KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tiêm vaccine liên tỉnh bao phủ chuỗi cung ứng

Diendandoanhnghiep.vn Để phục hồi kinh tế trong giai đoạn tới, cần có độ phủ vaccine lên toàn bộ chuỗi cung ứng để duy trì sản xuất, đặc biệt với lượng công nhân di cư về địa phương rất lớn trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Chánh Phương

Ông Nguyễn Chánh Phương

Nhằm phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) đã đề xuất, hiện nay các doanh nghiệp rất muốn có một đầu mối để cung cấp vaccine và phải có một chương trình đo lường được độ phủ vaccine trên chuỗi cung ứng. Nếu chúng ta không đo lường được độ phủ thì tất cả các kế hoạch chỉ là điều kiện cần, chứ không phải điều kiện đủ.

Mặc dù, Chính phủ và các địa phương đều có chương trình hành động phủ vaccine nhưng rất là chung chung, chưa thể nói là phủ vaccine trên doanh nghiệp được. Ví dụ tại TP. Hồ Chí Minh có ban quản lý khu chế xuất, họ có đầu mối quản lý việc này, nhưng rõ ràng khu công nghiệp và khu chế xuất chỉ chiếm khoảng 30% số lượng doanh nghiệp. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở ngoài dân doanh rất nhiều, hiện nay đều không có đo lường được và không thể nào có vaccine cho công nhân đi về những tỉnh xa.

Chính vì vậy, nhìn trên bản đồ của chuỗi cung ứng nếu muốn phục hồi, nên có một chương trình cho các nhóm doanh nghiệp cụ thể, cung cấp vaccine cho họ theo đăng ký. Điều tiên quyết bây giờ là phải phục hồi sản xuất, lúc đó doanh nghiệp sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức vận chuyển nhân viên lên chích vaccine, nhưng vấn đề này vẫn đang bị “bó tay”.

Chúng tôi kiến nghị với thành phố, đề nghị phối hợp với các tỉnh trong việc tính toán độ phủ vaccine theo vùng, chứ không phải một khu vực và chia ra mức độ ưu tiên. Ngắn hạn thì ưu tiên các doanh nghiệp đang hoạt động và chuẩn bị phục hồi, còn dài hạn hơn là những kế hoạch tìm vaccine liên tỉnh”, ông Phương bày tỏ.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong buổi chuẩn bị cho cuộc họp lãnh đạo TP với các tỉnh miền Đông mới đây, đã có nhiều ý kiến thảo luận chuẩn bị cho quá trình phục hồi. Trong đó, yếu tố hàng đầu của thành phố Hồ Chí Minh đưa ra là, làm sao để đảm bảo vaccine ở các tỉnh đồng bộ với thành phố cho người lao động.

Ông Chu Tiến Dũng

Ông Chu Tiến Dũng

Cụ thể, các tỉnh làm sao tiêm được vaccine cho công nhân về các tỉnh hay các tỉnh giúp thành phố mang vaccine xuống tỉnh triển khai tiêm chủng. Bên cạnh đó, vùng giáp ranh, vùng ven làm sao được tiêm hết thì thành phố mới an toàn. Nhưng câu trả lời là không. Bởi vì thành phố không phải Bộ Y tế, không thể làm được điều đó, vì Bộ y tế cấp vaccine theo địa phương, đếm theo dân số của địa phương. Nói như thế để mọi người thấy được bức tranh vaccine đặt ra như chúng ta kỳ vọng là vô phương.

Các địa phương hiện nay cũng rất “khôn ngoan”, với tất cả các công nhân từ thành phố Hồ Chí Minh về đã tiêm mũi một, thì tiếp tục cho tiêm mũi hai và làm việc tại địa phương luôn, không phải đi đâu. Trong khi địa phương cũng đang cần xử lý ổn định nguồn nhân lực ở vùng địa phương, nên sẽ dùng chiến lược này thu hút người lao động. Vì vậy, thực sự từ đây nếu muốn thu hút công nhân trở lại, thì sẽ rất khó cộng thêm sang chấn tâm lý và rất nhiều thứ nên để trở lại càng khó”, ông Dũng nói.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đánh giá, mô hình tổ chức hoạt động tiêm vaccine liên tỉnh là rất hay. Ở những tỉnh giáp ranh với nhau, có thể tổ chức các đoàn tiêm di động, nhưng với ngành chế biến gỗ là phù hợp, còn bài toán với các doanh nghiệp dệt may, nhân công lại hầu hết nằm ở các tỉnh xa, miền Trung, những tỉnh đó có muốn cũng không làm thế nào tổ chức được tiêm lưu động, để đưa được nhân công quay trở lại sản xuất.

Chính vì vậy, bao phủ vaccine hiện nay đang là một bài toán còn nhiều điểm khó chưa thể giải quyết, cần sự vào cuộc của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương có phương án phối hợp, hướng trọng tâm vào việc tiêm chủng cho các đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Vì hiện nay, Chính phủ đồng ý cho các ngành dịch vụ trở lại, shipper được hoạt động, nhưng lao động tại chỗ ở các nhà máy chế biên mà không đủ nguồn nhân lực thì không có đủ sản phẩm cung ứng ra thị trường, gây mất cân đối nghiêm trong nền kinh tế nói chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Tiêm vaccine liên tỉnh bao phủ chuỗi cung ứng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697127 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697127 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10