Lật tẩy tổ chức "tà đạo" kinh doanh… tình người - Kỳ I: “Mê hồn trận” ma quỷ, vong linh

Diendandoanhnghiep.vn Núp bóng dưới dạng hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, Câu lạc bộ Tình Người thuộc Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng đang có dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan nhằm trục lợi bất chính…

hihi

Cuốn "Pháp Bảo" của Câu lạc bộ Tình Người do cô Thuận biên soạn được cho là bản quyền của tổ chức. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Những buổi chia sẻ về tâm linh đầy huyền bí và rùng rợn với “vong linh”, “ma quỷ” như “mê hồn trận” khiến các thành viên không có “lối thoát”. Đã có bao gia đình tan nát, những tiếng khóc ai oán trong bất lực khi người thân tham gia vào tổ chức này. Chỉ đến khi “tay trắng” cả vật chất lẫn tinh thần, hoặc khi nạn nhân may mắn thoát khỏi “cõi u mê”, đến “tố cáo” với chúng tôi thì họ mới trách bản thân, không hiểu sao đã “cả tin” đến thế!

Thưa quý bạn đọc! Những hoạt động thiện nguyện với tinh thần “lá lành đùm lá rách” nhiều năm qua ở Việt Nam, đã trở thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng bên cạnh đó, vẫn  tồn tại những kẻ trục lợi bất chính từ “tình người” thông qua các hoạt động này…

Theo đó, đằng sau những hình ảnh tốt đẹp với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng được lan tỏa khắp các tỉnh thành là những lá đơn cầu cứu đẫm nước mắt của các gia đình có người thân tham gia vào một tổ chức được cho là “tà đạo”, mang danh “Câu lạc bộ Tình Người”, thuộc Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ cộng đồng (có địa chỉ trụ sở tại tầng 3 - Tòa nhà số 68 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong loạt bài này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn đọc những góc nhìn chân thực nhất về tổ chức “tà đạo” núp dưới danh nghĩa “tình người” của doanh nghiệp này.

hihihihi

Một trong những hoạt động của Câu lạc bộ Tình Người tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh TL của CLB tại Website Tinhnguoi.vn

Nước mắt người thân…

Anh Trần Đức Xuân (tên nhân vật đã thay đổi - PV), người có vợ tham gia Câu lạc bộ (CLB) Tình Người từ năm 2018, thời điểm đó còn là Chi hội Tán trợ chữ thập đỏ Tình Người (lúc này cũng là thành viên của Hội chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội hoạt động từ năm 2011) cho biết, gia đình anh bắt đầu sóng gió từ khi vợ tham gia vào tổ chức này.

Theo đó, vợ anh bắt đầu tự ý thay đổi hết đồ thờ cúng trong nhà, suốt ngày chỉ thắp hương khấn vái, đòi lập bàn thờ riêng… dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh trong gia đình.

Ở Nghệ An quê tôi, mọi người quan niệm chỉ gia đình nào có người mất mới để đèn nến và thắp hương cả ngày như thế. Thấy vợ tôi làm vậy nên bố mẹ tôi không chấp nhận. Từ đó dẫn đến xảy ra một loạt mâu thuẫn trong gia đình, không khí trong nhà lúc nào cũng căng thẳng”, anh Xuân chia sẻ.

Đáng chú ý, anh Xuân cũng cho biết, trong khi hoàn cảnh gia đình anh còn nhiều khó khăn thì vợ anh lại thường xuyên chuyển rất nhiều tiền cho câu lạc bộ này mà theo vợ anh là để CLB đi làm phúc, làm việc thiện.

Ngày rằm hàng tháng, cô ấy cúng rất nhiều tiền thật cho cả người sống lẫn người chết, theo cô ấy là để trả nợ, tạo phúc. Nếu không thì nhiều vong sẽ theo để phá”, anh Xuân chia sẻ.

Đáng nói, thời gian vợ anh Xuân đến sinh hoạt tại câu lạc bộ và đi theo làm “thiện nguyện” ngày càng nhiều hơn khi không chăm chút, lo lắng cho gia đình, con cái. Không chỉ vậy, chị này tiếp tục lôi kéo nhiều người thân tham gia cùng, khiến thêm nhiều gia đình bạn bè, người thân oán trách.

Tôi không biết làm cách nào để mang vợ tôi về với con, với gia đình. Giờ đây tôi cũng không còn tâm trí nào để tính chuyện làm ăn gì nữa. Cô ấy cứ như người trên trời, bỏ ngoài tai tất cả những gì người thân góp ý, thậm chí sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả bỏ con, bỏ chồng để bảo vệ tổ chức này…”, anh Xuân buồn bã nói.

hihi

Những nội dung được cho là mê tín dị đoan trong cuốn "Pháp Bảo". Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Lời kể của người trong cuộc

Theo anh Nguyễn Hoài Nam, ở Hà Nội (tên nhân vật đã thay đổi – PV), một người may mắn thoát khỏi “cơn mê” tại tổ chức này từ những năm đầu tiên bức xúc cho rằng, CLB Tình Người đích thị là một tổ chức lừa đảo tâm linh nhằm trục lợi bất chính.

