>>>Lãng phí công viên hàng chục tỷ ở Uông Bí

Được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại xã Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình đang cho thấy có một sự lãng phí không nhỏ. Công trình có tổng vốn đầu tư 107 tỷ đồng nhưng kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, âu tàu này luôn trong cảnh vắng lặng, đìu hiu. Khu nhà điều hành cửa đóng, then cài không bóng người. Thi thoảng có một vài tàu nhỏ, không có hoạt động tới đây neo đậu.

Nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2011, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại cửa sông Diêm Hộ, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy (Thái Bình) là dự án trọng điểm bảo đảm an toàn cho tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh khi mùa mưa bão đến. Dự  án được khởi công xây dựng từ năm 2012, do UBND huyện Thái Thụy làm chủ đầu tư (được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại quyết định số 1000-QĐ/UBND ngày 10/5/2012). Năm 2016, công trình xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 với quy mô 20,3ha, tổng vốn đầu tư 107 tỷ đồng. Công trình gồm: nhà điều hành, vũng neo đậu, hệ thống trụ neo kiên cố để tiếp nhận cùng lúc 104 tàu, thuyền công suất tối đa 300CV/tàu vào neo đậu an toàn.

Ông Lê Văn Công, ngư dân xã Thái Thượng bộc bạch, chúng tôi không dám cho tàu vào neo đậu tại âu tàu Thái Thượng, nguyên nhân là âu tàu này được thiết kế quay hướng Bắc, hướng gió rất to nhưng lại chưa có rừng phi lao chắn gió. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cam kết và chịu trách nhiệm khi ngư dân cho tàu vào đây bị đắm nhưng không ai dám lên tiếng. Nếu có chuyên môn không ai duyệt xây âu tàu tránh trú bão lại quay hướng bắc như thế này, rất nguy hiểm cho tàu, thuyền ra vào dễ lật, đắm.

Được biết, tháng 9/2017, UBND huyện Thái Thụy đã tạm giao cho Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp (CCN) huyện tiếp nhận, quản lý khu neo đậu. Nhưng hoạt động neo đậu tại bến vẫn như…Chùa bà Đanh.

Chủ tàu TB11048TS cho biết, từ ngày âu tàu Thái Thượng được đưa vào hoạt động không có tàu thuyền về đó neo đậu. Có lần có những chiếc tàu nhỏ về đỗ ở đó nhưng bão gió lại chạy chỗ khác. Bởi, âu tàu Thái Thượng khá trống trải, đã từng có tàu về đó neo đậu và bị lật tàu nên ngư dân ở đây sợ, không dám đưa tàu vào đó.

Sau đây là hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại âu tàu Thái Thượng: Công trình có tổng vốn đầu tư 107 tỷ đồng nhưng kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, âu tàu này luôn trong cảnh vắng lặng, đìu hiu. 

Công trình được đầu tư khá hiện đại, có nhà điều hành, có vũng neo đậu, có hệ thống trụ neo kiên cố để tiếp nhận cùng lúc 104 tàu, thuyền công suất tối đa 300CV/tàu vào neo đậu an toàn... Theo thời gian, hệ thống trụ cột theo thời gian đã hoen gỉ... Trong khu neo đậu Thái Thượng không có các dịch vụ hậu cần như sửa chữa tàu thuyền, cung cấp xăng dầu, đá lạnh... nên ngư dân không mặn mà vào bến neo đậu.

 Là nơi tập kết của những vỏ sò, vỏ ngao...

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV tại một điểm neo đậu tự phát cách đó không xa là khu neo đậu Tân Sơn, Thụy Hải tàu thuyền cập bến đông nghịt, hoạt động thu mua diễn ra tấp nập.