“Khoanh vùng” chống tham nhũng với người có chức, có quyền

Diendandoanhnghiep.vn "Việc yêu cầu các doanh nhân phải kê khai tài sản theo tôi là không cần thiết".

 ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái Bình). Ảnh: Nguyễn Việt

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái Bình). Ảnh: Nguyễn Việt

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đã chia sẻ như vậy bên hành lang Quốc hội về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), sáng 13/6.

ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng, chúng ta đã có pháp luật về thuế, các cá nhân đều phải kê khai nộp thuế thu nhập, mà đã kê khai thu nhập có nghĩa họ phải kê khai các nguồn thu nhập có được. Vì vậy, việc phải có thêm phần phải kê khai tài sản đối với doanh nhân là điều không cần thiết.

Đồng quan điểm với đại biểu Vũ Tiến Lộc, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cũng không ủng hộ việc mở rộng phạm vi kê khai tài sản đối với khu vực ngoài nhà nước, hay nói cách khác là khu vực tư nhân. Ông Ngân cho rằng, chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc kê khai tài sản của cán bộ công chức nhà nước và đưa ra những giải pháp, biện pháp hữu hiệu để phòng chống tham nhũng một cách tích cực mới là điều quan trọng.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM). Ảnh: Nguyễn Việt

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM). Ảnh: Nguyễn Việt

 

Còn khu vực tư nhân, các công ty cổng phần, công ty tài chính và công ty công chúng đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán và được chi phối bởi luật Chứng khoán, nên sẽ đảm bảo được tính minh bạch, công khai trên thị trường chứng khoán, vì vậy chúng ta đều biết ai là tỉ phú, người nào vừa bị mất bao nhiêu tài sản trên sàn chứng khoán…

Do đó, nếu chúng ta làm không khéo mà mở rộng hành vi phòng chống tham nhũng quá nhiều, để rồi bộ máy không quản lý được lại trở thành bất cập. "Hãy tập trung vào những cán bộ công chức, đặc biệt với những người có chức, có quyền đang làm ảnh hưởng đến tài sản quốc gia, tài sản côngChúng ta làm mạnh mẽ, chặt chẽ phần này thì tốt hơn là mở rộng phạm vi khu vực ngoài nhà nước”, ông Ngân bày tỏ.

Vẫn theo ông Ngân, rất nhiều các ĐBQH đã thể hiện chính kiến của mình, nói lên được tiếng nói của cử tri, đó là không những phòng mà phải diệt trừ tham nhũng. Điều này cho thấy sự thể hiện, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó điều quan trọng nhất trong tất cả các giải pháp về phòng chống tham nhũng, đó là tính minh bạch, công khai tất cả các tài sản công như chi tiêu ngân sách phải công khai minh bạch, đưa ra cho toàn dân và mạng xã hội được biết thu – chi tài sản công hiện nay như thế nào.

Như chúng ta đã biết, riêng khoản thu – chi ngân sách sách nhà nước, thì tổng thu – chi đó đã lên tới 2,5 triệu tỷ đồng, tài sản công đang quản lý cũng hàng triệu tỷ, rồi tài sản của các doanh nghiệp đang quản lý cũng trên 1 triệu tỷ.

“Tức là hàng triệu triệu tỷ đó phải được công khai, minh bạch, công khai hàng ngày, kịp thời để từ đó người dân và hệ thống chính trị cùng giám sát. Đây là cách phòng chống tham nhũng hữu hiệu nhất”, ông Ngân nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Khoanh vùng” chống tham nhũng với người có chức, có quyền tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10