Cà phê doanh nhân

Khuyến khích đầu tư hạ tầng và vùng nguyên liệu

Đức Hạnh ghi 18/08/2024 02:01

Đặc thù của ngành hàng nông sản, trong đó có ngành lương thực, thực phẩm là các doanh nghiệp lớn tập trung ở TP Hồ Chí Minh, còn vùng nguyên liệu chủ yếu ở các tỉnh, thành; trong đó có vùng Đông Nam Bộ.

kim chi
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP

Hồ Chí Minh:

TP Hồ Chí Minh đang triển khai tích cực chương trình liên kết vùng, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi, vùng nguyên liệu cho ngành chưa đáp ứng nhu cầu, doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ, liên kết mang tính chất vùng để mở rộng đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất.

Đi cùng với phát triển vùng nguyên liệu là hệ thống kho bảo quản, kho lạnh trong vùng liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp và ngành phát triển bền vững, thu mua, dự trữ nguyên liệu kịp thời với giá thành tốt… Hiện nay, hệ thống hạ tầng bảo quản tại các địa phương vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế, ảnh hưởng rất nhiều khả năng lưu trữ, vận chuyển nguyên liệu, làm giảm giá trị sản phẩm.

Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, chưa có cơ chế mang tính quốc sách chung từ trung ương đến địa phương nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực này. Thiếu chính sách, doanh nghiệp “tự thận vận động” gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tham mưu, đề xuất Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng kho bảo quản.

Ngoài những nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù riêng của ngành, chúng tôi kiến nghị thêm một số vấn đề liên quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành chế biến lương thực thực phẩm trong giai đoạn hiện nay. Đó là cần tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Bên cạnh đó, thực thi các FTA, mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu, hệ thống phòng vệ thương mại của các đối tác xuất khẩu hoạt động tích cực hơn, doanh nghiệp cần hỗ trợ cảnh báo sớm về các vụ việc liên quan đến phòng vệ thương mại từ các bộ, ngành để kịp thời ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khuyến khích đầu tư hạ tầng và vùng nguyên liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO