Kiên Giang: Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những mục tiêu phát triển KT-XH trong thời gian tới của tỉnh Kiên Giang là tập trung ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đứng đầu khu vực ĐBSCL…

 Dự án thi công đường Dương Đông, Cửa Cạn, Gành Dầu, Phú Quốc sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Dự án thi công đường Dương Đông, Cửa Cạn, Gành Dầu, Phú Quốc sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Kiên Giang có tiềm năng lớn cho phát triển KT-XH, là cửa ngõ hướng ra biển Tây của tỉnh cũng như của khu vực ĐBSCL. Vì vậy, Kiên Giang có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển, đảo và giao lưu với các nước trong khu vực và quốc tế với các ngành mũi nhọn như: du lịch, thương mại, dịch vụ công nghiệp và nuôi trồng thủy sản…

Hạ tầng giao thông đi trước 01 bước

Ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở GTVT Kiên Giang cho biết, nhằm tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông “đi trước một bước với tốc độ nhanh hơn, bền vững” tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giữa các trung tâm kinh tế lớn, giữa các đầu mối giao thông cửa ngõ sẽ góp phần tái cơ cấu phát huy thế mạnh của từng phương thức vận tải tại địa phương.

Về lĩnh vực giao thông đường bộ, tỉnh đã phối hợp và đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường huyết mạch có tính chiến lược lan tỏa thông suốt góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH như: Tuyến QL.80, 61, 63, N1, đường hành lang ven biển phía Nam, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường giao thông nông thôn từ các huyện, thị, thành phố về trung tâm xã, ấp cũng đạt 100% nhựa hóa, bê tông hóa.

Về giao thông đường thủy nội địa, đã thường xuyên nạo vét thông thoáng sông ngòi, luồng lạch, đảm bảo kỹ thuật an toàn cho tàu thuyền qua lại 24/24h cả trục ngang lẫn trục chính. Tuyến TP HCM đi Kiên Giang qua các tỉnh ĐBSCL, Đồng Tháp Mười và tuyến ven biển luôn được đảm bảo; Hiện đại hóa các hệ thống phao tiêu đối với các tuyến đường thủy quốc gia trên địa bàn; xây dựng cảng Hành khách Rạch Giá, cảng thủy nội địa Thạnh Lộc, cụm cảng Hà Tiên đáp ứng nhu cầu hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy nội địa trong và ngoài tỉnh.

Với hàng hải, đã xây dựng hoàn thành cảng An Thới, xây dựng cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc; sửa chữa, cải tạo bến Bãi Vòng (Phú Quốc), Nam Du (Kiên Hải) đáp ứng cho khoảng 4 nghìn lượt hành khách mỗi ngày ra vào trên các đảo, hướng tới sẽ đưa vào sử dụng cảng Hành khách quốc tế tại Dương Đông (Phú Quốc) phục vụ cho các loại du thuyền 5 sao đưa hành khách quốc tế tham quan du lịch bằng đường biển.
Về hàng không, củng cố duy trì sân bay Rạch Giá, tiếp tục kêu gọi các hãng hàng không đưa vào khai thác các loại máy bay cỡ nhỏ, phục vụ khách du lịch ở tầm bay ngắn; đã hoàn thành đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Phú Quốc với tiêu chuẩn kỹ thuật cấp 4E (theo tiêu chuẩn ICAO) với khoảng 40 chuyến/ngày đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như Boeng 777, 747 - 400 và tương đương.

Có thể nói, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hợp lý, giữa đường bộ, đường thủy, đường hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách ngày một gia tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh …là trọng tâm của tỉnh trong thời gian qua…

Trước tác động của đại dịch, năm 2020 nguồn thu ngân sách Nhà nước của tỉnh đạt khoảng 11.850 tỷ đồng, đạt 102,7% dự toán, bằng 98,5% so với thực hiện năm 2019.

Thực hiện chiến lược

Để ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng, trong những năm qua Sở đã thực hiện công tác rà soát quy hoạch giai đoạn trước năm 2020, đề xuất quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn sau năm 2030 và đã xác định danh mục ưu tiên giai đoạn 2021-2025. Cụ thể Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào Đề án “Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2021-2026” để kêu gọi, thực hiện đầu tư và đã đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với các danh mục sử dụng ngân sách nhà nước.

Để thực hiện chủ trương này, Sở đã rà soát, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính còn rườm rà phức tạp. Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh các cơ chế, chính sách, thủ tục chưa phù hợp, gây phiền hà khó khăn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp... Đặc biệt Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, chú trọng các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm về KT-XH.

Trong những năm qua, mặc dù nguồn vốn ngân sách còn hạn chế nhưng nhờ có sự tham mưu kịp thời từ Sở, UBND tĩnh đã chủ động đưa ra các chương trình và đề án, huy động các nguồn vốn ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Kết cấu hạ tầng giao thông đã được phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh còn một số hạn chế gây trở ngại cho sự phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh: Công tác thu hút nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) còn hạn chế (chỉ chiếm khoảng 10% tổng các nguồn vốn). Quy trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) mất nhiều thời gian, năng lực thẩm định các dự án do nhà đầu tư đề xuất ở các Sở ngành liên quan hạn chế.

Để giải quyết những hạn chế trên, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch tích hợp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, công bố rộng rãi danh mục, kế hoạch đầu tư đến năm 2025 và đến 2030. Sở tăng cường xúc tiến đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10