Kỳ vọng giảm mạnh lãi suất từ tháng 4/2023

Diendandoanhnghiep.vn Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, từ nay đến hết tháng 4, lãi suất của hệ thống ngân hàng sẽ giảm từ 1,5 - 2% so với hồi cuối tháng 1, tháng 2, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục và tăng trưởng kinh tế.

>> Từ ngày mai 15/3, NHNN chính thức giảm lãi suất điều hành

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phát đi thông cáo điều chỉnh giảm 1 điểm % nhiều loại lãi suất điều hành và giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế, quyết định có hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức giảm lãi suất điều hành. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Đồng thời, NHNN cũng quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính đánh giá, quyết định này của NHNN là rất kịp thời và phù hợp. Thời gian vừa qua, đồng USD đã ổn định và xuống giá, làm giảm sức ép với tỷ giá hối đoái của Việt Nam cũng như sức ép thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Đặc biệt, với mức lạm phát năm 2022 tương đối thấp và lạm phát năm nay cũng được dự báo sẽ trong tầm kiểm soát khi lạm phát ở các nước trên thế giới đang hạ nhiệt. Mặc dù ngân hàng trung ương các nước sẽ vẫn nâng lãi suất, nhưng sẽ chỉ ở mức nhẹ nhàng và khi lạm phát giảm sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa nhập khẩu giảm theo. Với yếu tố cung cầu thị trường ổn định, thì việc NHNN hạ lãi suất điều hành là điều đương nhiên.

“Tuy nhiên, hạn mức điều chỉnh giảm của NHNN là bao nhiêu còn do tính toán, xem xét dựa trên nhiều chỉ tiêu, yếu tố. Theo tôi đánh giá, mức giảm từ 0,5-1% trước mắt đã là rất tốt để hỗ trợ cho thị trường, từ đó lãi suất qua đêm và lãi suất của hệ thống ngân hàng sẽ giảm đi, tạo dư địa lớn cho quá trình giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng thương mại.

Từ nay đến hết tháng 4, lãi suất của hệ thống ngân hàng sẽ giảm từ 1,5 - 2% so với giai đoạn cuối tháng 1 và tháng 2, góp phần hỗ trợ cho quá trình hồi phục và tăng trưởng kinh tế chung”, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh dự báo.

>> Nên giảm dần lãi suất cho vay về mức 9%

Đầu năm 2023, NHNN đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 14-15%, cao hơn năm 2022 và có điều chỉnh tùy theo diễn biến thị trường. NHNN cũng đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Đây là mục tiêu tương đối cao trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm rằng, mục tiêu của chính sách tiền tệ trong năm 2023 sẽ là giảm lãi suất, tín dụng tăng trưởng vừa phải và ổn định tỷ giá

Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm rằng, mục tiêu của chính sách tiền tệ trong năm 2023 sẽ là giảm lãi suất, tín dụng tăng trưởng vừa phải và ổn định tỷ giá

Tuy nhiên, trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới công bố, các chuyên gia Công ty chứng khoán Mirae Asset cho rằng vì nhiều yếu tố vĩ mô, tăng trưởng tín dụng năm 2023 có thể thấp hơn so với mục tiêu đã đề ra.

Trong 12 tháng qua, lạm phát cơ bản tăng liên tục từ 0,66% lên 5,21% vào tháng 1/2023. Việc tăng giá các nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như điện, giáo dục và xăng dầu làm tăng áp lực lạm phát. Nguồn tín dụng mới sẽ phần nào tăng thanh khoản của thị trường chung.

“Tuy nhiên, sự suy giảm chất lượng tài sản trong năm 2022 và các rủi ro nợ xấu do thay đổi môi trường lãi suất sẽ khiến các ngân hàng thương mại cẩn trọng hơn trong việc gia tăng tỷ trọng cho các phân ngành/doanh nghiệp có rủi ro cao.

Nhìn chung, dựa trên những yếu tố vĩ mô chưa khả quan, chúng tôi dự phóng tín dụng sẽ chỉ tăng trong khoảng từ 10%-12% trong năm 2023, thấp hơn so với mức tăng trưởng mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước,” các chuyên gia Mirae Asset nhận định.

Về vấn đề này, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng phân tích rằng, tăng trưởng tín dụng hoàn toàn phụ thuộc vào các ngân hàng thương mại, vì hiện nay các ngân hàng đã được NHNN phân bổ hạn mức tín dụng, họ có thể tự chủ và cho vay với các chủ thể trong phạm vi kiểm soát của mình.

“Theo đó, các nhà băng phải tự chịu trách nhiệm về rủi ro với các khoản cho vay, đánh giá hiệu quả các dự án và năng lực trả nợ,... để tránh nguy cơ nợ xấu tăng cao. Trong quý 4/2022 và 2 tháng đầu năm, nợ xấu tại ngân hàng cũng đã tăng nhẹ, điều đó thể hiện nợ xấu của các ngân hàng sẽ tăng tiếp. Do đó, tăng trưởng tín dụng sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng đáp ứng yêu cầu cho vay từ các doanh nghiệp trong nền kinh tế”, vị chuyên gia nói.

Thực tế, nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm rằng, mục tiêu của chính sách tiền tệ trong năm 2023 sẽ là giảm lãi suất, tín dụng tăng trưởng vừa phải và ổn định tỷ giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng giảm mạnh lãi suất từ tháng 4/2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10