Không xả trạm BOT khi ùn tắc: Nhà đầu tư có đang “ngó lơ” chỉ đạo?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có những quy định rõ ràng về việc xả trạm BOT khi xảy ra ùn tắc, thế nhưng, dư luận vô cùng quan ngại khi nhiều nhà đầu tư vẫn đang “ngó lơ”…

Theo đó, nhằm tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, ngày 16/4, Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 3368/BGTVT-ATGT, trong đó nêu rõ Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra, rà soát, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ chủ động xả trạm (mở barie) để giải toả phương tiện khi ùn tắc kéo dài, yêu cầu các trạm thu phí phải xả khi có ùn tắc kéo dài.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên những văn bản như vậy được Bộ GTVT ban hành, mà đây là hành động thường niên của đơn vị này trong những đợt nghỉ lễ, Tết trước đó.

Mặc dù đã có chỉ đạo nhưng một số trạm BOT vẫn

Mặc dù đã có chỉ đạo trước đó nhưng một số trạm BOT vẫn "ngó lơ" khi xảy ra ùn tắc và yêu cầu hợp tác xả trạm từ các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ - Ảnh: Vneconomy

Thế nhưng, trên thực tế, vẫn không ít trường hợp chủ đầu tư và đơn vị quản lý trạm thu phí không chịu xả trạm dù ùn tắc đã xuất hiện, như trong thời gian từ chiều 29/4 đến sáng 30/4/2021, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, khi người dân bắt đầu đổ về quê nghỉ lễ, tình trạng ùn tắc cũng xảy ra và chủ đầu tư tuyến cao tốc này đã không chịu xả trạm, bất chấp tại thời điểm đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên tuyến đã đề nghị đơn vị quản lý xả trạm, nhưng đơn vị này đã không thực hiện. Đây không phải là lần đầu tiên hiện trạng này xảy ra tại đây, mà trước đó tại kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, nhiều người dân từ các tỉnh Thái Bình, Nam Định đi Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng phải hứng chịu cảnh ùn tắc kéo dài.

Tương tự, trong khoảng thời gian từ 6h đến 8h ngày 30/4, trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại khu vực trạm thu phí từ km3 đến km11+115 thuộc khu vực Trạm thu phí Long Phước, khi lượng phương tiện tăng đột biến, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, nhiều lần lực lượng Cảnh sát giao thông Đội 6 – Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã yêu cầu cán bộ quản lý Trạm thu phí Long Phước và lãnh đạo Công ty Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) cho xả trạm để giảm thiểu ùn tắc, tuy nhiên, đều không nhận được phản hồi, hợp tác.

Thực trạng tại

Thực trạng tại khu vực Trạm thu phí Long Phước sáng 30/4 khiến dư luận vô cùng quan ngại - Ảnh: CSGT

Thực trạng này không chỉ để lại những hình ảnh xấu xí về công tác quản lý giao thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, cháy nổ,… Thế nhưng đối với các nhà đầu tư, họ vẫn đang “ngó lơ” như một điều tất lẽ dĩ ngẫu(?).

Thông tin với báo chí, lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ giải thích, không có chuyện ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mà chỉ là ùn ứ chủ yếu diễn ra ở trước và sau khu vực trạm BOT(?). Vị này còn khẳng định, nguyên nhân gây ra ùn ứ không phải do quá trình thu phí và không xuất hiện tại trạm thu phí (Km188) mà do lưu lượng trên toàn tuyến tăng nhanh, tốc độ giải phóng phương tiện trên một số đoạn tuyến bị chậm lại(?).

Theo ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, Nghị định số 100/2019 quy định rõ, trong trường hợp ùn tắc kéo dài mà nhà đầu tư không xả trạm, cơ quan chức theo đúng thẩm quyền được quy định trong Nghị định 100 tiến hành xử phạt.

Liệu các nhà đầu tư BOT có đang

Liệu các nhà đầu tư BOT có đang "ngó lơ" chỉ đạo? - Ảnh: ND

Theo quy định của điểm a khoản 8 Điều 15 Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ, tổ chức quản lý vận hành trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Liệu mức phạt này có đang quá nhẹ nên các nhà đầu tư có dấu hiệu coi thường, bất hợp tác với quan chức năng chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc?

Thông tin với báo chí, TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho rằng, quy định trạm thu phí phải xả khi ùn tắc kéo dài đã được áp dụng trong các đợt nghỉ lễ, Tết nhiều năm nay, nhưng quá trình thực hiện chưa nghiêm do nhiều chủ đầu tư BOT tìm mọi cách luồn lách để không xả trạm.

Theo TS Thủy, thuật ngữ ùn tắc là tình trạng các phương tiện buộc phải dừng tại chỗ, không thể lưu thông được, trong khi, ùn ứ là các phương tiện vẫn có thể lưu thông với tốc độ chậm. Đây chính là lý do mà các trạm thu phí vin vào để cho rằng họ không xả trạm là đúng dù hàng dài phương tiện có thể hàng cây số.

“Nếu xét theo đúng khái niệm thì rất khó để xử phạt các trạm BOT nhưng trên thực tế cần phải hiểu rằng, khi phương tiện bị dồn lại, thành hàng dài lên đến vài cây số, thì dù trong hàng dài đó, các phương tiện vẫn có thể nhích chậm từ tí một nhưng vẫn cần phải xả trạm để tránh ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn”, TS Thủy nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, Bộ GTVT cần đưa ra hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, có thể quy định cứ xuất hiện tình trạng phương tiện xếp hàng dài từ 1km trở lên trước trạm thu phí là phải xả trạm, không cần biết là ùn tắc hay ùn ứ để các doanh nghiệp BOT không tìm cách bấu víu vào khái niệm để lấy cớ không xả trạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không xả trạm BOT khi ùn tắc: Nhà đầu tư có đang “ngó lơ” chỉ đạo? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10