Facebook - Kẻ độc tài ngôn luận?
Facebook đang cố gắng bảo vệ luận điểm của mình về tự do ngôn luận.
Hồi tháng 1, Zuckerberg say sưa bảo vệ quyền tự do này tại sự kiện Silicon Slopes Summit ở Salt Lake City, Utah. “Đây là cách tiếp cận mới mà tôi nghĩ có thể không làm hài lòng nhiều người” - trích lời giám đốc Facebook.
Nhưng có lẽ giới quan sát cảm thấy không hài lòng nhiều hơn khi Zuckerberg “lật ngược” lại những gì mình tuyên bố. Trong những tuần gần đây, Facebook đưa ra các quy tắc mới để hạn chế các bài đăng, các nhóm, trang tin và tài khoản liên quan đến QAnon, một thuyết âm mưu gắn với cánh hữu. Facebook gần đây cũng cho biết họ có kế hoạch ngăn chặn các ứng viên tổng thống hay các đảng chính trị tuyên bố chiến thắng bầu cử trước khi kết quả chính thức được xác định.
Ngay trong tuần này, Facebook cũng công khai một quy tắc khác, cấm các quảng cáo không khuyến khích mọi người tiêm chủng - nhưng lại “làm ngơ” với các bài đăng chống vắc xin. Họ đồng thời cũng cho biết sẽ xoá các bài viết phủ nhận hoặc hạ thấp vụ thảm sát 6 triệu người Do thái của Đức Quốc xã.
Sau thông báo đó, Zuckerberg thừa nhận rằng ông phải nghĩ lại về quyền tự do ngôn luận. “Tôi đã phải vật lộn để cân bằng giữa việc thi hành tự do ngôn luận và các tác hại gây ra bởi những phát ngôn xem nhẹ hoặc chối bỏ tội ác diệt chủng”, trích lời Zuckerberg trong một bài đăng vào thứ 2. “Quan điểm của tôi đã khác.”
Hôm thứ 4, Facebook ngăn chặn việc phát tán một bài báo của tờ New York Post về một email được cho là có liên kết giữa ứng cử viên tổng thống Joe Biden và bê bối tham nhũng ở Ukraine. Theo đó, người phát ngôn của công ty Andy Stone cho biết Facebook phải hành động vì câu chuyện này cần được xác thực bởi một bên thứ ba.
Công bằng mà nói, trong nhiều năm qua, Facebook đã có nhiều quy định chống lại một số kiểu phát ngôn nhất định, ví dụ như việc người dùng không được phép đe doạ ai đó bằng bạo lực. Nhưng Zuckerberg cũng nhiều lần nói rằng ông không muốn Facebook phải đứng ra phân định rạch ròi các thông tin được chia sẻ.
Nhưng thực tế, những động thái gần đây lại đang cho thấy điều ngược lại!
Tin trong tuần
Twitter vào hôm thứ 4 cho biết họ sẽ xoá các bài đăng phủ nhận hoặc xem nhẹ tội ác diệt chủng dân Do thái của Đức quốc xã, nối tiếp động thái tương tự của Facebook vào hôm thứ 2. Mặc dù chính sách của Twitter không quy định cụ thể điều này, song đại diện công ty cho biết các phát ngôn trên vi phạm chính sách về hành vi gây thù hận của họ.
Các nhân viên kho hàng của Amazon tại New York cho biết công ty đã “liều lĩnh” khôi phục các hoạt động nguy hiểm trong đại dịch Covid. Các nhân viên này trước đó đã đệ đơn kiện vào tháng 7 với cáo buộc công ty đã không tuân thủ các khuyến nghị phòng ngừa virus từ cơ quan y tế. Trong đơn khiếu nại mới nhất, họ nói rằng Amazon đã thúc ép tăng năng suất làm việc trước thềm lễ mua sắm Prime Day, bất chấp một thông báo với thẩm phán vào tháng 7 rằng họ đã đình chỉ các biện pháp này.
Công ty mẹ của mô hình không gian làm việc chung WeWork đã quyết định quay lại sử dụng cái tên này thay cho We Company mà họ đã dùng trong năm vừa qua. Sự thay đổi này đến từ việc công ty tập trung trở lại vào mô hình kinh doanh cốt lõi đã làm nên tên tuổi của họ, tách biệt khỏi nhà sáng lập và cựu CEO Adam Neumann, người mong muốn mở rộng kinh doanh.
Trong một tin tức mới nhất về TikTok, một toà án phúc thẩm Hoa Kỳ đã đồng ý xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về phán quyết ngăn chặn lệnh cấm tải ứng dụng này. Vào ngày 27/9, TikTok nhận quyết định được phép xuất hiện trên kho ứng dụng Google và Apple. Nhưng cơn ác mộng của công ty chưa kết thúc, bởi họ còn trông chờ tới ngày 12/11 - cột mốc mà chính phủ Mỹ bắt đầu cấm sử dụng ứng dụng tại Mỹ. Nhà Trắng tin rằng sản phẩm của ByteDance tiềm ẩn các nguy cơ về an ninh quốc gia.
Đáng chú ý
Phòng Dịch vụ Tài chính bang New York hôm thứ 4 vừa rồi đã công bố một báo cáo sau khi điều tra một vụ tấn công Twitter vào tháng 7, xâm phạm tài khoản của một số công ty tiền điện tử và người nổi tiếng.
Báo cáo cho biết Twitter thiếu các biện pháp bảo vệ an ninh mạng vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và đề xuất một “khuôn khổ quy định về an ninh mạng mới cho các công ty kinh doanh mạng xã hội quy mô lớn.”
Theo Linda A. Lacewell, giám đốc Phòng Dịch vụ Tài chính bang New York: Các nền tảng mạng xã hội nhanh chóng trở thành nguồn tin tức và thông tin được quan tâm hàng đầu, nhưng không có cơ quan quản lý nào giám sát đầy đủ về việc thực thi an ninh mạng của họ. Trên thực tế, việc Twitter dễ dàng bị xâm nhập cho thấy sự cần thiết của một cơ chế an ninh chặt chẽ hơn.