Kon Tum: Lâm tặc lấy hàng chục khối gỗ trong rừng phòng hộ ở Măng Đen

MAI CHIẾN 11/03/2022 22:22

Kiểm lâm huyện Kon Plong cho hay vừa gửi báo cáo cấp trên tiến độ điều tra vụ phá rừng khủng ở địa phương này đầu tháng 3 vừa qua.

>>Cố ý “nắn” đường, đất của vợ Bí thư thành uỷ Kon Tum có 4 mặt tiền

Ngày 11/3, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Kon Plong cho biết đã có văn bản số 31/BC-HKL gửi Chi Cục kiểm lâm tỉnh và UBND huyện Kon Plong về tiến độ điều tra vụ phá rừng được ghi nhận ngày 3/3/. Theo đó tại lô 2, lô 3, khoảnh 11, tiểu khu 486 thuộc lâm phần rừng do UBND thị trấn Măng Đen quản lý. Qua kiểm đếm có 26 cây gỗ bị cưa hạ, đường kính gốc từ 30 - 80 cm, thuộc nhóm 5. Tại thời điểm kiểm tra xác định một phần gồ đã bị lấy đi, phẩn còn lại đo đếm được 24 lóng với khối lượng 17,841 m3.

5.Khoảnh rừng bị chặt hạ vô tội vạ để làm nương rẫy ngay trong lòng rừng phòng hộ.

Khoảnh rừng bị chặt hạ vô tội vạ để làm nương rẫy ngay trong lòng rừng phòng hộ.

Sau khi tiếp nhận báo cáo vi phạm, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông đã phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, UBND thị trấn Măng Đen tiến hành khám nghiệm điều tra hiện trường. Tại đây, đoàn liên ngành xác định có 26 cây gỗ bị cưa hạ. Chủng loại cây là xoan mộc, bời lời vàng, xoan ta, máu chó. Một phần thân gỗ của 26 cây gỗ bị cưa hạ đã lấy đi phần thân gốc, còn lại 33 lóng gỗ với khối lượng 36,3m3. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa xác định được nhóm, đối tượng phá rừng.

Trước đó ngày 10/3, ghi nhận tại một địa điểm trước mặt Ê Ban Farm là một khu vực rừng bị chặt hạ đốt cháy. Cách địa điểm đang cháy khoảng 1,5km là một khu vực rộng hàng ngàn m2 rừng tự nhiên bị chặt hạ để lấy đất sản xuất.

1.Cây gỗ bị cưa hạ ở tiểu khu 486 huyện Kon Plong đang được điều tra

Cây gỗ bị cưa hạ ở tiểu khu 486 huyện Kon Plong đang được điều tra.

Sau khi ghi nhận phóng viên đã đến Hạt Kiểm lâm Kon Plông báo cáo vụ việc và tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, chỉ nhận được sự thơ ơ của cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông khi cán bộ văn phòng cho biết Hạt trưởng “đi họp”, còn hai phó hạt trưởng bị dương tính với COVID-19 nên không đến cơ quan.

Được sự giúp đỡ của văn phòng UBND huyện Kon Plong sắp xếp phóng viên làm việc với cán bộ pháp chế của Hạt Kiểm lâm. Tuy nhiên vị này cho biết sẽ xác minh thông tin, đồng thời nói sẽ báo lãnh đảo để làm việc. Tuy nhiên, nhiều giờ trôi qua lãnh đạo quản lý rừng huyện này vẫn "biệt vô âm tín".

4.Một địa điểm trước nông trại Ê Ban đang bị người dân đốt cây rừng làm nương rẫy.

Một địa điểm trước nông trại Ê Ban đang bị người dân đốt cây rừng làm nương rẫy.

Cũng tại huyện Kon Plông, hơn một tháng trước, báo chí đã phát hiện vụ phá trắng rừng ở Tiểu khu 447, xã Măng Cành với nhiều thân gỗ bị cưa hạ la liệt. Từ thông tin trình báo, Hạt Kiểm lâm Kon Plông đã kiểm tra, thống kê có hơn 1,4 ha rừng bị “xẻ thịt” lấy đấy. Hạt Kiểm lâm Kon Plông đã khởi tố vụ án huỷ hoại rừng.

Kon Plong là điểm nóng về tình trạng phá rừng lấy gỗ, chiếm đất sản xuất nhưng vẫn chưa có giải pháp nào ngăn chặn các sự việc tương tự diễn ra trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Các dự án thủy điện ở Kon Tum bị vạch mặt sai phạm

    Các dự án thủy điện ở Kon Tum bị vạch mặt sai phạm

    17:07, 09/03/2022

  • Kon Tum: Nhiều sai phạm tại các dự án thủy điện

    Kon Tum: Nhiều sai phạm tại các dự án thủy điện

    16:30, 09/03/2022

  • Vi phạm đấu thầu tại Kon Tum: Thanh tra Chính phủ “gọi” tên Nhật Á Châu

    Vi phạm đấu thầu tại Kon Tum: Thanh tra Chính phủ “gọi” tên Nhật Á Châu

    15:12, 09/03/2022

  • Kon Tum: Hàng loạt vi phạm trong quản lý đất công

    Kon Tum: Hàng loạt vi phạm trong quản lý đất công

    10:50, 09/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kon Tum: Lâm tặc lấy hàng chục khối gỗ trong rừng phòng hộ ở Măng Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO