KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Từ những gợi mở với nội dung về môi trường pháp lý cho khởi nghiệp sáng tạo, các vị diễn giả tiếp tục phiên đối thoại nội dung "Hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp".

fff

Các vị diễn giả tại phiên thảo luận chủ đề:  "Hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp".

Phiên đối thoại nằm trong khuôn khổ chương trình "Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2022", do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 20/12/2022. TS Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia – VSMA điều phối phiên thảo luận này.

TS Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia – VSMA

TS Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia – VSMA

Trao đổi tại phiên thảo luận thứ 2 với chủ đề “Hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp”, TS Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia – VSMA cho biết, ở phiên 1, chúng ta đã nghe nhiều về chương trình chính sách hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thì ở phiên này chúng ta sẽ cùng lắng nghe các ý kiến từ phía trường học và địa phương – đơn vị cấu thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp.

Thông tin tại Diễn đàn, PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại Thương – FTU cho rằng, muốn xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp thành công, việc đầu tiên phải mang tinh thần khởi nghiệp. Với trường Đại học Ngoại Thương với bất cứ một nguồn lực nào, chúng tôi đều không phân biệt và nắm bắt ngay cơ hội đó, và khai thác. Bởi, bất cứ một nguồn lực nào từ các chuyên gia hay một ai đó có mong muốn đóng góp cho hệ sinh thái khởi nghiệp của trường Ngoại Thương thì chắc chắn chắc chắn sẽ có người cần đến và chúng tôi không bao giờ từ chối, sau đó khai thác bằng được bởi mọi nguồn lực đều sẽ tìm được điểm đến và sẽ có người cần đến nguồn lực đó.

 PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại Thương – FTU

PGS.TS Phạm Thu Hương - Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại Thương – FTU

“Thông qua Diễn đàn, chúng tôi muốn truyền đạt một thông điệp, những gì mang lại được cho các bạn trẻ chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận và cam kết khai thác hết nguồn lực này…”, PGS.TS Phạm Thu Hương chia sẻ.

PGS.TS Phạm Thu Hương cho rằng, trường Đại học Ngoại Thương sẵn sàng chia sẻ mô hình của mình với các trường đại học khác, chúng tôi luôn quan niệm để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển thì cần phải được nhân rộng, không chỉ trong trường Ngoại Thương, những chương trình khởi nghiệp cũng có sự tham gia của các đối tượng khác trên cả nước từ Nam chí Bắc. Ngoài trong nước, thời gian qua, trường Đại học Ngoại Thương cũng đã kết nối với những dự án quốc tế, trường đã xây dựng mô hình 5 giải pháp để có thể chia sẻ với các trường đại học khác, mà theo chúng tôi thiếu bất cứ giải pháp nào thì hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ không thể phát triển được…

Chương trình Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2022

Toàn cảnh Chương trình Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia 2022.

Chia sẻ về việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lương Văn Long - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Sở Khoa học Công nghệ luôn thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của những doanh nghiệp khởi nghiệp và luôn đau đáu tìm kiếm giải pháp để giải quyết những cái nút thắt. Vì vậy, Sở luôn lắng nghe những ý tưởng của các bạn học sinh từ các trường cấp 3 đến các bạn sinh viên các trường đại học, các doanh nghiệp khởi nghiệp.

ông Lương Văn Long - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Lương Văn Long - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc

Có thể nói, Vĩnh Phúc là cái nôi của đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành truyền thống của Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đi đầu trong thu hút đầu tư FDI. Lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh cho rằng, các doanh nghiệp lớn là một trong những những nguồn lực hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

Thông tin về Ngày hội đổi mới sáng tạo vừa được tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, ông Lương Văn Long cho biết: Ngày hội đã rất thành công khi 9 ý tưởng, dự án dự án khởi nghiệp thu hút được gần 30 tỷ đồng đầu tư. Sở Khoa học công nghệ đã trao chứng nhận và tạo sức lan tỏa thu hút rất lớn với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Với số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lớn, tỉnh Vĩnh Phúc đang có ý tưởng xây dựng Trung tâm ứng dụng đổi mới sáng tạo của tỉnh nhằm kêu gọi những ý tưởng của các sinh viên, doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc thuận lợi nhất, phát huy những ý tưởng, hoài bão của các bạn sinh viên.

“Chúng tôi luôn động viên các bạn trẻ và doanh nghiệp vươn lên, bên cạnh các bạn luôn có Sở Khoa học công nghệ và tỉnh Vĩnh Phúc song hành giúp đỡ. Chúng tôi tin tưởng, tất cả doanh nghiệp khởi nghiệp đến Vĩnh Phúc là sẽ thành công” - ông Lương Văn Long cho hay.

Giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thêm: trong quá trình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước có vai trò là bà đỡ. Tỉnh Vĩnh Phúc nằm giáp với thủ đô Hà Nội, có rất nhiều các trường đại học nên đã hình thành sự kết nối 3 nhà: Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp, gắn kết chặt chẽ với nhau.

Bà Huỳnh Hồng Mai - Phó giám đốc Trung tâm sáng tạo và Ươm tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, thay vì chờ cơ hội đến với mình, quan điểm và chủ trương của chúng tôi là sẽ tìm đến mọi cơ hội, tới mở mọi cánh cửa cơ hội, sẵn sàng kết nối với các chuyên gia, chính quyền địa phương trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Bà Huỳnh Hồng Mai - Phó giám đốc Trung tâm sáng tạo và Ươm tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Bà Huỳnh Hồng Mai - Phó giám đốc Trung tâm sáng tạo và Ươm tạo, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

“Chúng ta cần phải tiến tới hơn nữa, cần phải tự tạo ra cơ hội cho mình, nắm bắt cơ hội đó và khai thác một cách tốt nhất. Tôi rất hoan nghênh quan điểm của lãnh đạo trường Nguyễn Tất Thành, bởi nhà trường không chỉ chăm lo hệ sinh thái của trường mình, cho các cán bộ, Đảng viên của mình, mà còn quan tâm đến các địa phương, bởi sinh viên của trường đến từ các địa phương và phụ huynh của các em đều đến từ các địa phương. Nếu các địa phương phát triển tốt nhờ những sáng kiến khởi nghiệp của trường thì phụ huynh các em cũng có một niềm tin và sinh viên của chúng tôi cũng có một niềm tin về trường của mình. Chúng tôi luôn lắng nghe các địa phương, những yêu cầu của họ gửi đến trường Nguyễn Tất Thành, chúng tôi sẽ đáp ứng bằng mọi giá”, bà Mai chia sẻ.

Theo bà Mai, Nguyễn Tất Thành là một trong những trường đại học đã tự chủ tài chính từ rất lâu, phương châm của nhà trường là gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp hiện nay không chỉ là nguồn lực kinh tế của quốc gia mà trong quá trình gắn kết, các doanh nghiệp cũng tham gia với trường Nguyễn Tất Thành rất nhiều lĩnh vực. Doanh nghiệp không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn tham gia vào việc giảng dạy đào tạo, chúng tôi cũng đã có câu lạc bộ 1000 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và trên cả nước… trong đó, 500 người đã trở thành giảng viên doanh nhân…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714099865 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714099865 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10