Khu vực cảng biển Hải Phòng được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi có thêm các bến cảng mới tại Lạch Huyện được đưa vào khai thác trong năm 2025.
Những bến cảng mới lần lượt được đưa vào hoạt động
Mới đây, tại Cảng Hateco Hải Phòng (HHIT) – cảng biển nước sâu có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc vừa đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Đó là tàu ESL Dubai với kích thước 216m trọng tải 319.000 DWT. Như vậy, từ đầu năm nay khu vực phía Bắc đã có cảng nước sâu có thể tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn có trọng tải 200.000 DWT.
Được biết, Cảng Container Hateco Hải Phòng với 2 bến số 5, số 6 được đầu tư công nghệ hiện đại nhất hiện nay, là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ.
Ngoài ra, với tổng diện tích cảng lên đến 73ha, cầu bến dài 900m, độ sâu trước bến từ -16,8m đến -18,4m, Cảng Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận cùng lúc hai tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400m.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến - Tổng giám đốc Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng, để đón được những con tàu lớn trên 155.000 DWT, phía doanh nghiệp đã phải chuẩn bị ngay từ khâu thiết kế đến khâu lựa chọn các nhà thầu, đến khâu lựa chọn các phương án thi công, thi công và giám sát thi công cũng như lựa chọn máy móc thiết bị để đảm bảo tàu vào, tàu ra được an toàn. Về máy móc thiết bị, doanh nghiệp lựa chọn những thiết bị tiên tiến nhất, thân thiện với môi trường để đảm bảo làm hàng đạt năng suất cao, chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Ngoài bến số 5,6 thuộc Cảng Container Quốc tế Hateco, tại khu vực cảng Lạch Huyện, bến số 3,4 thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng cũng đang gấp rút hoàn thành để đưa vào hoạt động trong năm 2025.
Bên cạnh đó, với chủ trương “Vươn ra biển lớn”, Cảng biển Hải Phòng ngày thêm sôi động khi các bến số 7, 8 đang thực hiện các thủ tục liên quan để chuẩn bị khởi công dự án. Các bến số 9, 10, 11 và 12 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi các bến này đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng tính cạnh tranh tại khu vực. Năng lực cảng biển tại khu vực Lạch Huyện sẽ được nâng lên.
Ông Nguyễn Tường Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, trong năm 2025, Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục phải sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, đặc biệt triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn để có thể dành sự tin tưởng, tiếp tục hợp tác của khách hàng. Theo đó, từ cuối quý I/2025, đơn vị sẽ đưa vào khác thác bến số 3 trong dự án bến 3,4 của Cảng Hải Phòng. Phía doanh nghiệp cũng tin tưởng năm 2025 sẽ đạt được các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượng.
Tạo sự bứt phá
TP Hải Phòng là địa phương có tốc độ phát triển cảng biển nhanh nhất toàn quốc. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng thuộc tốp đầu. Đến nay, hệ thống cảng biển TP Hải Phòng gồm 5 khu bến chính với 52 cảng biển, 98 cầu cảng, dài khoảng 14.178,5m. Trong đó, nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu container lên tới hơn 200.000 DWT.
Tính riêng giai đoạn 2018-2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn thành phố đạt 761,1 triệu tấn, tăng 85,8% so với giai đoạn 2014-2018. Hiện, các doanh nghiệp cảng Hải Phòng có hơn 100 tuyến dịch vụ hàng hải đi nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Theo cập nhật mới nhất bảng xếp hạng 50 cảng container bận rộn nhất thế giới của Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), cảng Hải Phòng xếp thứ ở vị trí thứ 33.
Tại quy hoạch điều chỉnh chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250 - 2.400m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu. Đến năm 2030 (gồm giai đoạn đến năm 2025) có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750 - 5.100m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
Thực tế cho thấy, TP Hải Phòng đã và đang tận dụng lợi thế về cảng biển để vươn lên, làm giàu từ biển. Việc có thêm nhiều bến cảng mới hoạt động trong thời gian tới tại Lạch Huyện sẽ tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn hàng.
Đại diện Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại và Vận Tải An Trang cho biết, những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục tăng, đạt từ 2 - 8%/năm. TP Hải Phòng là địa phương có tốc độ phát triển cảng biển nhanh nhất toàn quốc với số lượng diện tích kho bãi tăng lên, các cảng đầu tư nhiều trang bị hiện đại, quy mô, tốc độ xử lý hàng hoá cao, cảng biển Hải Phòng đang ngày cảng khẳng định vị trí là một trong các cảng biển lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, năm 2025, với việc đưa các bến cảng mới tại khu vực Lạch Huyện vào hoạt động, cảng biển Hải Phòng hứa hẹn một giai đoạn phát triển mới, sẵn sàng vươn ra biển lớn.
Theo ông Bùi Nguyên Khôi - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, theo kế hoạch của doanh nghiệp cảng, trong quý 1/2025, các bến cảng số 3, 4, 5 và 6 tại Lạch Huyện được đưa vào khai thác. Cùng với bến số 1, 2, đây là các bến cảng tiếp nhận các tàu siêu trường, siêu trọng lên đến 18.000 TEU. Từ tháng 9/2024, Cảng vụ tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cùng doanh nghiệp khai thác hiệu quả bến mới. Trong đó, nghiên cứu các kịch bản điều hành giao thông khi các bến cảng số 3, 4, 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào khai thác cũng như dự báo tình huống, khó khăn trong bảo đảm an toàn hàng hải.
Năm 2024, lần đầu, khu vực cảng biển Hải Phòng đạt sản lượng hàng thông qua hơn 100 triệu tấn, tăng hơn 10% so với năm 2023. Tuyến luồng hàng hải Hải Phòng trở nên sôi động, nhộn nhịp nhất cả nước, với hơn 17 nghìn lượt tàu, thuyền ra, vào cảng làm hàng.
Năm 2025, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 115 triệu tấn, thu ngân sách đạt hơn 700 tỷ đồng.