Khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo: Cơ hội và thách thức

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường du lịch luôn được đánh giá là mảnh đất tiềm năng cho các nhà khởi nghiệp. Nhưng muốn trở thành doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch cần phải có sự sáng tạo và tầm nhìn.

Để hiện thực hóa bất kỳ một ý tưởng startup nào là điều không dễ dàng. Không thể ai có thể đạt được thành công một cách chớp nhoáng mà đều phải có một thời gian khá dài, thậm chí là chục năm.

Đặc biệt sự tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 đã khiến cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước phải lao đao. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho sự đổi mới sáng tạo của các nhà khởi nghiệp du lịch.

Vừa qua, tại hội nghị cơ cấu lại thị trường khách du lịch, khai thác hiệu quả nguồn khách trong thời gian tới do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức cho thấy hiện ngành du lịch gần như rơi "chạm đáy" vì COVID-19, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80%, khách nội địa giảm 50% so với năm 2019.

Theo số liệu thống kê những năm trước khi xuất hiện đại dịch COVID-19 ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả đột phá, liên tục trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng rất cao. Từ năm 2015- 2019, tốc độ tăng trưởng lượng khách luôn đạt 2 con số. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế nhanh. Tuy nhiên, khách nội địa dù chiếm 82,5% tổng lượng khách nhưng doanh thu từ mảng này chỉ đạt 44,3%, trong khi đó, khách quốc tế chỉ có 17,5% nhưng doanh thu đã đạt 55,7%. Điều này chứng minh rằng các doanh nghiệp lữ hành bấy lâu nay luôn tập trung vào thị trường khách quốc tế mà quên đi thị trường trong nước.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng thì mục tiêu cơ cấu lại thị trường khách du lịch nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới; tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bổ cân đối các vùng miền…

Với thời đại công nghệ phát triển như ngày này thì các giải pháp chuyển đổi số cũng cần được các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch hướng tới như liên kết với các tập đoàn công nghệ lớn, các đại lý trực tuyến, các video trực tuyến nhằm tôn vinh vẻ đẹp quốc gia qua đó khởi nguồn cảm hứng du lịch cho du khách. Đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng sản phẩm du lịch thông minh làm chủ lực.

Điều quan trọng nhất của nhà khởi nghiệp du lịch là ngoài ý tưởng, tiền vốn và công nghệ… thì bạn cần phải biết quản trị doanh nghiệp để hoạt động của doanh nghiệp đem lại giá trị và sinh lời. Nếu làm được tốt điều đó thì việc gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư tài chính không có gì là khó khăn.

Để trở thành một nhà khởi nghiệp du lịch thành công bạn cần có sáng tạo, có tư duy rõ ràng về khởi nghiệp. Bởi đây là một con đường đi không bao giờ dễ dàng và bằng phẳng, điều quan trọng là bạn có dám đi tới cùng và có dám chấp nhận đánh đổi để đi theo nó.

Trong thời điểm hiện nay, đại dịch COVID-19 vừa là bước cản lớn cho sự phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch nhưng nó cũng là động lực cho đổi mới sáng tạo, tạo được thị trường ngách, lối đi riêng cho mà startup du lịch cần làm để khẳng định mình trên thương trường và từng bước đi đến thành công.

Ngành du lịch là ngành công nghiệp không khói đã từng phát triển như vũ bão khi chưa có đại dịch COVID-19 thì hậu đại dịch cũng là cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho các startup du lịch mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo: Cơ hội và thách thức tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10