KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Giải pháp cứu trợ cấp bách trước mắt

Diendandoanhnghiep.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất những giải pháp hỗ trợ cấp bách, trước mắt cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Báo cáo chuẩn bị cho Hội nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, thể hiện qua một số chỉ số mang tính trụ cột của nền kinh tế như sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ... bị giảm mạnh. Đáng lưu ý, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, VCCI đề xuất những giải pháp hỗ trợ cấp bách, trước mắt cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chống dịch phù hợp

Cụ thể, về công tác y tế, phòng chống dịch, VCCI đề nghị Chính phủ sớm xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, các địa phương trong cả nước đã thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành về phòng chống dịch Covid-19, tiêu biểu như Chỉ thị 15, 16, 19; các quyết định của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Theo quan điểm “sống chung lâu dài với dịch bệnh, cần thích ứng và có cách làm phù hợp”, việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết và cơ chế chính sách mới phù hợp với tình hình và bối cảnh mới để công tác phòng chống đại dịch đạt hiệu quả cao, không bị cản trở bởi các quy định cũ là hết sức cần thiết và cấp bách.

Đồng thời kiến nghị Bộ Y tế có hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo "điểm", theo "phạm vi hẹp" thay cho khu vực địa lý để bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế. Doanh nghiệp cũng đề xuất với Chính phủ và chính quyền địa phương giao toàn quyền cho doanh nghiệp chịu trách nhiệm về bảo đảm an toàn tại nơi làm việc từ phòng chống dịch, xét nghiệm, tiêm vắc xin, lựa chọn các mô hình phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với từng doanh nghiệp... trên cơ sở các quy định, tiêu chí chung, thống nhất của Nhà nước và hướng dẫn của các ngành chức năng.

Kiến nghị Bộ Y tế hoàn thiện Bộ quy tắc phòng chống dịch và tổ chức huấn luyện cho các địa phương và các doanh nghiệp thực hiện "Y tế tại chỗ" trên cơ sở sử dụng tổ y tế, phòng y tế của DN; tiến hành đánh giá hiệu quả để tiếp tục hoàn thiện/thay đổi các mô hình sản xuất an toàn như “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm” do một số bất cập không thể bền vững trong thời gian dài; đề xuất áp dụng công thức “7K+3T" Trong đó 7K bao gồm: "Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế - Không khí trong lành - Khỏe mạnh" và 3T là: "Tự phát hiện - Tự cách ly - Tự chăm sóc".

Liên quan đến chiến lược phủ rộng vắc-xin, đề nghị chính quyền địa phương có chính sách ưu tiên, hỗ trợ người lao động tiêm vắc-xin đầy đủ, tạo điều kiện cho lao động di chuyển liên tỉnh để phục vụ công việc.

Vận động các doanh nghiệp FDI xây dựng cơ chế tương hỗ vắc-xin giữa công ty mẹ ở chính quốc có nguồn vắc-xin với doanh nghiệp FDI để có thêm nguồn cung vắc-xin, đảm bảo chuỗi sản xuất; địa phương bảo trợ thủ tục pháp lý, tiêu chuẩn chất lượng vắc-xin với cơ quan chức năng.

Về lâu dài, xây dựng cơ chế để doanh nghiệp tự cung ứng vắc-xin cho chính mình dưới sự hỗ trợ, quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Sắp tới, khi các nguồn vắc-xin dồi dào hơn, các địa phương xem xét đề xuất với Chính phủ cho phép có những cơ chế linh hoạt để doanh nghiệp có thể lựa chọn vắc-xin, những doanh nghiệp có nhu cầu có thể chủ động hơn trong việc tiêm vắc-xin, chọn loại vắc-xin được tiêm và chịu chi phí cho việc lựa chọn này.

Đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp tự mua sinh phẩm tự xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm; cho các tổ chức y tế được phép bán bộ kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh, kiểm soát giá như mặt hàng cần bình ổn giá hoặc được Nhà nước trợ giá theo Luật giá.

