Khởi tố nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Huế

Diendandoanhnghiep.vn Ông Hồ Chí Quý - nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Huế - đã bị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến việc ký khống giấy tờ đất.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hồ Trí Quý, nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Huế, về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm cán bộ liên quan đến sai phạm về đất đai bị bắt giữ cuối năm 2020.

Nhóm cán bộ liên quan đến sai phạm về đất đai bị bắt giữ cuối năm 2020.

Theo hồ sơ điều tra, năm 2015, UBND phường Thủy Xuân, TP Huế nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bà Nguyễn Thị Cẩn (87 tuổi, trú tỉnh Lâm Đồng) tại 2 thửa đất ở phường Thủy Xuân với diện tích hơn 3.800 m2.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ông Quý cùng 6 cán bộ khác không xác minh, thẩm định tính pháp lý của hồ sơ mà trình UBND TP Huế ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho bà Cẩn tại 2 thửa đất trên.

Trên thực tế, bà Nguyễn Thị Cẩn không có nhà ở, không trực tiếp sử dụng đất tại 2 thửa đất này từ năm 1968 đến nay. Bà này không nộp thuế, không kê khai đăng ký qua các lần đo đạc, không có hộ khẩu thường trú và cũng không làm ăn sinh sống tại địa phương.

Căn cứ theo quy định pháp luật, việc cấp giấy chứng nhận cho bà Cẩn là không đủ điều kiện và không đúng đối tượng. Sự thiếu trách nhiệm trong công tác của những cán bộ có trách nhiệm đã gây thiệt hại cho ngân sách gần 4 tỷ đồng.

Cơ quan công an làm việc với ông Hồ Trí Quý.

Cơ quan công an làm việc với ông Hồ Trí Quý.

Trước đó, cơ quan công an đã bắt giữ 6 người khác liên quan đến vụ việc, gồm: Hoàng Khánh Huy (48 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Huế), Nguyễn Văn Hòa (50 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, TP Huế), Dương Văn Quỳnh (36 tuổi, nhân viên hợp đồng phụ trách địa chính phường Thủy Xuân), Hoàng Thiện Tính (33 tuổi, chuyên viên Phòng Tài nguyên Môi trường TP Huế), Nguyễn Lê Mạnh Hiền (37 tuổi) và Hà Xuân Dẫn (56 tuổi, đều là nhân viên tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Huế).

Năm 2015, phường Thủy Xuân, TP.Huế nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bà Nguyễn Thị Cẩn (SN 1934, trú tại huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) tại hai thửa đất số 51 và 52, tờ bản đồ số 12 (địa chỉ tổ 19, khu vực 5, phường Thủy Xuân) với diện tích lần lượt là 2.259,1 m2 và 1.613,3 m2; loại đất ở tại đô thị, không thu tiền sử dụng đất.

Trên thực tế, bà Cẩn không có nhà ở, không trực tiếp sử dụng đất trên thửa số 51 và 52 tính từ năm 1968 đến nay, không nộp thuế, không kê khai đăng ký qua các lần đo đạc, không có hộ khẩu thường trú tại địa phương và không làm ăn sinh sống tại địa phương.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và khoản 1 Điều 21 Nghị định 43/CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai, việc cấp Giấy chứng nhận cho bà Cẩn là không đủ điều kiện và không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nhóm các đối tượng nêu trên sau khi tiếp nhận hồ sơ của bà Cẩn đã không xác minh, thẩm định độ chính xác, tính pháp lý; chưa làm đầy đủ, hết trách nhiệm của mình đã duyệt hồ sơ và trình lên UBND TP. Huế ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Cẩn tại hai thửa đất nói trên.

Sự thiếu trách nhiệm trong công tác của nhóm đối tượng trên đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước bước đầu xác định gần 4 tỷ đồng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Huế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10