Anh Nam cho biết, ở đó, các thành viên được dạy “tu đạo” theo một giáo trình nội bộ cơ bản với những nội dung tà đạo, mê tín dị đoan gồm 3 bước: Tu tiếp, trả nghiệp và hành sứ mệnh.

Trong đó, bước đầu “tu tiếp” là dạy những kĩ năng sống, thay đổi bản thân. Bước hai là trả nghiệp thông qua những buổi học về tâm linh, thờ cúng, trả nghiệp bằng việc góp tiền từ thiện cho câu lạc bộ, tuy nhiên số tiền đó đi về đâu thì các thành viên không hề hay biết. Cuối cùng là “hành sứ mệnh”, truyền bá "giáo trình tâm linh" này đến với người thân, bạn bè còn gọi là “gieo duyên”…

Tại trụ sở câu lạc bộ, trực tiếp đứng lớp để “sinh hoạt” thường là một người phụ nữ có tên Hồng Thuận, còn gọi là cô Thuận. Người phụ nữ này được xem như vị “giáo chủ” của CLB, luôn được các "Ngài" “sang tai” để dạy trí tuệ cho các thành viên.

Theo đó, tất cả những vấn đề bất ổn trong cuộc sống của những thành viên trong câu lạc bộ đều được cô Thuận lí giải dưới góc độ "nghiệp" và xung quanh đều là "vong". 

Trong mỗi buổi học, cô Thuận đều nhắc đi nhắc lại rằng, mỗi người trần chúng ta có 60 - 70 vong bám theo. Vong khôn hơn người trần 70 lần. Vong biết được mình đang thế nào…”, anh Nam nói.

Không chỉ liên tục nói đến "vong", "nghiệp” và theo cô Thuận con người phải "trả nghiệp" bằng việc dùng tiền để cúng gia tiên.

hihihi

Những giáo trình chia sẻ nội bộ của Câu lạc bộ Tình Người. Ảnh TL lấy từ website Tinhnguoi.vn

Cô Thuận dạy, mình phải trả nghiệp cho gia tiên, cho bố mẹ, trả cho vợ chồng để không bị nợ nghiệp nữa. Ví dụ chúng ta để dành được 5 triệu thì không được cúng rằng: con làm phúc 5 triệu cho tất cả mọi người. Phải ghi rõ ông bà mình tên là gì, tuổi bao nhiêu, địa chỉ ở đâu, số tiền bao nhiêu, cả người thân lẫn những người giúp đỡ mình trong kiếp trước cũng như kiếp hiện tại này. Đối với vong linh gia tiên, dòng họ phải nhiều tiền nhất…”, anh Nam kể.

Anh Nam cũng cho biết, sau đó, tất cả số tiền này sẽ được đem đến CLB, và để đổi lại thì các thành viên sẽ nhận được một tờ giấy ghi nhận mang về cúng và hóa tại nhà.

Con đường học đạo này là con đường bậc nhất, nếu người thân cản trở không cho mình làm những việc đó, thì họ chính là yêu tinh, ma quỷ hoặc các vong súc sinh nhập vào với mục đích cản trở mình đắc đạo nên cần phải tránh xa, không cần quan tâm…”, anh Nam kể.

Điều đáng chú ý tại tổ chức này, theo nhiều nạn nhân, bên cạnh việc truyền bá những điều “ma mị” bởi “mê hồn trận” “vong linh”, “ma quỷ” thì bước tiếp theo là giới thiệu cho các thành viên mua những đồ thờ cúng hoặc những đồ “lặt vặt” cho gia đình để tạo phúc và tích đức, nhưng gần như bắt buộc phải “nhờ” câu lạc bộ thì mới có thể mua được “đúng loại”. Tuy nhiên, những thứ này cũng có giá từ vài triệu đến nhiều tỉ đồng…

Theo tính toán của các nạn nhân, từ những lần “sang tai” cho thành viên câu lạc bộ với các hoạt động thiện nguyện cụ thể trong nhiều năm qua, số tiền trục lợi bất chính của câu lạc bộ này có thể lên đến con số hàng ngàn tỉ đồng. Bởi hoạt động thực tế là có, tuy nhiên có bao nhiêu thành viên được “sang tai”, cùng số tiền góp được là bao nhiêu thì không ai rõ?

Để tiếp tục câu chuyện về doanh nghiệp “tà đạo” mang tên CLB Tình Người với nỗi sợ hãi, những  ám ảnh “kinh hoàng” về thần linh, ma quỷ. Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng kính mời quý bạn đọc tiếp tục đón đọc trong bài viết tiếp theo: 

Hành trình thoát khỏi “cõi u mê”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lật tẩy tổ chức "tà đạo" kinh doanh… tình người - Kỳ I: “Mê hồn trận” ma quỷ, vong linh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713243341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713243341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10