Không đáp ứng đủ nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5, thiệt hại ngày càng lớn

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy định của Chính phủ, từ 1/1/2022, các mẫu ô tô mới bán ra tại Việt Nam phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện, số lượng cửa hàng bán dầu diesel Euro5 vẫn rất thiếu.

>> Ô tô chuẩn Euro 5 dùng xăng dầu cấp thấp, nỗi lo bị phá động cơ

Người tiêu dùng gặp khó

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, kể từ thời điểm chính thức áp dụng đến nay, đã có hàng trăm mẫu xe mới, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, với doanh số hàng trăm nghìn xe, bán đến tay người tiêu dùng.

Loại xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là RON 95-V và dầu diesel là DO 0,001S-V. Đến nay, cả hai loại nhiên liệu này đều chưa sản xuất được tại Việt Nam, vẫn phải nhập khẩu. Hiện nguồn cung xăng RON 95-V được bán phổ biến hơn, vì vậy người sở hữu ô tô máy xăng gặp trở ngại ít hơn, trong việc tiếp cận nhiên liệu đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với dầu diesel là DO 0,001S-V số lượng cửa hàng bán hiện nay rất hạn chế.

ccc

Số lượng cửa hàng bán dầu diesel DO 0,001S-V hiện nay chưa phổ biến. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, tại TP HCM chỉ có khoảng 70 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 12%. Hà Nội có khoảng 76 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%.

Do số lượng trạm bán dầu DO 0,001S-V còn ít, nên gây bất tiện lớn cho người sử dụng ô tô động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, đặc biệt là ở những nơi cách xa trung tâm lớn. Thời gian qua, một số người tiêu dùng ở các tỉnh như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang… nơi sử dụng nhiều xe bán tải và xe SUV máy dầu, đã phản ánh, xe của họ mới mua, trong hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất ghi rõ “nên đổ dầu DO 0,001S-V”, nhưng tại nơi họ sinh sống không tìm đâu ra loại dầu này. Vì vậy, bắt buộc phải đổ dầu dưới tiêu chuẩn, nên rất băn khoăn, về lâu dài xe sử dụng loại dầu tiêu chuẩn không phù hợp, có ảnh hưởng gì đến động cơ và khả năng vận hành hay không? Khách hàng cũng lo ngại, khi nhà sản xuất đã khuyến cáo như vậy mà lại dùng nhiên liệu không phù hợp, trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến động cơ, sẽ bị từ chối bảo hành.

 Thiệt hại ngày càng lớn

Mới đây, Toyota Việt Nam đã yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản, phải đổ đúng dầu DO 0,001S-V cho xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, mua của hãng, để không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Chuyên gia kỹ thuật của VAMA cho biết, nếu đổ dầu dưới tiêu chuẩn liên tục, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải. Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn, bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

xx

Khách hàng lo ngại khi xe không dùng nhiên liệu không phù hợp, có thể gây ra những thiệt hại lớn. (Ảnh minh họa)

Về phía doanh nghiệp, do thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro5, đã ảnh hưởng tới doanh số bán xe của các hãng xe. Chẳng hạn, Toyota Việt Nam đã phải ngưng bán mẫu xe Hilux máy dầu trong năm 2023, vì nhiên liệu không đáp ứng.

Theo các doanh nghiệp, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5, cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp nào sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng, sẽ ảnh hưởng tới động cơ. Điều này không chỉ khiến chiếc xe đối mặt với nguy cơ hỏng hóc mà còn khiến mục tiêu giảm phát thải ròng trở nên vô nghĩa.

Trong khi đó, theo công bố của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, khí thải NOx (oxit nitơ) từ nhiên liệu DO 0,001S-V giảm 64% so với nhiên liệu DO-III, các loại khí thải khác giảm khoảng 67%, bụi thải giảm khoảng 93%.

VAMA đã nhiều lần đề xuất lên Chính phủ: cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan, cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu thế hệ mới cho người dân.

Còn ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, Chính phủ đã ban hành quy định về tiêu chuẩn Euro 5 và các hãng xe đã tuân thủ. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, phải được cung cấp rộng rãi trên thị trường, để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không đáp ứng đủ nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5, thiệt hại ngày càng lớn tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714477890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714477890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10