Khi ngủ, nằm nghiêng bên trái hay bên phải sẽ tốt hơn?

Diendandoanhnghiep.vn Tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết tư thế ngủ đúng và tốt với bản thân. Ngủ sai cách cũng sẽ gây ra những hậu quả nhất định.

1/3 cuộc đời mỗi người dành cho giấc ngủ, tư thế ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Người ta thường nói rằng ngủ nghiêng về bên trái sẽ ép tim, nằm nghiêng bên trái sẽ hại gan, điều này có đúng không?

Về vấn đề này, Phó trưởng khoa Tim mạch của Bệnh viện Bắc Kinh cho biết trái tim con người được bảo vệ hoàn hảo bởi khung xương sườn, ngay cả khi thỉnh thoảng bị tác động bởi lực từ bên ngoài cũng sẽ không gây ra những tổn thương đáng kể cho tim. Vì vậy, thông tin nằm nghiêng bên trái sẽ nén tim khi ngủ là sai. Tương tự, nằm nghiêng về bên phải có thể giảm áp lực từ tim mà không ảnh hưởng đến các cơ quan khác, do đó nói tư thế ngủ này gây hại cho gan cũng là không đúng.

Vậy, tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe?

2 kiểu người được khuyến khích nên ngủ nghiêng về bên phải

Khi ngủ, nằm nghiêng bên trái hay bên phải sẽ tốt hơn? Sai lầm hơn 80% người mắc phải nhưng nhiều người vẫn ngủ theo tư thế này mỗi ngày - Ảnh 1.

1. Những người bị bệnh tim

Tuy nói nằm nghiêng bên trái sẽ nén tim là sai, nhưng đối với người bình thường thì tư thế nằm này cũng không mang lại tác dụng gì. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh tim, nằm nghiêng bên phải thực sự tốt hơn so với nằm bên bên trái.

Trái tim con người không nằm ở giữa mà 1/3 ở bên phải và 2/3 ở bên trái. 

Theo Phó trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Bắc Kinh, khi cơ thể ở tư thế nằm nghiêng bên trái, do tim nằm dưới đường giữa của cơ thể (trọng tâm), máu sẽ đổ về tim nhiều hơn do trọng lực, và gánh nặng cho tim sẽ lớn hơn gánh nặng so với tư thế nằm bên phải.

Tương tự như vậy, nếu thân trên của người bị bệnh tim được nâng cao và chi dưới bị rủ xuống, lượng máu trở về tim có thể giảm hơn nữa, từ đó giảm gánh nặng cho tim. Đây là lý do tại sao, nhiều bệnh nhân suy tim khi ngủ không thể nằm được và cảm thấy khó chịu nên phải ngồi nửa ngồi.

2. Người bị viêm dạ dày và tiêu hóa kém

Bác sĩ Zhi Jiehua,Phó trưởng khoa tiêu hóa, Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cho biết dạ dày của chúng ta nằm ở bên trái - phía trên của bụng. Những người bị bệnh dạ dày và có chức năng tiêu hóa thấp nên nằm nghiêng bên phải sẽ giúp cho quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn trong dạ dày sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

 3 kiểu người được khuyến khích nên ngủ nghiêng về bên trái

Khi ngủ, nằm nghiêng bên trái hay bên phải sẽ tốt hơn? Sai lầm hơn 80% người mắc phải nhưng nhiều người vẫn ngủ theo tư thế này mỗi ngày - Ảnh 2.

1. Người bị ợ chua do trào ngược axit

Đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày, thực quản kèm theo chứng ợ chua và trào ngược axit thì việc nằm nghiêng bên trái có thể làm giảm các triệu chứng trên.

Bác sĩ Liu Fan, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh cho biết việc áp dụng các phương pháp như nâng cao tư thế đầu hoặc kê cao đầu giường và sử dụng đệm lót giường trong khi ngủ có thể đẩy nhanh quá trình đào thải axit và giảm 9% ~ 52% thời gian tiếp xúc với axit trong thực quản; Đồng thời, tư thế nằm bên trái có thể làm giảm sự xuất hiện của các hiện tượng trào ngược và giảm thời gian tiếp xúc với axit thực quản từ 13% đến 76%.

