Khủng hoảng khí đốt ở Đức: Nguy cơ xóa sổ một biểu tượng

Diendandoanhnghiep.vn Heinz-Glas, một trong những biểu tượng 400 tuổi của nền công nghiệp nước Đức đang đối diện nguy hiểm khi cuộc khủng hoảng năng lượng của nước này đang ở mức báo động.

>>>BASF “ngấm đòn” của Nga!

Trong lịch sử 400 năm tồn tại, Heinz-Glas, một trong những nhà sản xuất chai thủy tinh lớn nhất thế giới, đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng bao gồm cả hai cuộc Thế chiến và cú sốc dầu mỏ vào những năm 1970.

Nhưng, tình trạng khẩn cấp về năng lượng hiện tại của Đức mới là điều đang khiến những người trong cuộc lo lắng về sự tồn tại của họ.

Nguy cơ hiện hữu…

"Chúng tôi đang gặp phải một tình huống đặc biệt", Murat Agac, phó giám đốc điều hành của công ty gia đình được thành lập vào năm 1622, nói với AFP. “Nếu ngừng cung cấp khí đốt, rất có thể công ty sẽ gặp tình huống nguy hiểm”, ông cho biết.

Murat Agac, phó giám đốc điều hành của Heinz-Glas.

Murat Agac, phó giám đốc điều hành của Heinz-Glas.

Trên thực tế, trong công nghệ sản xuất thủy tinh, cát được nung ở nhiệt độ lên tới 1.600 độ C (2.912 độ F) và khí đốt là nguồn năng lượng thường xuyên được lựa chọn nhất.

Trước đây, lượng khí đốt dồi dào chảy từ Nga sang Đức qua đường ống đã giúp giữ chi phí sản xuất ở mức thấp nhất, cho phép Heinz-Glas ghi nhận doanh thu hàng năm khoảng 300 triệu euro (305 triệu USD). Với giá cả cạnh tranh, xuất khẩu chiếm 80% tổng sản lượng của các nhà sản xuất thủy tinh.

Tại nhà máy của Heinz-Glas ở Kleintettau, mở cửa vào năm 1661, khoảng 70 tấn chai thủy tinh nhỏ được sản xuất mỗi ngày. Sản phẩm được đúc bằng lò nung, sau đó, những chiếc bình tinh xảo được trang trí bằng các họa tiết phức tạp rồi được gửi đến các khách hàng của công ty, bao gồm cả tập đoàn lớn nhất của Pháp L'Oreal, nơi họ dùng để chiết xuất nước hoa.

Nhưng, mô hình kinh tế này hiện đang bị đặt dấu hỏi sau cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Moscow đã cắt giảm 80% nguồn cung cấp khí đốt cho Đức, trong nỗ lực làm suy yếu quyết tâm của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Berlin đang tranh giành các nguồn năng lượng thay thế để thay thế nguồn tài nguyên từng chiếm 55% tổng lượng khí đốt nhập khẩu.

Và hệ quả là giá năng lượng tăng vọt. Còn đối với Heinz-Glas, điều đó đồng nghĩa là chi phí "tăng từ 10 đến 20 lần" so với năm 2019, Phó giám đốc điều hành của Heinz-Glas cho biết.

chi phí sản xuất của Heinz-Glas tăng từ 10 đến 20 lần so với năm 2019

Chi phí sản xuất của Heinz-Glas tăng từ 10 đến 20 lần so với năm 2019

Chưa hết, tại nhà máy lớn thứ hai của công ty ở ngôi làng miền núi Piesau, lượng khí đốt cắt giảm sẽ làm hỏng vĩnh viễn lò thủy tinh của họ. Và để tránh nguy cơ trong ngắn hạn, Heinz-Glas đã đầu tư vào các kho dự trữ khí đốt hóa lỏng, có thể được vận chuyển bằng xe tải.

Nhưng, con số hóa đơn năng lượng tăng gấp ba lần đó vẫn là không đủ, hai nhà máy ở Đức cần đến mức công suất của các tấm pin năng lượng mặt trời có kích thước bằng khoảng 3.000 sân bóng đá để có thể hoạt động bình thường.

Về dài hạn, việc thay thế toàn bộ hệ thống khí đốt bằng cơ sở hạ tầng điện sẽ tiêu tốn 50 triệu euro (51 triệu USD), Phó Giám đốc của Heinz-Glas cho biết, một khoản tiền mà công ty “không thể chi trả”.

"Chúng tôi cần sự hỗ trợ của nhà nước", Agac nói, đồng thời cảnh báo rằng công ty có thể buộc phải chuyển sản xuất sang nơi khác, chẳng hạn như Ấn Độ hoặc Trung Quốc, nơi họ đã có nhà máy. Và đối với hơn 1.500 nhân viên của công ty ở Đức, tương lai có vẻ u ám.

>>>EU xoay xở giải “bài toán khí đốt”

>>>Thế khó của EU khi cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga

Không chỉ có Heinz-Glas gặp nguy cơ

Nhưng, có một thực tế đang diễn ra ở Đức, không chỉ có Heinz-Glas đang gặp nguy hiểm, phần lớn ngành công nghiệp của Đức đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp khí đốt.

phần lớn ngành công nghiệp của Đức đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp khí đốt.

Phần lớn ngành công nghiệp của Đức đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp khí đốt.

Nhiều công ty đang lên kế hoạch khẩn cấp vì chính phủ Đức đã cảnh báo rằng khí đốt của Nga có thể ngừng chảy hoàn toàn. Tập đoàn hóa chất khổng lồ BASF mới đây đang xem xét việc thay thế khí đốt bằng dầu nhiên liệu tại nhà máy lớn thứ hai ở Đức. Đặc biệt, công ty có thể sẽ phải xem xét khả năng đóng cửa khu phức hợp hóa chất tích hợp lớn nhất thế giới với khoảng 200 nhà máy, nếu nguồn cung cấp khí đốt giảm thêm.

Có thể nói, nền kinh tế Đức đang bị tổn thương sâu bắt đầu, nhưng họ đã không có những động thái cụ thể. Và một khi Nga quyết định cắt giảm hoặc thậm chí cắt bỏ những nguồn cung cấp đó, nó sẽ gây ra những hậu quả to lớn cho nền kinh tế Đức.

Và với mùa đông đang đến gần, mọi thứ tồi tệ hơn nữa có thể còn ở phía trước...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng khí đốt ở Đức: Nguy cơ xóa sổ một biểu tượng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10