Khó khăn thử thách để lại gì?

Diendandoanhnghiep.vn Hơn hai năm trôi đi, chúng ta phải đối đầu cùng một cơn bão dịch kinh hoàng. Với giới doanh nhân, mất mát của họ không gì so sánh được. Có rất nhiều doanh nghiệp đã ngã đổ đến mức không thể vực dậy.

COVID-19 là thời kỳ mà thách thức trở thành mảng tối phông nền khiến tinh thần doanh nhân nổi bật lên.

COVID-19 là thời kỳ mà thách thức trở thành mảng tối phông nền khiến tinh thần doanh nhân nổi bật lên.

Trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhìn vào mặt khác của giai đoạn “bình thường mới”, một mặt khác với những những hệ quả, những khủng hoảng, những nỗi đau mà chúng ta phải gánh chịu. Đó là những điều tích cực, những điều mà khi đi qua những cơn sóng dịch chúng ta mới nhận ra và quý trọng.

1. Sự trưởng thành trong gian khó

Có câu nói của tác giả Zig Ziglar: “Thứ quyết định bạn đi xa tới đâu ở cuộc đời này không phải là những gì xảy đến với bạn mà là cách bạn đối diện và xử lý chúng”.

Doanh nhân khi trải qua hoàn cảnh thách thức lớn của cuộc đời, buộc phải lựa chọn hoặc bị nhấn chìm hoặc đối đầu và giải quyết khó khăn. Thì lập tức sau khi hành động họ nhận ra khó khăn là nền tảng để họ đứng cao hơn, có tầm nhìn xa rộng hơn. Hệ luỵ trận càn quét của COVID không phải là lý do để họ dừng lại, dừng lao động sáng tạo và cống hiến. Ai trong số họ cũng nhận thấy mình mạnh mẽ, trưởng thành hơn, đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn so với chính mình trước đó.

2. Để lại dấu ấn như một thời kỳ lịch sử của doanh nghiệp của cuộc đời doanh nhân

Khi được yêu cầu kể câu chuyện truyền động lực đáng nhớ nhất trong quá trình lớn lên của doanh nghiệp thì hầu như các câu chuyện nói về việc vượt qua thách thức và đạt được thành tựu trong thời gian bệnh dịch. Có những câu chuyện găm sâu vào trí nhớ người trải nghiệm. Ví dụ: do cách ly xã hội, vài tháng trời chỉ huy hoạt động tại công trường, với một loại thức ăn duy nhất là mì tôm trứng. Thế mà những toà nhà của họ vẫn vươn cao và có tên tuổi. Cảm giác của họ là chưa bao giờ thấy tự hào đến thế, chưa bao giờ thấy năng lực của mình trở nên mạnh mẽ đến thế. Và niềm tin vào bản thân theo cách này khiến họ dám đặt mục tiêu cao hơn, dám hành động hơn để mang lại dấu ấn đậm nét hơn nữa cho đời mình, đồng thời với việc tạo ra giá trị cho cộng đồng và xã hội.

Doanh nghiệp càng lớn thì càng nhiều những câu chuyện được kể lại như một cách để tạo động lực, để kích hoạt tinh thần vươn tới và vượt khó cho lớp người sau. Thời kỳ này doanh nghiệp trải qua những hoàn cảnh kinh hoàng tưởng không thể vượt qua, nhưng rồi nó đã trở thành một trải nghiệm đáng nhớ. Những tình huống như bán hết tài sản để trả lương cho nhân viên, đặt sổ đỏ nhà riêng để lấy tiền cứu trợ công nhân của mình mắc COVID, những quyết định xoá sổ lĩnh vực kinh doanh này để mở ra lĩnh vực kinh doanh khác…, đã tạo ra những dấu ấn sắc nét trong cuộc đời làm doanh nhân của bao người.

Tất cả trải nghiệm lúc khó khăn nhất sẽ luôn hiển hiện như một trang sử hào hùng, giúp vun bồi ý chí cho đội ngũ của doanh nghiệp và của chính người doanh nhân đó.

