Kinh doanh đa ngành: Sự lựa chọn khôn ngoan?

Phương Mai 06/01/2018 10:05

Trong gần một thập kỷ qua, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của một số doanh nghiệp đa ngành. Vậy kinh doanh đa ngành có phải lúc nào cũng là sự lựa chọn khôn ngoan?

Câu trả lời sẽ có trong chương trình Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, lên sóng trên VTV1 ngày 07/01/2018 với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) - Chuyên nghề hay đa ngành”.

p/Doanh nghiệp chỉ nên mở rộng kinh doanh sang một ngành mới khi thấy rõ cơ hội cũng như lợi thế cạnh. tranh. Ảnh: Từ chỗ chỉ chuyên doanh bánh kẹo, hiện Kinh Đô còn bước chân sang nhiều mặt hàng khác.

Doanh nghiệp chỉ nên mở rộng kinh doanh sang một ngành mới khi thấy rõ cơ hội cũng như lợi thế cạnh. tranh. Ảnh: Từ chỗ chỉ chuyên doanh bánh kẹo, hiện Kinh Đô còn bước chân sang nhiều mặt hàng khác.

Với mong muốn có được những chiến lược lâu dài và bền vững, tránh được các xung đột và rủi ro khi chuyển chiến lược sang kinh doanh đa ngành, CEO Đào Hồng Thắm - Chủ tịch HĐQT CTCP Tổng hợp Lâm Khang - đã tham gia Chương trình. Thông qua chủ đề này, chị đã cùng các chuyên gia phân tích câu chuyện của một DNGĐ sản xuất và kinh doanh bánh ngọt (xuất phát từ một cửa hàng làm bán biscuit đầu những năm 1980). Sau 35 năm phát triển, ngày nay, doanh nghiệp đã trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường bakery, sở hữu một chuỗi cửa hàng ở nhiều vị trí đắc địa và đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ở một khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cùng với quy mô phát triển thị trường, nhu cầu và phương thức cung ứng vật tư đầu vào của doanh nghiệp cũng dần thay đổi theo: Từ mua lại vật tư của các nhà nhập khẩu thời kỳ đầu sang nhập trực tiếp. Đến giai đoạn này, CEO nhận thấy doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh ra các lĩnh vực xung quanh cốt lõi như: trở thành nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất, mở trường dạy nghề... Tuy nhiên, khi CEO đưa ý tưởng này ra đã không nhận được sự ủng hộ của các thành viên HĐQT.

Bằng những lập luận chắc chắn, CEO luôn bảo vệ quan điểm cần mở rộng kinh doanh xung quanh lĩnh vực cốt lõi. Ý kiến của chị phần nào đã nhận được sự ủng hộ của hai chuyên gia trong chương trình, đó là ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT CTCP Secoin, Phó Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM cùng ông Mai Viết Hùng Trân - Phó Tổng Giám đốc Cty PwC Việt Nam.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp chỉ nên mở rộng kinh doanh sang một ngành mới khi thấy được rõ cơ hội cũng như lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp nhỏ và vừa không nên quá tham vọng kinh doanh nhiều lĩnh vực. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ chiến lược phát triển dài hạn của cty; xác định rõ lĩnh vực nào là chính, lĩnh vực nào là phụ để từ đó có những quyết sách phù hợp.
Đón xem chương trình CEO – Chía khóa thành công trên VTV1 để có được những gợi mở hữu ích từ các chuyên gia.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại: CEO- Chia khóa thành công trên Youtube.
Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme
Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh doanh đa ngành: Sự lựa chọn khôn ngoan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO