Thiếu chuyên gia hội tụ đủ chuyên môn quản lý vận hành nhà chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Việc quản lý vận hành nhà chung cư là vô cùng khó khăn trong khi Việt Nam chưa có chuyên gia hội tụ đủ chuyên môn về quản lý lĩnh vực này.

Luật sư

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm

Từ khi Luật Nhà ở 2005 ra đời kèm theo đó là ra đời thêm một ngành nghề kinh doanh có điều kiện quản lý vận hành chung cư. Trong đó, một bên là Ban quản trị (đại diện cho toàn thể cư dân) và một bên là chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, tại nhiều tòa nhà khi đã hình thành Ban quản trị nhưng xung đột về lợi ích trong quản lý vận hành chung cư từ phía người dân và chủ đầu tư luôn bị chậm xem xét, giải quyết khiến mâu thuẫn kéo dài, đỉnh điểm là hàng loạt vụ cư dân khiếu kiện, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. 

Mới đây, ngành nghề kinh doanh đào tạo quản lý vận hành chung cư theo dự thảo của Luật Đầu tư sẽ đưa về hướng “khai tử” vì bản chất đây là hợp đồng việc về dịch vụ, dịch vụ tốt hay không sẽ do thị trường quyết định.

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu bãi bỏ ngành nghề này sẽ không đảm bảo thực tiễn.

- Ông nhận định như thế nào về nội dung dự thảo của Luật Đầu tư?

Ở góc độ Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và những đạo luật liên quan đến kinh doanh thì do các chuyên gia về kinh tế học soạn thảo, chắp bút cho Nhà nước. Trên một tinh thần chung của Nhà nước đó là mở rộng tối đa quyền kinh doanh của công dân và hạn chế tối đa các rào cản kỹ thuật, chẳng hạn như điều kiện kinh doanh. Cho nên Luật Đầu tư có đề xuất như vậy cũng không có gì bất ngờ.

Tuy nhiên, là một người theo sát và nghiên cứu nhiều về việc quản lý vận hành nhà chung cư. Bản thân tôi cũng là trưởng Ban quản trị nhà chung cư, tôi thấy rằng việc quản lý vận hành nhà chung cư là một việc rất phức tạp đòi hỏi người làm cần có kiến thức, trình độ chuyên môn hiểu biết rất sâu.

Thí dụ, tại một khu chung cư có khoảng 5.000 – 10.000 dân, yêu cầu người làm giám đốc quản lý vận hành hoặc trưởng Ban quản trị phải có hiểu biết về quản lý nhà nước cũng như những lĩnh vực xây dựng, pháp luật, tài chính kinh tế tương đương như một chủ tịch quận, nếu tương đương chủ tịch phường chưa chắc đã đủ trình độ quản lý được. Với chung cư có từ 1.000 đến vài nghìn dân thì cần người quản lý tương đương với trưởng phòng cấp quận hoặc chủ tịch phường.

Điều đó có nghĩa công việc này yêu cầu người làm phải có trí tuệ, có nghiệp vụ về quản lý nhà nước và chuyên môn kỹ thuật, kinh tế, luật pháp…

- Như vậy có nghĩa ông không đồng tình với đề xuất bãi bỏ ngành nghề kinh doanh đào tạo quản lý vận hành chung cư?

Trước đòi hỏi về công việc trên, nếu Luật Đầu tư đề xuất bỏ điều kiện như đã nói thì tôi cho rằng không đảm bảo đối với thực tiễn quản lý vận hành nhà chung cư. 

Có thể với một kỹ sư xây dựng sẽ giỏi về chuyên môn xây dựng, nhưng lại thiếu hụt về vấn đề luật pháp; ngược lại với người làm về luật pháp mà quản lý vận hành nhà chung cư thì làm rất tốt về góc độ quản lý nhà nước nhưng lại thiếu hụt về góc độ kỹ thuật xây dựng kiến trúc. Trong khi Việt Nam chưa có chuyên gia thực thụ, hội tụ đủ chuyên môn về quản lý vận hành các tòa nhà chung cư.

Cũng là trưởng Ban quản trị tòa nhà chung cư, trước khi vào cuộc tôi đã hình dung mọi vấn đề cần làm, nhưng khi trực tiếp vào cuộc thì thấy rằng phát sinh nhiều cái mới. Như vậy, một lần nữa có thể thấy rằng việc quản lý vận hành tòa nhà chung cư khó đến mức nào.

- Vậy ông có kiến nghị gì với dự thảo của Luật Đầu tư?

Tôi cũng muốn nói rằng, mấu chốt các vấn đề mâu thuẫn chung cư xảy ra trong thời gian qua chủ yếu liên quan tới chuyển giao quỹ bảo trì chung cư, diện tích căn hộ, giấy chứng nhận sở hữu căn hộ, sở hữu chung, riêng và phí dịch vụ. Do đó, để quản lý vận hành hiệu quả cần có người quản lý đủ trình độ đảm bảo đối với thực tiễn quản lý vận hành nhà chung cư.

Các chuyên gia soạn thảo Luật Đầu tư cũng cần có sự cân nhắc, tham khảo sang lĩnh vực xây dựng nhà ở mà cụ thể là vấn đề quản lý chung cư để có thêm thông tin và đảm bảo khi đưa ra một đạo luật nó được toàn diện nhất.

Vâng! Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu chuyên gia hội tụ đủ chuyên môn quản lý vận hành nhà chung cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713887774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713887774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10