Kinh tế số là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế số là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế, đặc biệt khi các động lực tăng trưởng truyền thống trước đây đang dần cạn kiệt.

>>Thúc đẩy doanh nhân sáng tạo trong nền kinh tế số

GS,TS. Tô Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh tại Hội thảo Các vấn đề đương đại trong kinh tế, quản trị và kinh doanh (Contemporary Issues in Economics, Management and Business - 6th CIEMB 2023), ngày 23/11.

GS. TS Tô Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

GS,TS. Tô Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, sản lượng nhóm ngành sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin tăng một đồng sẽ kích thích các ngành khác của nền kinh tế tăng lên 0,3 đồng, nhóm ngành truyền thông và nội dung số tăng sản lượng một đồng, kích thích các ngành khác tăng sản lượng 0,39 đồng; sản lượng nhóm ngành dịch vụ công nghệ thông tin tăng một đồng làm tăng sản lượng các ngành khác 0,28 đồng.

Các chuyên gia nhận định, kinh tế số, chuyển đổi số, xã hội số ngày càng dựa vào công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, nhưng con người vẫn là trung tâm, là nhân tố quyết định, nếu không, dù được trang bị công nghệ tối tân đến đâu, trí tuệ nhân tạo phát triển thế nào đi chăng nữa, thì cũng không thể tăng được năng suất lao động, hiệu quả lao động.

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, dân số Việt Nam đang trải qua những thay đổi sâu sắc trong phân bố tuổi với quá trình chuyển đổi nhân khẩu học. Dự báo, năm 2035-2037, Việt Nam bước vào thời kỳ già hóa dân số.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng ngay từ bây giờ, nếu người dân không được trang bị kiến thức và làm việc trong môi trường số với công nghệ thay đổi chóng mặt, thì khi bước vào già hóa dân số sẽ thiếu lao động trầm trọng, tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển kinh tế, xã hội.

Theo GS,TS. Tô Trung Thành, trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp các vấn đề suy giảm về tổng cầu và khả năng năm nay tăng trưởng kinh tế không đạt được mục tiêu, kinh tế số sẽ là một trong những vấn đề cần phải chú ý.

>>Kinh tế số và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp

>>Nam Định: Thúc đẩy phát triển kinh tế số

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

“Bởi, kinh tế số cơ bản sẽ ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến tổng cung của nền kinh tế, giúp tăng trưởng một cách bền vững”, GS.TS Tô Trung Thành nói.

Đưa ra các giải pháp để nền kinh tế tăng trưởng một cách bền vững, GS.TS Tô Trung Thành cho rằng trong năm 2024 cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế số, tăng tổng cầu thì Việt Nam cần phải tập trung vào các chính sách trọng cung, như cải thiện thể chế, pháp lý, tạo môi trường tốt nhất cho các thành phần của nền kinh tế, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân hiện nay đang suy giảm rất mạnh.

"Thực tế, hiện nay nhiều chính sách chưa hoàn toàn hướng về khu vực tư nhân, đặc biệt DNNVV đang khó tiếp cận các nguồn lực về vốn, đất đai... Tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi nhất mới giải pháp tích cực và lâu dài", GS.TS Tô Trung Thành bày tỏ.

Đồng thời, bản thân doanh nghiệp cũng phải chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp dựa trên nền tảng số, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao năng suất, sức cạnh tranh...

Và như Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định khi phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về kinh tế số và xã hội số vừa diễn ra gần đây: “Để phát triển kinh tế số, Việt Nam cần xây dựng thể chế số, hạ tầng số và niềm tin số. Kinh tế số phải dựa trên đổi mới sáng tạo số, phải tích hợp kinh tế số vào mọi ngành, mọi lĩnh vực”.

Phát triển kinh tế số Việt Nam phải dựa trên 3 trụ cột: quản trị số, khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị cho nền kinh tế, phát triển các lực lượng sản xuất liên quan đến kinh tế số, trong đó lõi là công nghiệp ICT chiếm 20-30% và còn lại 70-80% là kinh tế số ngành, được sinh ra là do chuyển đổi số các ngành.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế số là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714436244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714436244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10