VCCI đánh giá, lao động đang là vấn đề lớn của các doanh nghiệp trong việc duy trì, khôi phục sản xuất kinh doanh. Sau thực hiện giãn cách xã hội, giảm năng lực sản xuất, rất nhiều lao động của các doanh nghiệp đã trở về địa phương và nơi cư trú. Mặc dù tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh người dân đã được tiêm vắc–xin chiếm tỷ lệ rất cao, tuy nhiên việc đi lại của người dân, người lao động đang gặp khó khăn, cản trở, nhất là đi lại giữa các địa phương dẫn tới tình trạng doanh nghiệp thiếu nghiêm trọng lực lượng lao động. Đề nghị các Bộ Y tế, Bộ Thông tin & Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hệ thống “Thẻ xanh Covid-19”, thống nhất sử dụng 1 nền tảng/ứng dụng, liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng, trong đó, lưu ý tích hợp/liên thông dữ liệu giữa hệ thống quản lý thẻ xanh trong nước với “hộ chiếu vắc-xin”, tạo thuận lợi cho đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Đề nghị sửa đổi Nghị định 152/NĐ-CP theo hướng tạo điều kiện cho nhà quản lý, chuyên gia. Trước mắt, đề nghị không cần thủ tục xác nhận từ nước ngoài đối với trường hợp người lao động đã được cấp giấy phép lao động trước đây, nay gia hạn hoặc cấp mới. Người nhập cảnh trong thời gian này vẫn cần cách ly bắt buộc, tuy nhiên thủ tục nhập cảnh cần điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa hơn, vì thực tế rủi ro lây nhiễm trong nước hiện đã cao hơn so với một số vùng lãnh thổ trên thế giới đặc biệt là châu Âu. Đối với các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, có thể chấp thuận nhập cảnh bình thường (nếu thỏa mãn yêu cầu nhập cảnh), nhưng để giảm tải cho hạ tầng cách ly và rủi ro lây nhiễm, Chính phủ có thể cân nhắc cho phép cách ly y tế bắt buộc ở địa phương khác nơi có số ca lây nhiễm ít hơn (hoặc địa phương đang thí điểm mở cửa du lịch).

Duy trì sản xuất an toàn, liên tục

Về các giải pháp đảm bảo duy trì sản xuất – kinh doanh an toàn, liên tục, VCCI đánh giá, với việc thay đổi chiến lược từ “Zero Covid” sang thực hiện “mục tiêu kép trong điều kiện mới”, cách tiếp cận trong các biện pháp kiểm soát dịch bệnh có lẽ cũng cần được thay đổi. Cụ thể, đề xuất Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương, khi thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch cần chuyển từ phương pháp “Chọn – Cho” hiện nay (chỉ có phép làm các việc A-B-C, còn lại không cho làm) sang phương pháp “Chọn – Bỏ” (ngoài các việc X- Y-Z phải được thực hiện theo yêu cầu kiểm soát dịch, tất cả các việc khác được phép thực hiện bình thường, miễn là bảo đảm yêu cầu 5K).

Đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng Bộ Tiêu chí chung về sản xuất an toàn thời dịch bệnh (không chỉ Covid-19) để các doanh nghiệp, địa phương nghiên cứu, vận dụng vào tình hình thực tế. Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp nghiên cứu , đề xuất các mô hình mới, hiệu quả phù hợp với xu hướng mở cửa, khôi phục lại nền kinh tế. Chẳng hạn mô hình của Thái Lan về mở cửa du lịch "Phuket Sandbox", về duy trì sản xuất cùng dịch bệnh "Factory Sandbox" là các mô hình tốt mà Việt Nam có thể vận dụng, học tập.

Vận chuyển, lưu thông hàng hóa thông suốt là điều kiện quan trọng của sản xuất an toàn, liên tục, khắc phục gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong khi chờ Bộ Giao thông – Vận tải hướng dẫn quy định về giao nhận, vận tải trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương bãi bỏ ngay các quy định riêng của các địa phương về hạn chế, kiểm tra, kiểm soát vận tải hàng hóa giữa các vùng, chỉ kiểm tra tại các điểm giao nhận hàng hóa; không phân biệt hàng hóa thiết yếu; lái xe chỉ cần xét nghiệm âm tính, tuân thủ 5K và các biện pháp an toàn khác.

