Khó khăn hoàn thiện tiêu chuẩn nhà máy gạo hữu cơ

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ nhưng mấy năm nay chưa có nhà máy chưa đạt tiêu chuẩn.

>>>Gian nan gạo hữu cơ

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng giám đốc công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng Giám đốc công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh 

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu - Tổng Giám đốc công ty CP kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh:

Công ty đã liên kết sản xuất với 24 tỉnh, thành phố trong cả nước và quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung tại một số tỉnh Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long trên tổng diện tích gồm 7.000ha sản xuất vùng đệm và 2.000ha vùng lõi để sản xuất hữu cơ. Hiện, công ty cung cấp 40 loại đặc sản vùng miền, bao gồm lúa, gạo và các sản phẩm từ lúa gạo tới người tiêu dùng cả nước thông qua 4.000 điểm bán, trong đó có các hệ thống siêu thị lớn như BigC, BRG, MM Market... và phục vụ xuất khẩu

Những năm qua, trong hành trình đi tìm kiếm vùng nguyên liệu để tổ chức sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chúng tôi đã tìm được 5 dòng lúa để sản xuất gạo hữu cơ phục vụ xuất khẩu thế giới. Trong đó, công ty vừa đưa giống lúa ST 25 về các tỉnh: Hải Dương, Ninh Bình, Hải Phòng để trồng cấy và cho thu hoạch với sản lượng cao, chất lượng tốt, có vị thơm và dẻo hơn.

Làm việc với các đối tác trên thế giới, bạn cho biết có nhu cầu nhập khẩu gạo hữu cơ Việt Nam với số lượng lên đến hàng ngàn tấn. Trong khi đó, những dòng lúa đã được chúng ta thiết lập hoàn toàn có thể xuất khẩu và bán với giá cao 1.500 - 2.000 USD/tấn, góp phần mang lại lợi nhuận, thu nhập cao cho nhà nông tham gia chuỗi.

Thị trường xuất khẩu luôn rộng mở với gạo hữu cơ Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp, trong đó có Bảo Minh đã nỗ lực xây dựng được vùng nguyên liệu lúa đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ (tiêu chuẩn USDA) nhưng có một bất cập là nhà máy chưa đạt tiêu chuẩn. Vướng mắc chính nằm ở quy định, điều kiện giao đất cho nhà máy theo Nghị định 98. Vì vậy, Bảo Minh phải mua nguyên liệu hữu cơ với giá cao hơn 60% nhưng khi bán ra lại theo giá thường.

Công ty mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhau vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc và có quy định rõ vùng nguyên liệu tại đâu được hưởng chính sách nào; có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất xây dựng nhà máy và vượt qua giai đoạn “mua nguyên liệu giá hữu cơ, bán sản phẩm giá thường” như hiện nay.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn hoàn thiện tiêu chuẩn nhà máy gạo hữu cơ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597336 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597336 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10