Khánh Hòa: Vì sao người dân lập chốt, đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc?

Diendandoanhnghiep.vn “Chúng tôi là người dân địa phương, chúng tôi muốn minh bạch về các khoản đầu tư ban đầu, các khoản thu phí của dự án BOT Ninh Lộc”.

Sau khi nhận được thông tin, có một nhóm người đang dựng lán trại để kiểm đếm xe qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc (Trạm đặt tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) do Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đầu tư, chiều ngày 28/2, chúng tôi có mặt tại Trạm thu phí Ninh Lộc và bắt gặp ngay lán trại của một nhóm người mang đồng phục “Bạn hữu đường xa” đang ngồi nghỉ ngơi cách Trạm thu phí không xa.

Người dân đang dựng lán trại để kiểm đếm xe qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc

Người dân đang dựng lán trại để kiểm đếm xe qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc

Dựng láng trại đếm từng xe...

Ghé vào bắt chuyện thì được những người này cho biết, họ là người dân địa phương, do trạm BOT Ninh Lộc không minh bạch, thu phí quá cao và thời gian thu hồi vốn quá dài nên mọi người bức xúc, muốn giám sát và cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan chức năng vào điều tra làm rõ.

Ông Trần Phú Hơn (trú tại thị xã Ninh Hòa) cho biết: "Chúng tôi là người địa phương ở đây, quá bức xúc với trạm BOT Ninh Lộc này nên chúng tôi, khoảng hơn 10 người đã dựng láng trại để thay phiên nhau kiểm đếm xe, nhằm muốn minh bạch về các khoảng đầu tư và thu phí của trạm".

Chúng tôi bắt đầu kiểm đếm từ ngày 26/2 đến nay (dự kiến ngày 4/3 sẽ kết thúc), khoảng hơn 10 ngay nhau thực hiện theo 3 ca. Sáng từ 6h tới 14h, chiều từ 14h tới 20h và tối từ 20h đến 6h sáng. "Do phải trực 24/24 nên chúng tôi dựng tạm một lán trại bên đường để thay nhau nghỉ ngơi, ăn uống…" - ông Hơn cho biết.

Quan sát trong và xung quanh lán trại, nhìn cảnh những bịch cơm hộp, cơm phần được ăn xong nhưng vẫn chưa dọn dẹp; những thùng nước được ướp lạnh và những lốc nước để dự trữ chúng tôi cảm nhận được nhóm người này đã chuẩn bị rất chu đáo và bài bản cho việc này.

Theo ông Hơn, qua hai ngày đầu kiểm đếm từng loại xe và mức thu phí qua trạm, trung bình mỗi ngày, chúng tôi nhân lên trạm BOT Ninh Lộc này thu về hơn 1 tỷ đồng.

... vì cho rằng trạm BOT không minh bạch

Ông Nguyễn Minh Hùng - đại diện nhóm này cho biết: Mục đích của việc ghi lại lượng xe qua trạm này là do người dân nghi ngờ về tổng mức đầu tư ban đầu và thời gian thu phí của Trạm. Theo thông tin báo chí, lúc đầu công bố là dự án BOT Ninh Lộc đầu tư khoảng 1.437 tỷ đồng và dự kiến thu phí là 14 năm 5 tháng. Nhưng năm ngoái, Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa lại cho rằng đoạn BOT này đầu tư tới 2.644 tỷ và dự kiến thu phí hơn 21 năm 8 tháng.

"Như vậy thì chệnh lệch thời gian thu phí quá lớn, lưu lượng xe thì năm sau lúc nào cũng cao hơn năm trước, như vậy thì vòng đời thu phí của dự án phải ngắn lại. Vậy tại sau thời gian thu phí ngày càng dài ra là sao?" - Ông Hùng đặt câu hỏi.

"Đó cũng chỉ là nghi ngờ nên anh em tham gia kiểm đếm lưu lượng xe hàng ngày xem thử bao nhiêu để mình gửi lên Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Bộ GTVT để họ vào cuộc thanh tra làm rõ cho người dân" - Ông Hùng cho hay.

"Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, họ chỉ là Công ty kinh doanh dịch vụ, và người dân, anh em tài xế là người sử dụng dịch vụ này, tất cả người dân đều bị ảnh hưởng của trạm thu phí BOT này chứ không riêng gì tài xế hay là chủ xe. Chủ xe thì họ bị trực tiếp còn người dân thì bị ảnh hưởng gián tiếp bởi giá trị hàng hóa do giá vé của xe. Nếu không có trạm BOT này thì một bao xi măng chở từ thị xã Ninh Hòa vào đây chỉ mất 80 nghìn đồng, còn có trạm thì nó sẽ lên 82 nghìn đồng, tiền đó người dân chịu chứ ai chịu", ông Hùng phân tích.

Theo ông Hùng, đợt này họ không phản đối, chỉ ngồi trật tự, thống kê số lượng xe qua trạm để biết, nhưng sau này Chủ đầu tư không thực hiện miễn giảm xe cho người dân xã Ninh Lộc và 7 xã khác thì người dân tiếp tục phản đối.

Trạm thu phí BOT Ninh Lộcp/- nơi người dân đang dựng lán trại để kiểm đếm xe

Trạm thu phí BOT Ninh Lộc - nơi người dân đang dựng lán trại để kiểm đếm xe

"Chúng tôi đã có kiến nghị lên Sở GTVT, UBND, HĐND và ĐBQH tỉnh Khánh Hòa về những bất cập của trạm BOT này, nhưng đến nay chưa thấy trả lời. Theo thống kê của anh em, mỗi ngày trạm BOT này thu hơn 1 tỷ đồng (chưa tính vé tháng và vé quý), mỗi năm trạm này thu hơn 365 tỷ đồng và 10 năm thì số tiền này lên đến 3.650 tỷ đồng. Số tiền này đã vượt quá số vốn đầu tư và tiền lời. Vậy họ dựa vào đâu mà thu tới hơn 21 năm. Tôi đã nói anh em ghi lại và gửi đơn lên Bộ GTVT để cho người dân đấu thầu lại trạm BOT Ninh Lộc này trong vòng 10 năm hay 20 năm để cho bà con đỡ khổ". - ông Hùng nói.

"Tôi kiến nghị với cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết những bức xúc của người dân: Thứ nhất là miến giảm phí 100% cho bà con xã Ninh Lộc; thứ hai là sớm miễn giảm phí cho bà con 7 xã còn lại của thị xã Ninh Hòa; thứ 3 là trạm này thu phí quá cao so với các trạm khác nên cơ quan chức năng sớm vào cuộc để yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh lại giá vé cho đồng bộ với các trạm khác. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng, Kiểm toán Nhà nước, thanh kiểm tra lại tổng mức đầu tư ban đầu của trạm BOT này là bao nhiêu, số tiền thu trung bình mối ngày là bao nhiêu để chốt lại vòng đời dự án cho hợp lý", ông Hùng nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, chiều 28/2, ông Vũ Hải Long, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả cho biết, Công ty đã báo cáo sự việc lên Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và các cơ quan chức năng liên quan, nhưng việc nhóm người vào khu vực trạm thu phí ngồi kiểm đếm lượt xe thì chưa được xử lý.

Một số hình ảnh tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc và lán trại của nhóm người trên dựng để nghỉ ngơi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Vì sao người dân lập chốt, đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714012421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714012421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10