Khu kinh tế Dung Quất: Trọng lực phát triển của tỉnh Quảng Ngãi

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ngãi đặt mục tiêu sẽ hình thành trung tâm công nghiệp và năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất.

>> NMLD Dung Quất tăng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường

Dung Quất sẽ trở thành một khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững; xứng đáng với vị thế của một trung tâm kinh tế động lực của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung, Vùng duyên hải Nam Trung Bộ và của Quốc gia.

Khu kinh tế Dung Quất sẽ là trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của quốc gia

Khu kinh tế Dung Quất sẽ là trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của quốc gia

Thời điểm khi tách tỉnh năm 1989, Quảng Ngãi là một tỉnh thuần nông, một trong những tỉnh nghèo của cả nước, đất sản xuất ít, thiên tai thường xuyên; cơ sở hạ tầng thấp kém; nguồn ngân sách hạn hẹp và mất cân đối, việc đầu tư phát triển còn hạn chế; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Từ khi Khu kinh tế (KKT) Dung Quất ra đời, nơi đây được xem là KKT ven biển đầu tiên của duyên hải Miền Trung và được kỳ vọng sẽ là hạt nhân trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi và có sức lan toả khu vực. Điều này đã phần nào đạt được khi hàng năm KKT Dung Quất đóng góp từ 85 - 90% giá trị sản xuất công nghiệp và thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi.

Đến nay, KKT Dung Quất cùng với các khu công nghiệp (KCN) trong Tỉnh thu hút 350 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 18 tỷ USD đến từ các dự án: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp Luyện cán thép Hòa Phát, Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Vina, gần đây là một số dự án đầu vào KCN Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi…

Đặc biệt, nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đều thừa nhận, sự đóng góp của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho sự phát triển của tỉnh là rất lớn. Theo số liệu từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả vượt bậc, nhất là từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đạt 87.865 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước đạt 10.636 tỷ đồng. Nguồn thu từ đơn vị này luôn chiếm khoảng 80-85% tổng thu ngân sách của tỉnh, đưa Quảng Ngãi vào nhóm các tỉnh, thành phố có nguồn thu lớn của cả nước.

>> Cụm công trình khoa học giúp NMLD Dung Quất làm lợi hơn 4.200 tỷ đồng

Thời gian tới đây, Quảng Ngãi đặt mục tiêu sẽ hình thành trung tâm công nghiệp và năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất. Bên cạnh đó, với định hướng phát triển du lịch xanh của tỉnh, KKT Dung Quất sẽ tiếp tục đa dạng hóa các loại hình du lịch theo hướng bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, khai thác đường bờ biển dài và đẹp, đồng thời duy trì, phát huy các giá trị văn hóa gắn với đảo Lý Sơn. 

Hiện thực hóa chủ trương lớn đó, vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, KKT Dung Quất có diện tích khoảng 45.332ha bao gồm 5 phân khu. Trong đó, phần diện tích đất liền khoảng 34.580ha, đảo Lý Sơn 1.039ha và phần diện tích mặt nước khoảng 9.712ha.

Mục tiêu của Đồ án nhằm xây dựng KKT Dung Quất trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Đô thị - Công nghiệp - dịch vụ - du lịch. Tầm nhìn đến năm 2050, KKT Dung Quất sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.

Theo Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất lần này là nhiệm vụ lớn, quan trọng, tác động lâu dài đến mục tiêu phát triển của tỉnh. Việc điều chỉnh quy hoạch là cơ hội lớn để xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển, sắp xếp phân bổ không gian phát triển Khu kinh tế Dung Quất một cách bài bản, khoa học nhằm khai thông và tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

“Đồng thời, giúp chúng ta nâng cao sự gắn kết giữa chiến lược- quy hoạch- kế hoạch- đầu tư, mở ra các cơ hội, không gian phát triển mới, hình thành các ngành nghề đầu tư kinh doanh mới, bảo đảm sự phát triển hiệu quả, bền vững, thể hiện được tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển của tỉnh và cả nước”- Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Ngoài sự đóng góp ngân sách Nhà nước, tăng trưởng cho tỉnh,  một điều thành công ngoài mong đợi mà KKT làm được là tại KKT Dung Quất đã có hàng vạn lao động, hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư lành nghề hoạt động trong điều kiện, môi trường thuận lợi. Đời sống của các bộ viên chức, kỹ sư, công nhân được đảm bảo, tạo sự yên tâm công tác gắn bó lâu dài. Nhiều con em Quảng Ngãi đã quay trở về làm việc tại các nhà máy của KKT Dung Quất là tín hiệu rất đáng mừng.

Có thể nói, với vị thế là một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của Miền Trung – Tây Nguyên, KKT Dung Quất luôn được đánh giá là một trong những KKT tiên phong và thành công trong cả nước nói chung và trọng lực quan trọng trong sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu kinh tế Dung Quất: Trọng lực phát triển của tỉnh Quảng Ngãi tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10