Khơi thông chuỗi giá trị du lịch: Chờ giải pháp từ Nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Lux Group nhấn mạnh rất mong Nhà nước cứu ngành công nghiệp xanh đang “thoi thóp”.

LTS: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu cho thí điểm “hộ chiếu vaccine” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Ông Hà nhấn mạnh: các doanh nghiệp liên quan đến cả “chuỗi du lịch” đang lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía”, chỉ còn chờ Nhà nước cử “đội cứu hỏa tới dập lửa”.

- Nhưng thời gian qua, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp gặp khó, thưa ông?

Thực tế, chúng tôi khó có thể tiếp cận được các gói hỗ trợ này.

Chính sách từ Chính phủ đã có nhiều, nhưng việc thực thi trên thực tế còn nhiều bất cập. Đơn cử, việc hỗ trợ giãn nợ từ phía ngân hàng chỉ kéo dài 3 tháng một lần thì gần như không có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp du lịch, khi mà dịch bệnh diễn biến rất phức tạp và mỗi đợt dịch có thể kéo dài nhiều hơn 3 tháng.

- Vậy cá nhân ông có đề xuất, hiến kế gì cho các cơ quan chức năng, thưa ông?

Tôi vẫn đưa ra kiến nghị cũ: hộ chiếu vaccine. Cá nhân tôi cho rằng đây sẽ là giải pháp tốt nhất ở thời điểm hiện tại để cứu ngành du lịch.

Việc du khách đã tiêm được hai mũi và có “hộ chiếu vaccine”phải được ưu tiên. Góc độ doanh nghiệp chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam chấp nhận “passport vaccine” như Thailand.

- Nhưng “hộ chiếu vaccine” chỉ là giải pháp trước mắt. Vậy, theo ông, nhà nước nên có những chính sách đặc biệt như thế nào để có thể hỗ trợ ngành này hiệu quả?

Khách nước ngoài ở Việt Nam trong những ngày dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: Báo Kinh tế&Đô thị)

Khách nước ngoài ở Việt Nam trong những ngày dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: Báo KT&ĐT)

Đầu tiên các khoản vay khẩn cấp không thế chấp, trả lương nhân viên, vận hành, giãn nợ, cơ cấu các khoản vay trong 2-3 năm. Giảm thuế, phí, bảo hiểm xã hội, điện, nước, đất đai, hỗ trợ người lao động trong ngành du lịch 6 tháng đến 1 năm tiền lương. Kích cầu người tiêu dùng bằng cách giảm giá, tặng thẻ…

Với các gói hỗ trợ, tôi đề xuất Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí để các doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

- Theo tôi, đó cũng vẫn chỉ là những đề xuất chung cho doanh nghiệp, thưa ông?

Nếu Chính phủ quan tâm hơn thì có thể thiết kế riêng một gói cứu trợ cho chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi đề xuất Chính phủ “bảo lãnh” cho doanh nghiệp du lịch vay khoảng 5 tỷ hoặc 10 tỷ đồng mà không cần thế chấp. Có thể xem xét quá trình hoạt động của doanh nghiệp, lấy thương hiệu và các hợp đồng kinh tế doanh nghiệp đang triển khai... để cho vay.

Đặc biệt đề nghị Chính phủ cho “tháo khoán” khoản ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc có cơ chế, chính sách dùng số tiền đó làm tài sản để đảm bảo cho doanh nghiệp vay lại từ ngân hàng để có nguồn tiền duy trì hoạt động.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khơi thông chuỗi giá trị du lịch: Chờ giải pháp từ Nhà nước tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10