2. Những người bị tăng tiết axit dạ dày

Những người bị tiết quá nhiều axit dạ dày cũng được khuyến cáo nên nằm nghỉ ở tư thế nằm nghiêng bên trái.

Theo bác sĩ Zhi Jiehua, nếu nằm nghiêng về bên phải, vị trí của thực quản sẽ thấp hơn so với vị trí của dạ dày. Hơn nữa, dạ dày tiết quá nhiều dễ gây khó chịu, do đó, những người bị tiết axit dạ dày quá nhiều nên chọn cách nằm về bên trái càng nhiều càng tốt. Điều này có thể làm tăng tốc độ chảy của axit dịch vị vào đường tiêu hóa.

3. Phụ nữ ở cuối thai kỳ

Phụ nữ mang thai trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba được khuyên nên nằm nghiêng về bên trái.

Bác sĩ Wu Qiong, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Shougang, Đại học Bắc Kinh cho biết phụ nữ trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, nếu nằm ngửa, tử cung mở rộng sẽ chèn ép tĩnh mạch chủ dưới khiến lượng máu về tim giảm, sẽ dẫn đến tình trạng tụt huyết áp khi nằm ngửa làm giảm lượng máu cung cấp cho nhau thai, khiến thai nhi bị thiếu oxy trong tử cung trầm trọng.

Đồng thời, bác sĩ cũng không khuyến khích nhóm đối tượng này nằm nghiêng về bên phải. Bởi trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, tử cung to lên nên nếu nằm nghiêng sang phải sẽ chèn ép niệu quản bên phải, dẫn đến giãn niệu quản, thậm chí là thận ứ nước, rất nguy hiểm.

3 kiểu người được khuyên nên nằm ngửa khi ngủ

 

Khi ngủ, nằm nghiêng bên trái hay bên phải sẽ tốt hơn? Sai lầm hơn 80% người mắc phải nhưng nhiều người vẫn ngủ theo tư thế này mỗi ngày - Ảnh 3.

1. Người bị huyết khối não

Theo bác sĩ Mao Zhiqi, Trưởng khoa phẫu thuật thần kinh của Trung Quốc, tư thế ngủ tốt nhất cho bệnh huyết khối não là nằm ngửa.

Nằm nghiêng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tuần hoàn máu, đặc biệt là máu ở cổ lưu thông chậm lại, lâu dần dễ tích tụ thành tổn thương nội mạc động mạch và hình thành huyết khối. Để loại bỏ mối nguy tiềm ẩn này, tư thế nằm ngửa khi ngủ được cho là thích hợp hơn cả.

2. Người bị đau xương khớp

Yuan Feng, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Phương Đông Thượng Hải cho biết, từ góc độ sức khỏe khớp, những người hay bị đau xương khớp nên nằm ngửa khi ngủ. Nguyên nhân là vì vùng chịu lực của cơ thể lớn nhất ở tư thế nằm ngửa nên không dễ gây chèn ép cục bộ. 

3. Người bị thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ Shidai, Phó trưởng khoa chỉnh hình của bệnh viện trực thuộc Đại học Dương Châu cho biết đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, nằm ngửa khi ngủ có thể giảm bớt sự khó chịu của thắt lưng một cách hiệu quả.

Khi chúng ta nằm thẳng, cổ có thể duy trì một độ cong sinh lý nhất định, thắt lưng có thể bám chặt vào giường, tuần hoàn máu ở chi trên sẽ thông suốt hơn, không có cảm giác tê mỏi, cột sống thắt lưng có thể thoải mái hơn. Duy trì nằm ngủ ở tư thế này, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng về lâu về dài sẽ được cải thiện, các cơn đau cũng sẽ được giảm dần.

( Theo 163.com)

Link dẫn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/khi-ngu-nam-nghieng-ben-trai-hay-ben-phai-se-tot-hon-sai-lam-hon-80-nguoi-mac-phai-nhung-nhieu-nguoi-van-ngu-theo-tu-the-nay-moi-ngay-4202231213211769.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi ngủ, nằm nghiêng bên trái hay bên phải sẽ tốt hơn? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10