ sơ có chỉnh sửa bổ sung của doanh nghiệp, tuy nhiên trong xử lý có bị chậm do lỗi cán bộ công chức Hải quan. Ông Tuấn đề nghị các doanh nghiệp nên kẹp chứng từ đầy đủ, rõ ràng, kể cả luồng xanh cũng phải kẹp. Thứ hai, để trách việc cán bộ Hải quan phải chỉnh đi chỉnh lại dẫn đến tờ khai chậm thông quan thì doanh nghiệp nên mô tả hàng hóa cụ thể để áp mã CFS chính xác.

Riêng cập nhật các văn bản mới, ông Tuấn đề nghị các doanh nghiệp cung cấp địa chỉ mail, để khi có văn bản thì các Chi cục Hải quan sẽ gửi cho các doanh nghiệp. "Giờ khai trên điện tử nên khi treo thủ công các doanh nghiệp ít đến Chị cục mà đến cũng chưa chắc đọc" - ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang trả lời phản ánh của doanh nghiệp

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang trả lời phản ánh của doanh nghiệp

Theo phản ánh của đại diện Công Ty TNHH NMTB Hyundai – Vinashin, việc đính kẹp các chứng từ trên các tờ khai rất nhiêu khê, một tờ khai công ty phải đính kèm 3 lần, mà tờ khai của doanh nghiệp thì rất nhiều. Trả lời về vấn đề này, Đại diện Hải quan đề nghi doanh nghiệp nên liên hệ với công ty phần mềm để nâng cấp bảng mới vì bây giờ các doanh nghiệp dùng chữ ký số, mình chỉ cần đính kèm 1 lần rồi đưa chữ ký số vào là xong, doanh nghiệp không cần phải đính kèm nhiều lần.

Còn theo phản ánh của Công ty TNHH thủy sản Australis VN, doanh nghiệp đóng ghép hàng cùng doanh nghiệp khác tại TP. Hồ Chí Minh và được đóng hàng tự do nhưng khi Thông tư 39 ra đời buộc doanh nghiệp phải đóng hàng tại kho CFS và không được đóng hàng tự do nữa nhưng kho CFS chỉ có kho đóng hàng khô mà doanh nghiệp lại đóng hàng thủy sản đông lạnh nên giờ doanh nghiệp không còn cách nào.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, bà Đặng thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng VCCI Khánh Hòa chia sẻ: Đây là bất cập của hạ tầng chưa theo kịp chính sách nên VCCI Khánh Hòa sẽ đưa kiến nghị của doanh nghiệp đến với Hội nghị đối thoại với Bộ Tài chính về thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế và Hải quan trong tháng 10 tới.

Trước đó, ngày 29/8, Văn phòng đại diện VCCI tại Khánh Hòa phối hợp với Cục thuế tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp về thuế và cập nhật các chính sách mới về thuế năm 2018”.

Tại Hội nghị, Đại diện Cục thuế tỉnh Khánh Hòa và Đại diện VCCI tại Khánh Hòa đã trả lời, giải đáp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thuế, đặc biệt là các chính sách thuế mới áp dụng thực hiện từ năm 2016, 2017, 2018. Bên cạnh đó, Đại diện Cục thuế tỉnh Khánh Hòa cũng đã giới thiệu và cập nhật một số chính sách mới năm 2018 cho hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Thủ tục Hải quan vẫn còn khó khăn đối với doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571085 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571085 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10