3. Một thời kỳ làm nổi bật lên vẻ đẹp đích thực của tinh thần doanh nhân

Bước vào và đi trên con đường kinh doanh, doanh nhân thấu hiểu đây là một con đường vinh quang và bao chứa rủi ro. Tinh thần của họ luôn sẵn sàng để có thể đi qua những cơn bão một cách an toàn lành lặn. Đặc biệt, một số doanh nhân coi việc vượt qua khó khăn là một thói quen, trở thành điều tất yếu trong hoạt động kinh doanh của họ.

Cuộc đời doanh nhân là tạo ra những tác động, những ảnh hưởng tích cực cho chính mình và cho người khác. Việc vượt qua khó khăn và đẩy mạnh phát triển sau đại dịch là một việc làm sâu thêm những trải nghiêm và giá trị tạo ra. Đồng thời đối đầu với những hệ quả của đại dịch cũng khiến cho khiến cho thương hiệu mà họ đại diện có những ảnh hưởng xa rộng, tác động mạnh mẽ đến tinh thần vượt khó của toàn xã hội.

Có một giá trị nổi cộm của doanh nhân là lòng trắc ẩn. Khi khó khăn trùm lên thì tình yêu thương giống nòi, sự cống hiến của doanh nhân trở nên sáng rõ hơn bao giờ hết. Vì vậy, đây là thời kỳ mà thách thức trở thành phông nền cho vẻ đẹp của tinh thần doanh nhân nổi bật lên. Khó khăn trở thành những khoảng tối khiến tinh thần doanh nhân chói loà ai ai cũng thấy được.

4. Nhận nhiều giá trị hơn từ mối quan hệ gia đình khiến động lực kinh doanh của họ càng thêm cháy bỏng

Giãn cách, buộc phải ở nhà. Bỗng nhiên có nhiều khoảng sâu lắng bên người thân. Tham gia nhiều hơn vào các hoạt động gia đình. Nhiều doanh nhân kể với tôi rằng họ bỗng thấy lại cảm xúc thiêng liêng thủa nào trong mối quan hệ với bạn đời, với cha mẹ. Có được những giây phút ý nghĩa với các con. Họ nhận ra trước khi dịch đến đã có nhiều mối quan hệ và công việc không mấy quan trọng đã lấy mất thời gian quý báu giành cho người họ yêu thương. Nhận ra nhiều việc cần làm cho con cái trước khi chúng kịp lớn, làm cho cha mẹ trước khi họ quá già. Tất cả những điều này khiến động lực vượt khó và phát triển kinh doanh trong họ càng thêm cháy bỏng và mãnh liệt hơn.

5. Cơ hội nhìn lại chính mình, cơ hội quay về tìm tòi và thấu hiểu bản thân

Khi nhà đóng cửa, kinh doanh đóng cửa thì có một cánh cửa không đóng, đó là cửa trái tim người doanh nhân. Trái tim đó trăn trở, lắng nghe ước muốn, tìm cách sáng tạo để qua được khó khăn.

Với doanh nhân, không dễ gì có một thời điểm có nhiều thời gian với chính mình, tĩnh lặng, đi sâu vào nội tâm, khám phá con người mình, ngẫm sâu sắc về những giá trị cốt lõi của bản thân và trở về để vun bồi sức mạnh nội tại đó.

Hơn ai hết, doanh nhân thấu hiểu rằng sức mạnh của họ ở năng lượng, ở thần thái. Vậy thì lúc giãn cách thế này là cơ hội để quay về bên trong, đắp bồi những điểm độc đáo, khác biệt của chính mình, trau truốt USP cá nhân của mình (Unite Saling Poit). Lúc giãn cách thế này là lúc biến nhà mình thành căn cứ an toàn để sáng tạo ra những giá trị mới.

Như vậy là chúng ta đã thấy 5 điều gặt hái được của doanh nhân khi đại dịch đi qua. Đó là những điều thật quý báu chỉ có được vào thời kỳ đặc biệt như thế này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn thử thách để lại gì? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714136818 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714136818 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10