Khoa học công nghệ sẽ là một động lực thúc đẩy kinh tế số

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy tại Diễn đàn Công nghệ - Tech Awards 2020.

Các Đại biểu tham quan gian hàng của các doanh nghiệp KHCN tại Diễn đàn Công nghệ 2020.

Các Đại biểu tham quan gian hàng của các doanh nghiệp KHCN tại Diễn đàn Công nghệ 2020.

Theo ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nếu trước đây Việt Nam mất nhiều năm không thể thúc đẩy được các cuộc họp trực tuyến, học trực tuyến, làm việc và quản trị online. Tuy nhiên, đến năm 2020, chỉ trong một tháng, hầu hết các đơn vị trực tuyến và các trường học họp và học trực tuyến. Thêm vào đó, một loại hình vốn rất khô khan khi thực hiện trực tuyến là các sự kiện, tuy nhiên nhiều sự kiện trực tuyến đã diễn ra thành công với nhiều diễn giả trong nước lẫn quốc tế.

Cũng theo ông Duy, năm 2020 để lại nhiều cảm xúc trước một giai đoạn thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ. Theo một báo cáo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Ngoại giao Australia, nếu thúc đẩy chuyển đổi số, có khả năng mỗi năm tăng 1% tăng trưởng GDP, với điều kiện phải thúc đẩy ứng dụng công nghệ quyết liệt. Điều kiện thứ hai là làm chủ công nghệ từ các doanh nghiệp công nghệ trong nước. Là một quốc gia đi sau, Việt Nam cần tận dụng nền tảng của thế giới, đây cũng là cách làm của nhiều tập đoàn đã thành công như FPT, VinGroup...

ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn.

“Khi đã làm chủ công nghệ, lúc đó mới hy vọng phát triển những công nghệ riêng, hình thành nhiều doanh nghiệp công nghệ là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Lúc đó, khoa học công nghệ sẽ là một động lực thúc đẩy kinh tế số và chuyển động kinh tế, khi Việt Nam không còn nhiều tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ. Mức lương của lao động đã bắt đầu vượt nhiều quốc gia có thu nhập thấp hơn. Không còn con đường nào khác, Việt Nam phải thúc đẩy công nghệ và đặc biệt là chuyển đổi số”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy chia sẻ.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup cho rằng, thay đổi công nghệ là quan trọng nhất với sự thịnh vượng quốc gia. Tiềm lực kinh tế và công nghệ là yếu tố then chốt, xuất phát từ các doanh nghiệp của chính quốc gia đó. Niềm tự hào của Đức là BMW, Mercedes, Mỹ là Amazon, Apple, Samsung, Hyundai ở Hàn Quốc hay Toyota, Honda ở Nhật Bản.

“Tại Việt Nam, Chính phủ đặt mục tiêu tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu, kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới. Trong bối cảnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt đã tạo ra những sản phẩm đột phá, gây tiếng vang trong nước lẫn quốc tế như máy thở phòng chống COVID-19, điện thoại 5G... VinGroup cũng đóng góp trong thành tựu này”. Bà Thủy cho biết

Theo bà Thủy, với việc chuyển hướng chiến lược sang công nghệ và công nghiệp từ 2018, Vingroup ý thức tạo ra những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế là cách tốt nhất khẳng định vị thế Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch HĐQT Vingroup cho rằng, thay đổi công nghệ là quan trọng nhất với sự thịnh vượng quốc gia.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch HĐQT Vingroup cho rằng, thay đổi công nghệ là quan trọng nhất với sự thịnh vượng quốc gia.

Trong hai năm qua, Vingroup dành nguồn lực sản xuất ôtô Vinfast, xe máy điện, smartphone Vsmart. Tập đoàn đầu tư cho nhân sự, thu hút nhân tài, thành lập viện nghiên cứu công nghệ ôtô, smart home, dữ liệu lớn, AI, IoT... theo đúng mô hình thung lũng Silicon (Mỹ).

“Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp trong công nghệ, Vingroup hợp tác với những đối tác hàng đầu để thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư thiết kế, R&D cũng ngày đêm nỗ lực để làm chủ công nghệ”. Bà Thủy chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Tuấn - CEO FPT Software cho rằng, trong quá trình đưa công nghệ Việt Nam đến với thế giới, có một khu vực có khả năng tăng trưởng không giới hạn. Việt Nam có lợi thế đặc biệt về chuyển đổi số.

Tất cả tài năng tinh hoa của FPT đều được tham gia những công nghệ mới để phục vụ khách hàng trong hành trình chuyển đổi số. Trong những năm qua, tăng trưởng của những mảng công nghệ mới luôn gấp đôi gấp ba so với bình quân”. Ông Tuấn cho biết.

ông Phạm Minh Tuấn - CEO FPT Software cho rằng

Ông Phạm Minh Tuấn - CEO FPT Software cho rằng, cơ hội của công nghệ Việt Nam chính là phân khúc SME.

Bên cạnh việc thực hiện chuyển đổi số cho những tập đoàn lớn, những công ty hàng đầu trên thế giới, FPT Software nhận ra có một phân khúc thị trường hấp dẫn không kém là SME. Họ có khát khao được chuyển đổi số, được sống sót và bứt phá. Bên cạnh việc tham gia vào các hệ sinh thái của Microsoft, Amazon, SAP..., FPT trong 5 năm qua đã đầu tư mạnh để xây dựng hệ sinh thái số dựa trên nền tảng công nghệ của người Việt Nam và hướng đến phân khúc SME. Đây là phân khúc không có nhiều điều kiện để sử dụng công nghệ đã thành danh trên thế giới. Cơ hội của công nghệ Việt Nam chính là phân khúc này.

Theo ông Tuấn, trong 5 năm qua, hệ sinh thái số của FPT đã đạt doanh số gần 500 tỷ đồng mỗi năm, đến từ những doanh nghiệp SME. Tên tuổi của FPT Software cũng đang được xây dựng tại 25 thị trường thế giới bao gồm những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh hay khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hệ sinh thái FPT đang xây dựng bao gồm các giải pháp trọn gói và các nền tảng giúp đối tác, thành viên hệ sinh thái phát triển giải pháp đặc thù cho chuyên ngành, phù hợp với từng lĩnh vực, từng quốc gia. Đơn cử akaBot tự động hóa quy trình sản xuất kinh doanh đã được ứng dụng tại Nhật Bản.

“FPT cũng đang có những sản phẩm chủ lực đóng vai trò nền tảng có thể được ứng dụng cho các doanh nghiệp SME với tính tùy biến cao. Tập đoàn còn tham gia chắp cánh cho những startup công nghệ Việt Nam. Đã có nhiều sản phẩm từ các startup này được triển khai trên thị trường”. Ông Tuấn cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khoa học công nghệ sẽ là một động lực thúc đẩy kinh tế số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10