60 NĂM VCCI: Khát vọng vì một Việt Nam hùng cường

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ với DĐDN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu kỳ vọng, VCCI mãi mãi là "bà đỡ" mát tay với cộng đồng doanh nghiệp với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường…

>>> VCCI - Hành trình 60 năm vì Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng

Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, vai trò của VCCI rất to lớn và ngày càng khẳng định trong việc tham gia xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ trì điều tra, khảo sát và công bố chỉ số PCI hằng năm, đánh giá và xếp hạng chất lượng điều hành của chính quyền các tỉnh, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc phát triển lớn mạnh của các doanh nghiệp.

- Thông qua báo cáo PCI hàng năm, Quảng Nam có thay đổi nào về cơ chế chính sách để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh?

Với Quảng Nam, những năm gần đây, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chỉ số PCI, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường đồng tiền kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Quảng Nam cũng thường xuyên và liên tục thực hiện các cái giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển trên cơ sở những khuyến cáo và gợi ý mà VCCI đã tham vấn.

Hơn 2 thập kỷ qua, kể từ ngày tái lập tỉnh Quảng Nam, nhiều thế hệ lãnh đạo Quảng Nam cùng chung ý chí quyết tâm đồng hành cùng VCCI vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương. Trãi qua nhiều biến động thiên tai dịch bệnh và biến động của tình hình thế giới. Nhưng cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam vẫn không ngừng phát triển đã đưa tăng trưởng kinh tế của Quảng Nam năm 2022 đạt mức 11,2%, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố cả nước, xếp thứ 4/14 tỉnh, thành Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Những mùa quả ngọt cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam để minh chứng kết quả sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với VCCI trong hơn 2 thập kỷ qua đã đưa Quảng Nam từ tỉnh nghèo trở thành tỉnh có nguồn thu điều tiết về Trung ương.

Cái đích cuối cùng của cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư bên ngoài từ doanh nghiệp và các dự án.

Tuy nhiên, khó khăn dễ thấy nhất là chính quyền địa phương vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch cải thiện, khi chưa được phân định, phân công rõ các mục tiêu cụ thể để thực hiện. Một số bộ, ngành chưa kịp thời cập nhật văn bản, hướng dẫn các địa phương triển khai, vận hành các bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh địa phương.

 Hội nghị đánh giá Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ( PCI) và tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nâng cao Chỉ số PCI, DDCI tỉnh Quảng Nam năm 2022.

Hội nghị đánh giá Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nâng cao Chỉ số PCI, DDCI tỉnh Quảng Nam năm 2022.

Kế hoạch của Quảng Nam không chỉ dừng ở việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch phục vụ mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ mà Quảng Nam tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

- Theo ông, để ngày càng nâng cao vai trò của mình, VCCI cần chú trọng những điểm gì?

Sự quyết tâm của chính quyền Quảng Nam và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương luôn mong muốn và tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng doanh nghiệp ngày càn phát triển và vai trò của VCCI có tác động rất lớn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đánh giá rất cao vai trò của VCCI trong việc dẫn dắt và tạo cầu nối với chính quyền địa phương vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Vì một Việt Nam hùng cường.

VCCI cần nắm bắt kịp thời tình hình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, tham mưu cho các ngành chức năng ban hành rất nhiều văn bản giúp cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng ngày càn phát triển.

Trong nhiều năm qua, lãnh đạo Quảng Nam đã thiết lập mối quan hệ và tạo cầu nối với VCCI để giải quyết những vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp kịp thời. Đặc biệt là loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong giai đoạn khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị thông qua VCCI được lãnh đạo tỉnh tiếp thu và giải quyết kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp.

- Lãnh đạo Quảng Nam kỳ vọng điều gì ở VCCI, thưa ông?

Sự vững mạnh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua ngoài sự nổ lực của từng doanh nghiệp, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, còn có sự đóng góp rất là lớn của VCCI.

Lãnh đạo Quảng Nam tin tưởng vai trò của VCCI được nâng lên ở tầm cao mới, vì sự phát triển của công đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng. Mong muốn và kỳ vọng của lãnh đạo Quảng Nam, VCCI sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẻ, quan tâm, đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của VCCI với tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Đồng thời tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo, thể hiện rõ tinh thần “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 60 NĂM VCCI: Khát vọng vì một Việt Nam hùng cường tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714288984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714288984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10