KIDO kỳ vọng “thăng hoa” trong 2019

Nguyễn Việt 01/06/2019 01:35

Năm 2019, KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.300 tỉ đồng, tăng 9% so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 300 tỉ đồng, tăng 69%.

KIDO vẫn tìm hướng đi sau 3 năm bán mảng bánh kẹo.

KIDO vẫn tìm hướng đi sau 3 năm bán mảng bánh kẹo.

Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của CTCP Tập đoàn KIDO (KDC)  với doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, tăng 9% so với 2018. Lợi nhuận trước thuế 300 tỉ đồng, tăng 69%. KIDO cũng dự kiến chia cổ tức 2019 bằng tiền với tỷ lệ 12%, cổ tức 2018 khoảng 10%.

Có thể bạn quan tâm

  • KIDO

    KIDO "phất lên" nhờ ngành hàng lạnh

    12:40, 22/04/2019

  • Thách thức quản trị kinh doanh với KIDO

    Thách thức quản trị kinh doanh với KIDO

    11:01, 14/04/2019

  • Ba lãnh đạo KIDO trở thành Hội đồng thành viên Golden Hope Nhà Bè

    Ba lãnh đạo KIDO trở thành Hội đồng thành viên Golden Hope Nhà Bè

    12:55, 04/12/2018

  • KIDO “thâu tóm” 51% cổ phần Dầu ăn Golden Hope

    KIDO “thâu tóm” 51% cổ phần Dầu ăn Golden Hope

    11:35, 30/11/2018

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Công Nghiệp Dầu Thực Vật Việt Nam - CTCP (VOC), công ty con của KIDO, cũng công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông 2019 với doanh thu thuần 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 290 tỉ đồng, tăng 12% so thực hiện năm 2018. Công ty cũng dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 12%.

Năm 2019, VOC xây dựng chiến lược phát triển bằng việc đẩy mạnh, thâm nhập sâu vào thị trường dầu ăn thương mại, tiếp cận có trọng tâm đén các doanh nghiệp, nghiên cứu công thức chuyên biệt đáp ứng nhu cầu cho từng đối tượng đối với khách hàng công nghiệp. Hiện VOC đã mở rộng xuất khẩu trên nhiều quốc gia, đang trên đà xây dựng kênh công nghiệp trên toàn quốc.

Kết thúc quý I/2019, KIDO ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỉ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế tăng từ 1% trong quý I/2018 lên 4%. Sau khi hợp nhất Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè (GHNB) vào Tập đoàn KIDO, GHNB đạt lợi nhuận trước thuế sau nhiều năm phát sinh lỗ, đóng góp 7 tỉ đồng vào lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Trước đó, năm 2018 dự báo diễn biến thị trường chưa sát thực tế, đã khiến KIDO gặp sự suy giảm về kết quả kinh doanh ở các ngành hàng. Công ty buộc phải thay đổi chiến lược, giảm đầu tư mới, tạm hoãn ra mắt các sản phẩm mới, hạn chế tối đa các khoản chi phí. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn KIDO trong thông điệp gửi đến cổ đông đã thẳng thắn nhìn nhận thực tiễn thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) không như dự báo, mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp đã ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty.

Làm rõ hơn, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KIDO cho biết giá trị và sản lượng tiêu thụ ngành FMCG tăng trưởng khiếm tốn ở mức 1,99% trong năm 2018, giảm 3,4% năm trước và thấp hơn nhiều so với con số dự báo 6 - 7%. Trung bình là vậy, nhưng trong quý IV/2018, thị trường chỉ tăng 1,3%, thậm chí là âm 0,2% trong quý đầu năm 2018. Điều này đi ngược dự báo của KIDO.

Năm 2017 là năm đầu tiên KIDO không còn kinh doanh bánh kẹo, Tập đoàn này đã hợp nhất hai doanh nghiệp dầu ăn là Vocarimex và Tường An với mong muốn gia tăng lợi thế cạnh tranh, mở rộng hoạt động kinh doanh. Giai đoạn này, ông Thành và ban điều hành Tập đoàn nhận định thị trường FMCG sẽ tăng trưởng tốt nên KIDO đã triển khai các hoạt động chuẩn bị cho chiến lược mở rộng ngành hàng thông qua việc có các công ty thành viên, có nhà máy ở Bắc Ninh, hợp tác liên doanh với các đối tác.

Tuy nhiên, thị trường cạnh tranh, không như dự báo khiến KIDO phải đầu tư liên tục cho hệ thống phân phối, tăng chi phí khuyến mãi để giữ thị phần. Điều này khiến chi phí hoạt động tăng cao, ảnh hưởng lợi nhuận từ quý IV/2017 đến giữa năm 2018. Kết quả kinh doanh cũng đi xuống trong 6 tháng cuối năm. Tổng kết, 2018, KIDO chỉ đạt lợi nhuận ròng 39 tỷ đồng, chỉ bằng 9% so với năm trước.

Ông Nguyên tin tưởng thị trường đang có những tín hiệu tích cực hơn. Vì thực tế từ quý III/2028, ngành FMCG đã tăng trưởng mạnh trở lại trên 3% mỗi quý và xu hướng này vẫn tiếp tục vào đầu năm 2019. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng cũng gia tăng tương ứng và đưa Việt Nam lên mức xếp hạng thứ 2 trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
KIDO kỳ vọng “thăng hoa” trong 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO