"Kiếm kề cổ" Xiaomi

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Quốc phòng Mỹ đã thêm 9 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm cả Xiaomi. Điều này có thể khiến tập đoàn này rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng.

Nếu nằm trong “danh sách đen quân sự”, các công ty này sẽ bị coi đã tham gia hỗ trợ bộ máy quân sự, tình báo và an ninh của Trung Quốc, đồng thời sẽ bị cấm đầu tư theo một lệnh hành pháp từ chính quyền Trump được ban hành vào tháng 11/2020.

 Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa Xiaomi vào danh sách đen.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa Xiaomi vào danh sách đen.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường IDC, Xiaomi đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính đến quý 3/2020, xếp trên cả Apple và đứng ngay sau Samsung và Huawei . Xiaomi đã xuất xưởng 46,6 triệu điện thoại thông minh trong quý 3 năm ngoái, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2019, với thị phần 13,5%.

Ông Brock Silvers, Giám đốc điều hành của Kaiyuan Capital, cho rằng, rủi ro trước mắt đối với Xiaomi là có thể bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Mỹ và bị loại khỏi bất kỳ chỉ số toàn cầu nào. Do đó, cổ phiếu của Xiaomi có thể sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.

Mặc dù các hoạt động và quyền truy cập công nghệ của Xiaomi chưa bị ảnh hưởng sau động thái nói trên của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhưng lệnh cấm chuỗi cung ứng có thể trở thành “thanh kiếm kề cổ" Xiaomi và khiến cho họ “sống trong sợ hãi”.

Và nguy hiểm hơn nữa cho Xiaomi khi mà việc họ nằm trong danh sách đen quân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ đã có hiệu lực vào những ngày cuối của chính quyền Trump và có vẻ như chính quyền Biden sẽ không đảo ngược điều đó. Bởi cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều tán thành các chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong khi đó, Xiaomi đã lên tiếng xác nhận rằng họ không thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với Quân đội Trung Quốc và không phải là “Công ty quân sự Trung Quốc” được định nghĩa theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA). Nhưng khẳng định chưa đủ sức nặng để phía Mỹ thay đổi quyết định nói trên trong ngắn hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Kiếm kề cổ" Xiaomi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10