Các địa phương cần chủ động nghiên cứu giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại địa phương thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm việc trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, các cơ sở sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chủ động xây dựng phương án hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về.

Đề nghị chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ (địa điểm, một phần chi phí) để các nhà máy, cụm nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất lập các cơ sở lưu trú, lập các trạm y tế tại chỗ hoặc lưu động để triển khai công tác phòng chống dịch.

Đề nghị Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội xem xét phương án điều chỉnh, trình cơ quan có thẩm quyền cho phép nâng giới hạn làm thêm giờ để đáp ứng các yêu cầu riêng của các mô hình bong bóng sản xuất và để đáp ứng nhu cầu tăng năng suất lao động, phục vụ trả đơn hàng đúng hạn sau thời gian dài sản xuất bị đình trệ.

Xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp và hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động; thực hiện có hiệu quả các giải pháp hoàn thiện, phát triển thị trường lao động; nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hoạt động sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Giải quyết kịp thời các thủ tục liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động nhằm giảm thiểu các vụ đình công, lãn công của người lao động; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để tuyên truyền, động viên tinh thần của người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

VCCI nhấn mạnh, cần lan tỏa và nhân rộng được các mô hình, cách làm tốt trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Đối với các bộ, ngành, chính quyền địa phương, đó là kinh nghiệm trong việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với các hiệp hội doanh nghiệp, cần chia sẻ được cách thức ứng phó hiệu quả dịch Covid-19 từ những doanh nghiệp đã tồn tại và phát triển được trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, nhất là những bài học về lựa chọn thị trường, đối tác, quan hệ kinh doanh, về đầu tư xây dựng “nội lực” cốt lõi của doanh nghiệp để tăng khả năng chống chịu với các cú sốc.

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, VCCI đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước và các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết 105/NQ-CP; kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước cho các DN, HTX, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh; miễn, giảm, hỗ trợ liên quan đến BHXH...

Những khó khăn của doanh nghiệp.

Những khó khăn của doanh nghiệp. Nguồn: VCCI

Các gói cứu trợ cần đủ lớn và kịp thời để nắm bắt được thời cơ phục hồi. So sánh quy mô các gói hỗ trợ của Chính phủ một số nước trong khu vực năm 202024, các gói hỗ trợ của Việt Nam còn khá khiêm tốn so với quy mô nền kinh tế. Với GDP ước tính năm 2020 của Việt Nam là gần 6,3 triệu tỷ, các gói hỗ trợ của Chính phủ có thể mở rộng đến 4% GDP, tương đương 250.000 tỷ.

Chính phủ cần lập một quỹ bảo đảm cho vay doanh nghiệp, như vậy, điều kiện cho vay có thể được nới lỏng, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp một cách dễ dàng hơn.

Để có thể hỗ trợ tín dụng hiệu quả cho doanh nghiệp, đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn như nới hạn mức tín dụng; miễn giảm, vay ưu đãi lãi suất thấp để dự trữ nguyên liệu, hàng hóa, nhất là đối với các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm, doanh nghiệp sản xuất vật tư tiêu hao phục vụ ngành y tế; nâng hạn mức định tài sản thế chấp để tăng giá trị vốn vay lưu động từ 70% lên mức cao hơn, có thể ở mức 80 - 85%. Khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh là khu vực bị tổn thương nặng nề vì dịch bệnh nhưng rất khó tiếp cận các khoản vay, vì vậy Chính phủ và các địa phương cần thúc đẩy mạnh hơn việc thực hiện cho các đối tượng này được vay và huy động vốn dưới hình thức các Quỹ bảo lãnh tín dụng, Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ khởi nghiệp.

Đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, nhất là các DNNVV với mức độ khoảng 4%/năm so với lãi suất thị trường từ nguồn ngân sách nhà nước, tập trung vào các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như du lịch, hàng không, vận tải, y tế, giáo dục đào tạo...

