Cùng với sự đi lên của nền kinh tế đất nước, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã có bước phát triển lớn mạnh không ngừng, tạo động lực to lớn đưa đất nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Trên bước đường phát triển của doanh nghiệp không thể không nhắc đến sự đóng góp của báo chí.

Được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vụ báo chí và xuất bản – Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nghiệp – Doanh nhân và Môi trường Kinh doanh lần thứ VIII.

Trong suốt 8 năm qua, chương trình bình chọn đã góp một góc nhìn mới mẻ, mang tới cho cộng đồng xã hội một cái nhìn sâu sắc về tầng lớp doanh nhân; là cơ hội để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước. Đây cũng là nơi những cây bút xuất sắc được tỏa sáng; là nơi tìm kiếm những nhân vật đã, đang và sẽ tạo nên dấu ấn của thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 352 tác phẩm của hơn 34 cơ quan báo chí gửi về tham gia. Trong suốt 8 năm thực hiện, Ban tổ chức đã nhận được hơn 4000 bài viết từ khắp các cơ quan báo chí trên cả nước với những đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Vẫn như mọi năm, Chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nghiệp – Doanh nhân và Môi trường Kinh doanh lần thứ VIII lựa chọn đối tượng, tác giả dự thi là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử… do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Tác giả tham dự không vi phạm các Quy ước về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.

Đồng thời, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các bài viết có tính định hướng dư luận cao, thuyết phục, có tác động tích cực đến đời sống xã hội và tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ. Chân dung các doanh nghiệp, doanh nhân phản ánh trong bài viết vào vòng chung kết đã truyền tải được những tâm tư, trăn trở và cuộc sống kinh doanh của những doanh nhân, doanh nghiệp hàng ngày.

Ban tổ chức cũng ghi nhận nhiều cơ quan báo chí đã có lượng bài nổi bật, chất lượng ổn định qua các năm: báo Đầu tư, báo Doanh nhân sài gòn, báo nhịp cầu đầu tư,

Năm nay, một số cơ quan báo chí lần đầu tham dự như tạp chí Reatimes, báo khoa học và môi trường cũng đã đem lại nhiều ấn tượng cho hội đồng bình xét. 

Thay mặt cho Hội đồng bình chọn, Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, là thành viên hội đồng bình chọn trong nhiều năm, cuộc thi năm nay đã tuyển chọn được 20 bài vào Chung kết và “mỗi bài báo là một vẻ mười phân vẹn mười” khi viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo Luật sư Huỳnh, các bài viết đã đi sát vào cuộc sống thể hiện được các xu hướng của thời đại, đó là vấn đề về thể chế - đây luôn là một trong ba nút thắt dai dẳng khó gỡ và cần giải quyết. Thứ hai, là xu hướng hội nhập khi Việt Nam là một trong những quốc gia hội nhập nhanh nhất của Đông Nam Á và thế giới, các bài viết về thể chế cũng xuất phát từ thực tế doanh nghiệp. Xu hướng thứ 3 là gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề kỹ thuật số, vấn đề chuyển đổi, chính phủ điện tử.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh cũng cho biết, các bài dự thi về thể chế mang hơi thở cuộc sống, tươi mới. Các bài hấp dẫn, lôi cuốn từ tên gọi, nhiều dẫn chứng sinh động từ câu chuyện thường ngày của doanh nghiệp. Bài viết khúc chiết trong diễn đạt.

"Cuối cùng, nội dung gần gũi, dễ hiểu", ông Huỳnh kết luận. 

Nhóm tác giả lọt vào vòng chung khảo

Tác giả Xuân Hải, Vietnamfinance với tác phẩm "TS Võ Trí Thành chỉ ra nghịch lý: Không phải cứ thể chế tốt mới có tăng trưởng cao";  Tác giả Lê Thúy, Thời báo Kinh doanh với Tác phẩm "Doanh nghiệp vẫn vướng thủ tục hành là chính"; Tác giả Minh Ngọc với tác phẩm "CEO Trần Trung Hưng: Chúng tôi chấp nhận có thể đứt tay để trưởng thành"; Tác giả Chân luận, Báo Pháp luật TPHCM với bài viết "Ngăn chặn các quy định gây khó cho doanh nghiệp".

Các tác giả đạt giải Khuyến khích  

Đại diện cho Tác giả Nguyễn Thành Công, Tạp chí Bất động sản Việt Nam với tác phẩm "Doanh nhân Việt: Từ chữ con chuyển thành chữ người và một hành trình tự túc"

Tác giả Lê Liên, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp với tác phẩm "Doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình: Xuất bản sách để... nâng cao doanh trí; Tác giả Lê Liên, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp"

Tác giả Hồ Hạ, Báo Đầu tư với tác phẩm "CEO Phan Hồng Châu: Sống và kinh doanh lương thiện sẽ bền lâu, hạnh phúc"

Các tác giả đạt giải khuyến khích

Các tác giả đạt giải C 

Tác giả Lương Bằng, Báo Vietnamnet với tác phẩm "Loạt bài về Cách mạng Công nghiệp 4.0"

Tác giả Anh Hoa, Báo Đầu tư với Tác phẩm "Jang Kều: Để một Việt Nam không ngừng mơ ước…"

Tác giả Huyền Trang, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp với tác phẩm "Loạt bài về kinh tế thị trường" (2 kỳ)

Các tác giả đạt giải C

Các tác giả đạt giải C

Các tác giả đạt giải B 

Tác giả Khánh An, Báo Đầu tư với tác phẩm: “Doanh nghiệp nhà nước trong lằn ranh thúc thủ và bứt tốc” (4 kỳ)

Tác giả Huyền Trang, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp với tác phẩm: "Lại chuyện thủ tục" (4 kỳ)

Các giả giả đạt giải B

Các giả giả đạt giải B

Tác giả đạt giải A

Tác giả Nguyễn Thành Công, Tạp chí Bất động sản Việt Nam với tác phẩm “Trương Gia Bình trong mắt người mở đường đưa internet vào Việt Nam” .