>> Ngất ngây vẻ đẹp miền biên ải

Dọc con đường từ Trung tâm xã đến thôn Nà Mụ, hàng cây lê nở hoa trắng muốt trải dài hàng km, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức trong những ngày Lễ hội nhằm kích cầu du lịch như: Trình diễn nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ của xã Đà Vị, tham quan Check in, cắm trại, săn mây và ngắm hoàng hôn, tham quan kiến trúc nhà ở mái ngói âm dương của dân tộc Dao tiền, trải nghiệm vẽ sáp ong, thêu khăn…. trong làng văn hóa, giới thiệu sản phẩm du lịch, thưởng thức những món ăn truyền thống của Hồng Thái.

Trình diễn nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ của xã Đà Vị

Trình diễn nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ của xã Đà Vị.

Nằm ở độ cao 840m,cách trung tâm huyện Na Hang 47 Km, có diện tích tự nhiên hơn 1.620,01 ha với 323 hộ dân cùng 1619 nhân khẩu. Hồng Thái có khí hậu quanh năm mát mẻ, nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Những năm gần đây nhiều du khách biết đến Hồng Thái với những ngôi nhà cổ mái ngói âm dương, cánh đồng ruộng bậc thang tại Khâu Tràng, những vườn lê nở hoa trắng trải dài khắp các thôn bản với tổng diện tích 106 ha, những đồi Chè San tuyết, chè kim tuyên, phúc vân tuyên nằm bao quanh những ngọn núi trùng điệp tạo nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng hấp dẫn. Hồng Thái cũng là nơi quần tụ, giao thoa văn hóa truyền thống của 2 dân tộc Dao, Mông với bản sắc văn hóa độc đáo.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh Tuyên Quang và Huyện Na Hang về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Xã Hồng Thái đang từng ngày một đổi mới. Những con đường bê tông trải dài đến các thôn bản, những homestay dần được mọc lên, các lễ hội, nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp mang đậm bản sắc dân tộc được củng cố và phát triển. Từng bước đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo việc làm cho bà con lúc nông nhàn. Trong giai đoạn 2016-2021, xã Hồng Thái thu hút được 7.800 lượt khách, với doanh thu 20 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên về định hướng phát triển du lịch tại địa phương, Chủ tịch xã Hồng Thái - oong Đặng Trung Dũng cho biết: “Hiện tại xã Hồng Thái đang thực hiện đề án xây dựng và phát triển tại thôn Khâu Tràng xã Hồng Thái cơ bản đạt làng văn hóa du lịch cộng đồng thông minh, mang bản sắc miền núi phù hợp với văn hoá đặc trưng vùng cao, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của  dân tộc Dao, đảm bảo tiết kiệm đất đai và tài nguyên thiên nhiên, gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan theo hướng bền vững, hài hòa giữa kinh tế - xã hội - môi trường; đổi mới phương thức kinh doanh các cơ sở lưu trú, đầu tư trang thiết bị trong phòng nghỉ phù hợp với nhu cầu của khách, công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, người làm dịch vụ Du lịch được bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, được đi tham quan học tập kinh nghiệm, học ngoại ngữ… Quy hoạch, xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch trải nghiệm đồng quê, du lịch nghỉ dưỡng…để thu hút đón trên 9.000 lượt khách du lịch/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/người/năm”.

Chia sẻ những tâm huyết của mình cho sự phát triển du lịch, nâng cao đời sống của bà con và quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền cùng người dân nơi đây, chắc rằng trong tương lai không xa Hồng Thái sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách nơi vùng cao Đông Bắc.