Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa): Động lực phát triển của Khánh Hòa

Diendandoanhnghiep.vn Khu kinh tế Vân Phong hội tụ nhiều yếu tố để phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Cùng với đó, các cơ chế, chính sách đặc thù đã khiến vân phong trở thành động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa.

>>

 Khu kinh tế Vân Phong được hưởng nhiều chính sách đặc thù để trở thành một động lực phát triển cho tỉnh Khánh Hòa.

Khu kinh tế Vân Phong được hưởng nhiều chính sách đặc thù để trở thành một động lực phát triển cho tỉnh Khánh Hòa.

Vịnh Vân Phong với nhiều khu vực có độ sâu trung bình 20-27m, kín gió, không bị bồi lắng nên phù hợp để phát triển cảng nước sâu lý tưởng. Ở đây, có nhiều bãi tắm đẹp như: bãi biển Đại Lãnh, khu vực Tuần Lễ, Bãi Cát Thấm, đảo Điệp Sơn, bãi biển Dốc Lết. Khu vực này hội tụ điều kiện lý tưởng có thể kết hợp với nhau tạo nên lợi thế so sánh đặc thù vượt trội để xây dựng các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí có quy mô lớn, hiện đại đẳng cấp quốc tế.

Tiềm năng lớn

KKT Vân Phong tỉnh Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 92/2006, với tổng diện tích khoảng 150.000 ha (trong đó 70.000 ha đất và 80.000 ha mặt nước), thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Đến nay, KKT Vân Phong đã thu hút được 150 dự án đầu tư (122 dự án trong nước và 28 dự án có vốn ĐTNN) với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỷ USD, vốn thực hiện là 2,68 tỷ USD đạt 65% vốn đăng ký.

Để phát huy hơn nữa thế mạnh của KKT Vân Phong, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị Quyết số 42/NQ-CP ngày 24/02/2022 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động Chính phủ thực hiện Nghị Quyết số 09. Đặc biệt, các cơ chế, chính sách đặc thù cho KKT Vân Phong tại Nghị Quyết 55/2022 của Quốc hội đã và đang tạo điều kiện cho tỉnh Khánh Hòa có thể thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược để tạo hiệu ứng “mỏ neo” giúp khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển của KKT Vân Phong; giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng KKT Vân Phong trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ.

Mới đây, 27/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 298 phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Để cụ thể hóa các Nghị quyết của Trung ương, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung hoàn thiện đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh công tác lập quy hoạch, tỉnh Khánh Hòa cũng tập trung về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho KKT để đáp ứng yêu cầu mời gọi nhà đầu tư đến với KKT Vân Phong. Các công trình hạ tầng kỹ thuật lớn, hiện đại cho KKT, KCN tạo sự liên kết phát triển vùng như: các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia kết nối với KKT Vân Phong, các cảng biển tổng hợp lớn, hiện đại. Các công trình hạ tầng giao thông nội vùng KKT có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng...

“Ngày 27/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 298 phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050”.

Hứa hẹn sẽ chuyển mình

Được biết, theo Quyết định số 451/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 13/4/2022 về phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong, tỉnh Khánh hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, KKT Vân Phong được quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2050 có tính chất: Thứ nhất, là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước. Trong đó kinh tế biển là nền tảng có cảng trung chuyển Container quốc tế và dịch vụ logistic, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác; Thứ hai, là trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp có những sản phẩm dịch vụ, du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế; Thứ ba, là khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại.

KKT Vân Phong có thể hướng tới việc trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển (khu kinh tế hiện đại, đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế, cảng nước sâu gắn với khu phi thuế quan, công nghiệp công nghệ cao, dich vụ logistic…), có thể thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn.

Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn đang đề xuất ý tưởng đầu tư tại KKT Vân Phong với nhiều ngành nghề đa dạng. UBND tỉnh Khánh Hòa đang định hướng đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp theo danh mục ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư tại Nghị Quyết số 55/2022 của Quốc hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa): Động lực phát triển của Khánh Hòa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637113 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637113 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10