Doanh nghiệp

LG Display chính thức “rút chân” khỏi lĩnh vực sản xuất LCD

NGUYỄN CHUẨN 04/08/2024 02:14

Với việc bán nhà máy LCD cuối cùng cho CSOT, LG Display chính thức rút chân khỏi lĩnh vực màn hình LCD để hướng tới mảng kinh doanh lợi nhuận cao hơn.

Theo thông báo mới đây, nhà sản xuất màn hình hàng đầu Hàn Quốc, LG Display đã chọn China Star Optoelectronics Technology (CSOT) là đơn vị đấu thầu ưu tiên cho chi nhánh sản xuất LCD của mình tại Quảng Châu, Trung Quốc với giá lên tới 1.5 tỷ USD. Đáng chú ý, nhà máy tại Quảng Châu là nhà máy sản xuất màn hình LCD cuối cùng của LG Display.

lgqc.jpg
Nhà máy LCD của LG Display tại Quảng Châu, Trung Quốc (Ảnh do LG Display cung cấp).

CSOT, nhà sản xuất màn hình lớn thứ hai và là công ty con của TCL Technology Group được nhà nước hậu thuẫn, đã đánh bại BOE Technology Group trong cuộc đấu thầu bằng cách đưa ra giải pháp giá tốt hơn và có kế hoạch tăng cường khả năng cạnh tranh của nhà máy. Theo các nguồn từ ngân hàng đầu tư, LG Display và CSOT đang chuẩn bị hoàn tất giao dịch vào cuối năm nay.

Trên thực tế, nhà máy Quảng Châu ở Trung Quốc là cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên của LG Display, được thành lập vào năm 2014. Nhà máy này đã từng có khách hàng là các nhà sản xuất TV hàng đầu như LG Electronics, Samsung Electronics, Sony của Nhật Bản và các nhà sản xuất TV lớn của Trung Quốc.

Hơn một năm trước, LG Display đã rao bán nhà máy Quảng Châu sau khi quyết định rút chân khỏi mảng kinh doanh LCD. Công ty đã đóng cửa sản xuất LCD trong nước vào năm 2022 khi các đối thủ Trung Quốc nhanh chóng mở rộng thị trường toàn cầu bằng các tấm nền của họ một cách nhanh hơn và giá rẻ hơn.

Theo những nhà quan sát trong ngành, sau khi rút chân khỏi mảng kinh doanh LCD, LG Display sẽ tập trung vào mảng kinh doanh điốt quang hữu cơ (OLED) vừa và nhỏ có lợi nhuận cao hơn. Công ty sẽ sử dụng phần lớn số tiền thu được để mở rộng cơ sở sản xuất các tấm nền OLED, được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Điều này được cho là vì LG Display và Samsung Display, hai nhà sản xuất OLED lớn nhất của Hàn Quốc, đã tiếp tục đánh mất thị phần lần đầu tiên vào tay các đối thủ Trung Quốc trên thị trường các tấm nền OLED cỡ nhỏ và vừa trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, thị trường các tấm nền OLED có kích thước nhỏ và vừa toàn cầu đã trở thành một chiến trường khắc nghiệt vì các tấm nền nhỏ hơn có lợi nhuận cao hơn các tấm nền lớn hơn. Một khi LG Display tập trung vào công nghệ OLED có kích thước lớn, công ty đã bị tụt hậu đối với các đối thủ toàn cầu của mình trong lĩnh vực OLED có kích thước nhỏ.

Nhà máy
Tập đoàn của Hàn Quốc vào Việt Nam từ năm 2016 với một dự án có vốn đầu tư ban đầu lên đến 1,5 tỷ USD.

Chính vì vậy, LG Display, nhà sản xuất tấm nền TV OLED đứng đầu thế giới, đã có kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất OLED của mình từ lâu. Tháng 3 năm 2023, công ty đã huy động 1 tỷ USD các khoản vay từ các ngân hàng toàn cầu để mở rộng dây chuyền sản xuất màn hình OLED tại Paju, phía bắc Seoul và xây dựng cơ sở hạ tầng cho nhà máy của mình tại Việt Nam.

Hiện tại, nhà máy của LG Display tại Việt Nam đang được đặt ở Hải Phòng. Tập đoàn của Hàn Quốc vào Việt Nam từ năm 2016 với một dự án có vốn đầu tư ban đầu lên đến 1,5 tỷ USD, là dự án đầu tư FDI lớn nhất tại Hải Phòng thời điểm đó. Dự án chuyên sản xuất màn hình OLED nhựa cho các thiết bị di động, màn hình OLED TV, màn hình LCD,...

Những năm sau đó, LG liên tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất của dự án. Cho đến cuối năm ngoái, đã nâng tổng vốn đầu tư lên 4,65 tỷ USD. Giờ đây, nhà sản xuất màn hình hàng đầu của Hàn Quốc cho biết họ sẽ sử dụng số vốn này để tăng cường sức mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực màn hình OLED nhỏ hơn.

Màn hình OLED đã trở thành xu hướng chủ đạo trong phân khúc TV và điện thoại thông minh. Công nghệ màn hình này nổi bật nhờ các điểm tự phát sáng không cần nguồn sáng riêng, cho phép nhà sản xuất sản xuất các sản phẩm màn hình nhẹ, mỏng và linh hoạt, hấp dẫn người dùng cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
LG Display chính thức “rút chân” khỏi lĩnh vực sản xuất LCD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO