70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam: Luôn tăng cường gắn kết Ngân hàng - Doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, trong hành trình phát triển của mình, ngành Ngân hàng Việt Nam luôn sát cánh cùng doanh nghiệp...

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Đào Minh Tú -  Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam xung quanh vấn đề này.

- Ông có thể chia sẻ những thành tựu nổi bật nhất của ngành Ngân hàng Việt Nam trong 70 năm qua?

Kể từ khi thành lập vào năm 1951 cho đến năm 1988, hệ thống ngân hàng được tổ chức, vận hành theo mô hình ngân hàng một cấp, là sự phù hợp cần thiết với cơ chế kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp và điều kiện đất nước còn khó khăn.

Từ năm 1988 với yêu cầu, đòi hỏi đổi mới, phát triển kinh tế mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra, hệ thống ngân hàng chính thức chuyển sang mô hình hoạt động hai cấp, tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và chức năng kinh doanh tiền tệ, hoạt động ngân hàng của hệ thống ngân hàng thương mại.

Khác với NHTW các nước, NHNN Việt Nam còn là cơ quan ngang bộ, thuộc tổ chức, bộ máy của Chính phủ Việt Nam, thực hiện đồng thời cả hai chức năng điều hành chính sách tiền tệ quốc gia và quản lý nhà nước về hoạt động tiền tệ, tín dụng, ngân hàng.

p/Hội thảo “Nâng cao hiệu quả chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp”p/tại TP Hồ Chí Minh, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp” tại TP Hồ Chí Minh, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

- Để vượt qua khó khăn do COVID-19, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ rất linh hoạt để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Để vượt qua khó khăn này, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và ngoại hối, hỗ trợ phục hồi kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Trong năm qua, chúng tôi đã 3 lần điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm tới 1,5-2,0%/năm. NHNN là một trong NHTW có mức cắt giảm lãi suất điều hành lớn nhất trong khu vực.

Ngay khi dịch bệnh xảy ra, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tiết kiệm chi phí, giảm mạnh lãi suất cho vay, nhất là các lĩnh vực ưu tiên. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã vào cuộc rất sớm và ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị 02/CT-NHNN chỉ đạo các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Năm 2020 cũng là lần thứ 5 liên tiếp NHNN đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính (Par-Index) trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam ở vị trí 25/190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với Doing Business 2019, đứng thứ 2 ASEAN, thứ 2 khu vực Châu Á (sau Brunei).

Tôi có thể khẳng định, chính những kết quả này đã giúp nâng mức triển vọng xếp hạng các TCTD Việt Nam trong các năm gần đây. Năm 2020, có 14 NHTM của Việt Nam nằm trong danh sách Top 500 ngân hàng lớn và mạnh nhất Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Vietcombank xếp hạng thứ 29/500, tăng 19 bậc so với xếp hạng năm 2017.

- Dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, NHNN sẽ có chính sách nào để tiếp tục “tiếp sức” cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn?

Như tôi vừa trao đổi, trong thời gian tới, CSTT của NHNN vẫn được điều hành theo định hướng chủ đạo hỗ trợ đà phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, NHNN sẽ tạo điều kiện giảm chi phí đầu vào cho TCTD, giảm áp lực lên lãi suất huy động và cho vay. NHNN vẫn giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Về chính sách tiền tệ, NHNN xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng toàn ngành khoảng 12%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

- Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, cũng là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030), Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025). Ngành Ngân hàng đã kịp thời đề ra chiến lược để tiếp tục phát huy vai trò huyết mạch của nền kinh tế, thưa ông?

Thứ nhất, cần xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của đất nước đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt ra, trong đó cần xác định rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2030 và 2045 cho cả NHNN và hệ thống các TCTD.

Thứ hai, hoàn thiện thể chế và tổ chức, bộ máy phù hợp với xu hướng phát triển mới của thế giới và điều kiện Việt Nam để đảm bảo có hành lang pháp lý đồng bộ giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động cho các TCTD.

Thứ ba, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo cán bộ ngân hàng có đủ bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Ngành, của đất nước, đặc biệt là nhân lực ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại.

Thứ tư, đặc biệt quan tâm đến công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD, phát triển ngân hàng số và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong hoạt động ngân hàng, phấn đấu ngày càng có nhiều TCTD có quy mô và hiệu quả hoạt động ngang tầm với khu vực và vươn lên ngang tầm Châu Á…

- Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam: Luôn tăng cường gắn kết Ngân hàng - Doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618859 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618859 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10