Lãi suất huy động sẽ còn giảm thêm?

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt cắt giảm lãi suất huy động. Vậy lãi suất huy động còn dư địa giảm tiếp trong quý cuối năm nay?

Lãi suất của nhiều ngân hàng đã hạ sau quyết định giảm lãi suất của NHNN.

Lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đã giảm trước khi NHNN cắt giảm lãi suất điều hành vừa qua.

Lãi suất huy động trong tháng 10 của nhiều ngân hàng ghi nhận có xu hướng giảm so với tháng trước. Lãi suất ngân hàng tại kỳ hạn 3 năm (36 tháng) tại 30 ngân hàng thương mại dao động trong khoảng từ 5%/năm đến 7,5%/năm, lĩnh lãi vào cuối kỳ.

VietCapitalBank đang đứng đầu trong 30 ngân hàng được khảo sát với lãi suất huy động tại kì hạn 3 tháng là 7,5%/năm, không đổi so với tháng trước.

Hay như OceanBank với lãi suất huy động 7,4%/năm, giữ nguyên lãi suất ghi nhận được từ đầu tháng trước.

Đặc biệt, Ngân hàng Quốc dân (NCB) đứng đầu bảng so sánh với lãi suất 7,7%/năm hồi tháng 9. Tuy nhiên khi bước sang tháng 10, ngân hàng điều chỉnh hạ 0,4 điểm % xuống còn 7,3%/năm, giữ vị trí thứ ba.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng lớn như Vietinbank, BIDV và Agribank vẫn giữ nguyên biểu lãi suất tiền gửi so với tháng 9. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 1 tháng tại các nhà băng này hiện đều ở 3,5%/năm; kỳ hạn 3 tháng đạt 3,8%/năm; kỳ hạn 6 tháng đạt 4,4%/năm; và kỳ hạn 12 tháng là 6%/năm, thuộc nhóm thấp nhất thị trường...

 Lãi suất kỳ hạn 3- 6 tháng trong 9 tháng đầu năm nay.

Lãi suất kỳ hạn 3- 6 tháng trong 9 tháng đầu năm nay.

Lãi suất huy động tiếp tục giảm chủ yếu do thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang được duy trì dồi dào do tăng trưởng tín dụng quá ì ạch. Tính tới 30/9/2020, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt 6,09% so với cuối năm 2019. Sức hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế suy giảm chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Vừa qua, NHNN đã tiếp tục cắt giảm một loạt lãi suất điều hành, đây là lần thứ 3 trong năm nay cơ quan này cắt giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, BVSC cho rằng động thái này sẽ không có quá nhiều tác động đối với mặt bằng lãi suất hiện nay trên thị trường, mà chỉ phản ánh nỗ lực đồng hành, hỗ trợ nền kinh tế của NHNN nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý cuối năm. BVSC dự báo lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) có thể vẫn còn dư địa để giảm thêm nhưng lãi suất các kỳ hạn dài hơn (trên 6 tháng) nhiều khả năng sẽ ổn định trong quý cuối năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất huy động sẽ còn giảm thêm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10