Lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt giảm sâu

Diendandoanhnghiep.vn Sau Vietcombank khởi xướng điều chỉnh giảm lãi suất huy động, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) cũng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi mới áp dụng từ tháng 12.

>>> Dự báo tín dụng và cung tiền sẽ tăng mạnh trong quý IV/2023

Đợt hạ lãi suất huy động mới được khởi xướng bởi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với quyết định điều chỉnh giảm sâu lãi suất huy động tại tất cả các kỳ hạn. Qua đó, đưa lãi suất cao nhất tại ngân hàng này xuống chỉ còn 4,8%/năm, áp dụng cho tiền gửi từ 12 tháng trở lên. Đặc biệt, trần lãi suất huy động theo quyết định VCB ban hành ngày 29/11 đã đưa lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 và 3 tháng chỉ còn 2,4 và 2,7%/năm, mức thấp kỷ lục của Vietcombank và cả hệ thống ngân hàng.

Vietcombank đang dẫn đầu đợt giảm sâu lãi suất huy động tháng 12

Vietcombank đang dẫn đầu đợt giảm sâu lãi suất huy động tháng 12. Ảnh: Quốc Tuấn

Khảo sát biểu lãi suất huy động mới nhất ngày 5/12 cho thấy nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất đối với hàng loạt kỳ hạn tiền gửi. Trong đó, có ngân hàng giảm lãi suất huy động tới hơn 1%/năm.

Chẳng hạn đồng loạt lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đã được điều chỉnh xuống còn 4,3%/năm, giảm từ 0,5-0,8%/năm so với trước đó. LPBank cũng áp dụng các khoản tiền gửi mới hoặc tái tục kỳ hạn 13 tháng có số dư tiền gửi từ 300 tỷ đồng trở lên sẽ được LPBank áp dụng mức lãi suất huy động lĩnh lãi cuối kỳ là 6,5%/năm, lĩnh lãi hàng tháng là 6,3%/năm và lĩnh lãi đầu kỳ là 6,07%/năm.

Không chỉ điều chỉnh lãi suất trong tháng 11 với kỳ hạn 6 tháng trở lên, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng vừa tiếp tục giảm lãi suất thêm 0,2%/năm đối với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên tại Techcombank đang niêm yết từ 4,75-5%/năm tùy nhóm khách hàng; lãi suất tiền gửi kỳ hạn gửi 6 tháng từ 4,55-4,8%/năm.

Việc giảm lãi suất kỳ hạn từ 6 tháng trở lên đến 12 tháng, là tín hiệu hết sức tích cho điểm hòa giá vốn trung hạn trở nên rẻ hơn và ổn định kéo dài hơn, so với chỉ nhìn vào biểu lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng.

>>> Chuẩn bị cho việc đón nguồn vốn lớn đổ vào thị trường cuối năm

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) giảm tiếp 0,1%/năm lãi suất huy động trực tuyến tại các kỳ hạn 6 và 12 tháng. Lãi suất tiền gửi trực tuyến tại Eximbank các kỳ hạn này lần lượt là 4,9 và 5,5%/năm. Lãi suất các kỳ hạn khác tại Eximbank giữ nguyên ở mức từ 3,6-3,9%/năm cho tiền gửi từ 1-3 tháng; 5,3%/năm cho 9 tháng; 5,6%/năm cho 15 tháng và 5,7%/năm cho tiền gửi từ 18-36 tháng. Eximbank còn có chính sách ưu đãi lãi suất tiền gửi tiết kiệm: Được hưởng lãi suất dành cho KH VIP với lãi suất tiền gửi cao hơn so với KH thông thường đối với khách hàng cá nhân trong chương trình "Người bạn đồng hành" để tăng thêm giá trị cho khách hàng nhưng đồng thời giảm lãi suất vay tùy theo "combo" tùy chọn mà khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ trong chương trình. Chính sách này cũng được áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp.

Việc điều chỉnh biểu lãi suất huy động cũng được các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển (BIDV), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVCombank)...

Đáng chú ý tại BIDV, trong khi lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân không có nhiều điều chỉnh so với tháng 11, thì lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp đã được điều chỉnh giảm về trong khoảng 2,7 - 4,8%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Hiện, mức lãi suất huy động được áp dụng cho các kỳ hạn 1 - 2 tháng ổn định với 2,7%/năm. Các kỳ hạn 3 - 5 tháng được áp dụng mức lãi suất 3,2%/năm, không đổi so với tháng 11.

Riêng tiết kiệm kỳ hạn 6 - 11 tháng có lãi suất là 4,2%/năm. Các khoản tiền gửi với kỳ hạn 12 tháng trở lên được ấn định lãi suất ở mức 4,8%/năm. Bên cạnh đó, khách hàng có thể chọn gửi tiền không kỳ hạn với lãi suất ở mức là 0,2%/năm. 

Hay tại HDBank, đã hạ lãi suất cao nhất xuống còn 8,4%/năm cho khoản gửi từ 300 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng. Nếu gửi tiết kiệm thông thường không xét theo giá trị tiền gửi, lãi suất 13 tháng được HDBank áp dụng trực tuyến chỉ 5,95%/năm. Lãi suất tiết kiệm trực tuyến 6 tháng tại HDBank hiện áp dụng 5,55%, từ 1-5 tháng là 3,70% và dưới 1 tháng 0,50%/tuần...

Theo khảo sát chung, CTCK Maybank Investment Bank (MSVN) cho biết, trong tuần qua, trong khi lãi suất huy động giảm nhẹ 10 – 20 bps, cùng với đó NHNN nâng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng gần đạt hạn mức hoặc duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp cho các lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên tăng trưởng tín dụng vẫn còn chậm. 

Công ty CP Chứng khoán VNDirect thì nhận định lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng có thể về mức 5-5,2%/năm vào cuối năm 2023 và duy trì ở vùng thấp này trong năm 2024. Dòng tiền của nhà đầu tư có thể dịch chuyển một phần sang các kênh đầu tư khác để hưởng mức lợi suất cao hơn. Xu hướng này sẽ rõ nét hơn trong giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024 trở đi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù lãi suất huy động đang ở mức đáy, tuy nhiên có thể trong ngắn hạn, khi thị trường chứng khoán đang có sự hồi phục với thanh khoản còn thận trọng, dòng tiền gửi ngân hàng có thể sẽ tăng tỷ lệ CASA và chờ những tín hiệu rõ nét hơn, mới dịch chuyển để tìm cơ hội đầu tư sinh lợi tốt hơn.

"Kỳ vọng tiền gửi không kỳ hạn tăng lên phần nào sẽ là điều kiện tốt để các ngân hàng tiếp tục cân đối giá vốn và giảm chi phí lãi vay, hỗ trợ doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu vốn trong ngắn hạn của tháng cuối năm", một chuyên gia nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt giảm sâu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10