Khởi nghiệp thất bại: Trong chết có sống

Theo songmoi 10/01/2020 08:23

Aereo đã thất bại trong việc phá cách ngành công nghiệp truyền hình, nhưng sự thay đổi vẫn tiếp diễn.

Chet Kanojia, người sáng lập/CEO của startup Aereo  Ảnh: Aereo

Chet Kanojia, người sáng lập/CEO của startup Aereo

Quảng cáo nói: “Xem truyền hình trực tuyến. Không có ứng dụng, không có dây, không lộn xộn, không ồn ào.”Nghe tốt đến nỗi khó tin. Quá tốt để trở thành sự thật.

Công ty được gọi là Aereo và sản phẩm là “một loại ăng-ten mới” có thể giúp người tiêu dùng “thưởng thức chương trình trực tiếp hoặc thu lại chương trình yêu thích”. Chet Kanojia, người sáng lập/CEO của Aereo, nói với tờ New York Time khi sáng lập công ty vào năm 2012: “Nếu bạn có thứ này và Netflix, bạn không cần đến truyền hình cáp.”

Điều mà quảng cáo của công ty không đề cập là dịch vụ của họ có thể xung đột với luật pháp. Họ phải đối đầu không chỉ là chính quyền liên bang mà những đại gia trong làng truyền hình như ABC ABC, NBC, CBS, Fox và Disney. Chủ tịch CBS Les Moonves nói với Bloomberg TV: “Họ lấy nội dung của chúng tôi, tính phí người dùng, mà không trả một đồng nào cho chúng tôi. Đó là ăn cắp.”

Ngành công nghiệp phát sóng “thở phào” sau khi Aereo, công ty khởi nghiệp phát trực tiếp truyền hình qua Internet với giá rẻ, đã chết. Hoặc ít nhất, phiên bản Aereo không phải trả phí bản quyền đã chết, nhờ phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.Công ty khởi nghiệp cho phép mọi người truyền phát sóng truyền hình trực tiếp đến máy tính và thiết bị di động đã phải nộp đơn xin phá sản chỉ sau vài tháng hoạt động.

Thông báo đóng của Chet Kanojia đã đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên startup đối đầu với các đài truyền hình truyền thống. Giống như Uber và Airbnb, Aereo, được thành lập vào năm 2012, đã từng được kỳ vọng sẽ là cú đánh mạnh vào ngành công nghiệp truyền thống.

Mỗi người dùng Aereo có một ăng-ten phát sóng nhỏ và bằng cách đó, Aereo tránh phải trả phí phát sóng lại cho đài truyền hình. Những người ủng hộ thì bảo vệ bằng cách làm vậy thì cũng chẳng khác gì đeo tai thỏ cho TV cả. Còn theo Aereo, công ty chỉ là nhà cung cấp thiết bị, đó là ăng-ten và máy ghi video kỹ thuật số (DVR) sử dụng tại nhà hoàn toàn hợp pháp. Sự khác biệt duy nhất là thiết bị “tình cờ” được lưu trữ từ xa và kết nối với người tiêu dùng thông qua một “đường dây” (ngôn ngữ của Aereo) dài (mà với những người khác chính là đường truyền internet). Kanojia tuyên bố: “Người ta bán thiết bị lấy tiền. Người ta cho thuê thiết bị lấy tiền. Không có gì mới hay bất hợp pháp.”

Nhưng các đài truyền hình không chấp nhận lý luận đó. Và Tòa án cũng vậy. Theo luật, người tiêu dùng Mỹ được phép sử dụng ăng-ten tại nhà để thu tín hiệu phát sóng miễn phí và sử dụng đầu ghi hình trong nhà để thu lại chương trình và xem lại khi rảnh rỗi mà không phải trả tiền cho các đài truyền hình. Song các công ty thu tín hiệu và phát lại cho khách hàng thì phải trả phí. Tháng 6/2014, Aereo tuyến bố ngừng hoạt động vô thời hạn. 

Thực tế thì Aereo hoàn toàn có thể tái cấu trúc để trở thành một dịch vụ tính phí. Nếu như vậy, công ty sẽ phải trả từ vài xu đến vài đô cho mỗi kênh, còn với người tiêu dùng là từ 8-12 USD/tháng. Nhưng Kanojia không nghĩ vậy: “Hoặc thắng hoặc chết. Chúng tôi đã xong.”

Kanojia cũng viết: “Chúng tôi đã đi một con đường dài và đầy thử thách. Chúng tôi vẫn trung thành với sứ mệnh của mình và chúng tôi tin rằng mình đã đóng một phần quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc thảo luận tiến bộ, giúp thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong ngành truyền hình cho người tiêu dùng.”

Thực vậy, Aereo đã là một động lực cho sự thay đổi trong ngành công nghiệp này. Một tháng trước khi tuyên bố đóng cửa, một trong những đối thủ lớn nhất của Aereo, CBS, đã công bố ra mắt CBS All Access, dịch vụ đăng ký cho phép mọi người truyền phát nội dụng trực tuyến với giá chỉ 5,99 USD/tháng. Vài ngày trước đó, HBO đã công bố dịch vụ phát trực tuyến độc lập, không yêu cầu đăng ký cáp.

Truyền hình Internet sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển. Điều đó đã được chứng minh với bộ mặt truyền hình ngày nay. Sự tồn tại rực rỡ của “truyền hình mạng” như Netflix bên cạnh các đài truyền hình truyền thống cùng dịch vụ phát sóng trực tuyến của họ. Thất bại của startup không có nghĩa là người tiêu dùng phải từ bỏ hy vọng được tiếp cận các lựa chọn tốt hơn, rẻ hơn.

Có thể thấy, Aereo có thể chết, nhưng tinh thần của startup đã mang đến sự thay đổi nhất định cho ngành công nghiệp truyền hình. Chính Chủ tịch của FCC Tom Wheeler cũng thừa nhận rằng Aereo đóng vai trò quan trọng trong việc khiến Ủy ban thay đổi quan điểm về các quy định liên quan đến việc truyền phát sóng lại và truyền hình internet. Trong một bài đăng trên blog, Wheeler đã viết: “Người tiêu dùng thế kỷ 21 không nên bị xiềng xích trước những quy tắc của thế kỷ 20.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi nghiệp thất bại: Trong chết có sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO