KINH TẾ 2023: Kỳ vọng doanh nghiệp bật lên từ trong thách thức

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Hồng Long hy vọng, trong khó khăn, các doanh nghiệp có thể bật lên để chống chọi với những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu, bao gồm Việt Nam phải đối mặt.

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng"

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 17/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp bày tỏ, trong hai năm vừa qua, tình hình Covid-19 xảy ra, nền kinh tế Việt Nam đã chống chọi một cách hết sức có hiệu quả. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tồn tại, củng cố, phát triển trong khi rất nhiều nền kinh tế lớn mạnh khác còn gặp nhiều khó khăn. 

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Tuy nhiên trong thời gian tới đây, các doanh nghiệp cũng có thể gặp nhiều khó khăn. Vì vậy Hội thảo ngày hôm nay là một trong những động lực để cùng các doanh nghiệp vượt qua thách thức trong thời gian tới.

Theo các số liệu được biết, bắt đầu quý 4/2022 và năm 2023, nền kinh tế của đất nước sẽ có những ảnh hưởng do tác động từ các nước khác trên thế giới. Đặc biệt, khi xảy ra cuộc chiến tranh giữa Nga - Ukrainn tác động rất lớn đến nền kinh tế.

Tpàn cảnh Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp

Toàn cảnh Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng"

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều cuộc họp để đưa ra đối sách cho tương lai của nền kinh tế cuối năm 2022 và năm 2023 nhưng chủ yếu chúng ta vẫn phải tập trung vào hai chính sách quan trọng đó là: chính sách tiền tệ và tài khóa.

“Sự quan tâm của Chính phủ với vai trò “bà đỡ” nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, song phải khẳng định cái để phát triển và tồn tại vẫn cần vai trò của doanh nghiệp” - ông Long nói

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng" 

Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp

Toàn cảnh Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng"

Vị đại diện Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cũng dự báo, sắp tới đây sẽ có nhiều vấn đề khó khăn xảy ra, trong đó có những vấn đề về tín dụng, thuế và thị trường bất động sản. Có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi các giao dịch bất động sản bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến tín dụng.

Cùng với đó, những sự cố trên thị trường chứng khoán xảy ra liên tục, chưa bao giờ thị trường biến động xuống thấp như hiện nay, nhưng lại có lúc trồi lên rất cao, thể hiện sự chưa ổn định và yêu cầu cần sớm ổn định thị trường.

Ngoài ra về sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp dệt may chia sẻ vẫn chưa ký được đơn hàng mới cho năm 2023, hay một số ngành nghề khác cũng thiếu vắng đơn hàng.

“Nguyên nhân để xảy ra những vấn đề này bao gồm cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài, ảnh hưởng từ các thị trường lớn như Anh, Mỹ, Pháp, Đức cũng gặp khó khăn. Đây là vấn đề về kinh tế toàn cầu nên Việt Nam không thể nằm ngoài. Tuy nhiên, “cùng thì biến, biến thì hanh thông”, trong cái khó có những người biến được có những người không. Nghĩa là trong khó khăn sẽ bật ra những doanh nghiệp mới, còn những doanh nghiệp không đủ sức chống chọi, không bật lên được sẽ vô cùng nguy hiểm”, ông Long ví von.

Tại Diễn đàn hôm nay, Phó trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp bày tỏ mong được nghe các ý kiến tham vấn, phương án để tiếp tục phục hồi trong thời kỳ khó khăn. "Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến, báo cáo lại và từ đó đưa ra chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp" - ông Long nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KINH TẾ 2023: Kỳ vọng doanh nghiệp bật lên từ trong thách thức tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651239 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651239 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10