Khu công nghệ cao Hòa Lạc - một trong những khu công nghệ cao được ưu đãi và chú trọng đầu tư hàng đầu cả nước khi trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ quản lý đang chưa đạt hiệu quả đầu tư như kỳ vọng.

Khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho thấy, hạ tầng cơ bản được hoàn thiện khá đồng bộ. Toàn bộ đường nội khu đã được xây dựng với hệ thống đèn tín hiệu giao thông đang hoạt động, trụ chữa cháy được lắp đặt dọc các tuyến đường chính, hệ thống kênh thoát nước đã có.

Đến nay, điểm vướng mắc nhất của Khu công nghệ Hòa Lạc được xem là công tác giải phóng mặt bằng khi trong khu còn hơn 200ha chưa được GPMB. Nguyên nhân của sự chậm trễ này được cho là đến từ việc thiếu vốn.

Việc chậm GPMB dẫn đến tình trạng trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc còn có một số nhà dân sinh sống, các lô đất chưa được đầu tư xây dựng nhà máy trở thành bãi chăn thả trâu bò gây mất mĩ quan trong Khu công nghệ cao hàng đầu cả nước.

Người dân tại đây cho biết, trước đây khi GPMB để xây dựng khu công nghệ cao các cơ quan chức năng đã ưu tiên GPMB cho các hộ có diện tích đất nằm trong hành lang xây dựng các công trình và các tuyến đường của Khu công nghệ cao. 

Các hộ có diện tích đất không nằm trong diện trên thì dù đã nhiều lần có đơn đề nghị đến xã, huyện, Ban quản lý khu công nghệ cao nhưng vẫn chưa được GPMB, tái định cư để ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Ngãi

Ông Nguyễn Văn Ngãi cho biết cuộc sống hiện tại gặp rất nhiều khó khăn 

Ông Nguyễn Văn Ngãi, người dân tại thôn 2 mới, xã Thạch Hòa, Thạch Thất (Hà Nội) cho biết gia đình ông đã hoàn thành kiểm đếm từ năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được GPMB để được tái định cư.

Cũng theo ông Ngãi thì trong thôn 2 hiện có khoảng 15 hộ cũng giống như gia đình ông, chưa được GPMB và để tái định cư trong khi cuộc sống hiện tại gặp phải rất nhiều khó khăn do không được sửa chữa nhà cửa cũng như mất an ninh trật tự.

Bên cạnh việc chậm GPMB gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, một số lô đất trong Khu CNC Hòa Lạc dù đã được bàn giao cho doanh nghiệp để đầu tư dự án nhưng thực tế không hoạt động cũng ảnh hưởng đến hiệu quả và hình ảnh của Khu công nghệ cao hàng đầu cả nước.

Đối với vấn đề chậm GPMB của Khu công nghệ cao Hòa Lạc hiện nay, chia sẻ với DĐDN, ông Trần Đắc Trung - Phó trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc sắp tới sẽ ưu tiên sử dụng vốn ngân sách nhà nước để hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, khu đất dịch vụ và để bồi thường GPMB diện tích đất  xây dựng các công trình  hạ tầng kỹ thuật chung và hạ tầng xã hội thiết yếu.

"Đối với các khu vực chưa được GPMB sạch mà mà doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư dự án thì Ban Quản lý sẽ xem xét  áp dụng cơ chế GPMB bằng nguồn vốn ứng trước của nhà đầu tư, sau đó sẽ được khấu trừ vào phần tiền thuê đất" - ông Trung chia sẻ.

Cũng theo ông Trung mặc dù vấn đề vốn là rất khó khăn như vậy, nhưng nhờ các cơ chế chính sách đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được các Bộ, ngành, UBND Thành phố Hà Nội và Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ từ năm 2012 thì trong thời gian sắp tới nếu Ban Quản lý được bố trí vốn cho công tác GPMB và UBND các huyện tập trung tối đa nguồn lực và chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì chắc chắn công tác GPMB Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ hoàn thành và kết thúc trước năm 2025.