Đề nghị rà soát, xem xét lại các kiến nghị về miễn, giảm, giãn, hoãn các khoản thuế, phí đã được VCCI, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều lần, nhất là các khoản thuế, phí sau đây có liên quan và tác động lớn để chi phí của nhiều doanh nghiệp: (i) Ngoài việc thực hiện miễn nộp phí công đoàn cho đoàn cho người lao động, giảm phí công đoàn cho doanh nghiệp năm 2021, 2022 theo Nghị quyết 105/NQ-CP, đề nghị sớm thực hiện sửa đổi Luật Công đoàn theo hướng giảm phí công đoàn doanh nghiệp phải nộp ít nhất 50% so với quy định hiện hành; (ii) Doanh nghiệp đề xuất cần có mức giảm thuế TNDN, thuế VAT, tiền thuê đất ở mức cao hơn so với mức hỗ trợ giảm 30% như hiện nay lên mức 50%. Nghiên cứu, xem xét giảm mức thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năn 2021, 2022. Đây là các mức giảm đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, ổn định và khôi phục sản xuất – kinh doanh, trong điều kiện các biện pháp hỗ trợ trực tiếp không nhiều.

Với các doanh nghiệp đóng ở địa phương chỉ hỗ trợ một phần chi phí xét nghiệm cho người lao động và các chi phí phòng chống dịch (bao gồm cả chi phí cách ly cho chuyên gia), đề nghị Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp được khấu trừ vào chi phí doanh nghiệp hoặc phí công đoàn, phí BHXH; không tính thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản chi phụ cấp chống dịch.

Kiến nghị Bộ Tài chính xem xét việc quy định thực hiện miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết, cân nhắc hỗ trợ doanh nghiệp theo tiêu chí sụt giảm về doanh thu và người lao động, mở rộng đối tượng doanh nghiệp được hỗ trợ để đảm bảo công bằng, xem xét bổ sung các chính sách hỗ trợ giảm 50% các khoản nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, kiến nghị Bộ Tài chính, các cơ quan hữu quan rà soát tất cả các loại phí, lệ phí đang áp dụng để có biện pháp miễn, giảm các loại phí, lệ phí này hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19.

Chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương tăng ít nhất 30% số lượng các thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp được thực hiện theo phương thức điện tử, không tiếp xúc; rút ngắn 1/3 các thời hạn quy định cho các thủ tục này.

Đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ một phần các chi phí doanh nghiệp đã bỏ ra trong công tác phòng chống dịch bệnh dưới hình thức hỗ trợ trực tiếp hoặc cho phép chuyển đổi các chi phí của doanh nghiệp đã bỏ ra trong quá trình duy trì sản xuất kinh doanh giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, nhất là giai đoạn giãn cách thực hiện Chỉ thị 16/CT- TTg thành khoản kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp theo. Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” đang gặp khó khăn trong việc hạch toán các chi phí phát sinh khi thực hiện “3 tại chỗ” vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Các chi phí phát sinh khi thực hiện “3 tại chỗ” trong khi thực hiện giãn cách, “ai ở đâu thì ở đó” nhiều khi không thể có hóa đơn, chứng từ như khi điều kiện bình thường (mua đồ sinh hoạt, ăn uống...), việc duy trì sản xuất “3 tại chỗ” trong thời gian dài thì các khoản chi phí không có giấy tờ hóa đơn là không nhỏ. Do đó, đề xuất cơ quan thuế, xem xét hướng dẫn cho doanh nghiệp hạch toán các khoản chi phí phát sinh trong thời kỳ này mà có lý do hợp lý không thể có hóa đơn, chứng từ như quy định là chi phí hợp lý. Có thể sử dụng bảng kê chi phí tương tự như trong mua bán hàng hóa nông sản làm chứng từ. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật khi các cơ quan liên quan thực hiện hậu kiểm.

Kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ hoặc điều chỉnh một số chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng giảm như: điều chỉnh mức hỗ trợ lên 100% kinh phí khi doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trong nước, chương trình về xúc tiến thương mại điện tử từ NSNN; điều chỉnh giá một số yếu tố đầu vào theo hướng giảm cho doanh nghiệp (giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng giá điện sản xuất...), lùi thời điểm tăng giá thuê đất phục vụ sản xuất kinh doanh, điều chỉnh điều kiện miễn phí, giảm phí và cho nợ phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện vận tải hành khách dừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp và hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động; thực hiện có hiệu quả các giải pháp hoàn thiện, phát triển thị trường lao động; nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hoạt động sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Giải quyết kịp thời các thủ tục liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động nhằm giảm thiểu các vụ đình công, lãn công của người lao động; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để tuyên truyền, động viên tinh thần của người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Hỗ trợ lĩnh vực đặc thù

Về chính sách hỗ trợ một số ngành, địa phương, lĩnh vực đặc thù, VCCI đánh giá, bảo đảm vùng nguyên liệu và nguồn nguyên liệu an toàn cho sản xuất và cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho Tp. Hồ Chí Minh và xuất khẩu khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, tất cả các nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho việc sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm và cung ứng cho người dân Tp. Hồ Chí Minh và sản xuất để xuất khẩu đều lệ thuộc vào nguồn nguyên, phụ liệu đến từ các tỉnh, nhất là 19 tỉnh thành phía Nam. Bất cứ một sự đứt gãy nào đều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân thành phố và sản xuất xuất khẩu các mặt hàng chế biến từ lương thực thực phẩm.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quan tâm chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ, yêu cầu các tỉnh đặt hoạt động sản xuất nông nghiệp là thiết yếu, cần được ưu tiên, tạo mọi điều kiện duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp và kéo dài để không bị đứt gãy nguồn cung trong thời gian tới, bởi một số địa phương chưa đánh giá đúng mức độ của hoạt động sản xuất nông nghiệp trong khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Liên quan đến việc nhập khẩu các mặt hàng y tế thiết yếu, đề xuất Tổng cục Hải quan xem xét có cơ chế hải quan ưu tiên, đáp ứng kịp thời yêu cầu thông quan đối với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết yếu như thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế, thực phẩm dinh dưỡng y tế và sữa cho trẻ nhỏ. Hạn chế phân luồng đỏ trong thời gian giãn cách xã hội. Có quy định và hướng dẫn rõ, và đưa ra định nghĩa phân biệt cụ thể giữa những vi phạm trong hải quan: những vi phạm trọng yếu, những sai khác trọng yếu trong hồ sơ hải quan; và những vi phạm mang tính hành chính, lỗi đánh máy, thay đổi không trọng yếu giữa hồ sơ hải quan và thực tế hàng hóa. Ban hành quy định và hướng dẫn rõ ràng về việc kiểm hóa đối với các hàng hóa có điều kiện bảo quản đặc thù, đặc biệt là các sản phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Bổ sung, nâng cao mức hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động trong các ngành sản xuất trọng điểm (gồm các ngành điện tử, dệt may, da giày, cơ khí, ô tô, chế biến đồ gỗ, công nghiệp hỗ trợ, chế biến nông sản, thực phẩm và ngành thép) nhằm giảm tối đa tỷ lệ lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung lao động để phục hồi sản xuất.

Các lĩnh vực công nghệ cao, cần rất ít chuyên gia nhưng tầm quan trọng rất lớn với kinh tế-xã hội có thể được làm việc 100% nếu lãnh đạo cấp bộ hoặc tỉnh phê duyệt.

VCCI cũng cho biết, Tổng công ty đường sắt Việt Nam kiến nghị cung cấp một gói hỗ trợ khẩn cấp cho Tổng công ty là 800 tỷ đồng bằng hình thức vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động tránh khỏi nguy cơ dừng hoạt động; đồng thời xem xét miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt năm 2021.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) kiến nghị xem xét trường hợp đặc biệt của đơn vị, được duy trì niêm yết cổ phiếu trên HOSE trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu; cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho VNA cùng với Đề án tái cơ cấu tổng thể VNA; cho phép VNA sớm mở lại đường bay quốc tế đi/đến các quốc gia được coi là an toàn với Covid-19; áp dụng chính sách Hộ chiếu vắc-xin đối với các du khách đã tiêm phòng đầy đủ vắc-xin Covid-19 nhằm tạo điều kiện cho hoạt động giao thương và góp phần hồi phục kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Giải pháp cứu trợ cấp bách trước mắt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714328776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714328776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10