Liên doanh Sojitz và Vilico sẽ làm ăn ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Sojitz của Nhật Bản và Vilico, một công ty con của Vinamilk, đã đạt thỏa thuận thành lập một liên doanh mới (JVL) nhằm mục đích nhập khẩu, chế biến và bán các sản phẩm thịt bò tại Việt Nam.

Trên thực tế, mức tiêu thụ thịt bò của Việt Nam hiện ở mức gần 500.000 tấn/năm, trong khi đó ở Nhật Bản con số là 1.000.000 tấn/năm. Dự kiến trong thời gian tới, mức tiêu thụ thịt bò ở Việt Nam sẽ ngày càng tăng cao khi thu nhập tăng cùng với sự gia tăng dân số liên tục, dân số Việt Nam đã đạt 98 triệu người vào năm 2020.

Liên doanh JVL sẽ có các mảng hoạt động kinh doanh chính liên quan đến các trang trại bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa.

Liên doanh JVL sẽ có các mảng hoạt động kinh doanh chính liên quan đến các trang trại bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa.

Theo đó, liên doanh JVL sẽ có các mảng hoạt động kinh doanh chính liên quan đến các trang trại bò sữa và sản xuất các sản phẩm từ sữa. Trong khi, Tập đoàn Vinamilk – công ty mẹ của Vilico, hiện đang có nhiều các hoạt động kinh doanh ở cả Việt Nam và nước ngoài, họ đã tạo dựng được nền tảng kinh doanh vững chắc thông qua việc cung cấp các sản phẩm sữa an toàn và đáng tin cậy.

Thời điểm hiện tại, Vilico đang cho thấy được khả năng kinh doanh hiệu quả hơn khi là một trong những công ty tồn tại lâu năm trong ngành, đồng thời có cơ sở vật chất khá rộng rãi và thích hợp khi sở hữu các khu đất rộng lớn từ Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nội cho đến TP HCM.

Ngành nghề kinh doanh chính của Vilico là chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ sữa; kinh doanh thương mại, dịch vụ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Vilico đạt mức doanh thu kỷ lục, với lãi ròng cũng cao nhất từ trước đến nay. Liên tục trong vòng ba năm gần đây, họ cũng có những con số báo cáo khả quan.

Mới đây, Vilico vừa công bố định hướng trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam. Bởi, quy mô thị trường thịt Việt Nam khoảng 10 tỷ USD (trong đó mặt hàng trâu/bò là hơn 2 tỷ USD). Xu hướng tăng trưởng thịt trâu/bò 6-7%/năm, gấp đôi thịt heo, gà...

Họ đặt kế hoạch đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng. Hình thức đầu tư là tự làm hoặc tìm đối tác có tiềm lực và kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực này để thực hiện dự án.

Công ty CP Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam.

Công ty CP Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam.

Còn với Sojitz, họ đã tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm sản xuất phân bón, sản xuất thức ăn chăn nuôi, xay bột, bán buôn thực phẩm, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, hoạt động cửa hàng tiện lợi và hậu cần chuỗi lạnh. 

Năm 1982, 7 năm sau khi chiến tranh chống Mỹ tại Việt Nam kết thúc,Ông Shimizu, một nhà kinh doanh trẻ tuổi,được cử đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam làm nhiệm vụ.

Tại Việt Nam, ông Shimizu thành lập chi nhánh của Sojitz (tên trước đây là Nissho Iwai) tại Việt Nam. Năm 1995, Nissho Iwai thành lập công ty sản xuất phân bón hóa học hỗn hợp chính thức đầu tiên của Việt Nam, Công ty Phân bón Nhật Việt.

Sau đó, Sojitz đã tạo nền tảng cơ bản để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất đến Việt Nam, đưa thành công ngành sản xuất ô tô, sản xuất hàng may mặc và nhiều công ty khác, chủ yếu là các công ty Nhật Bản đến Việt Nam. Họ cũng đã quyết định đầu tư vào một số công ty này để hỗ trợ ngành sản xuất Việt Nam. 

Giai đoạn sau, Sojitz nhắm vào thị trường tiêu dùng ở Việt Nam. Năm 2007, họ đầu tư vào Công ty TNHH Interflour Việt Nam (IFV), một trong những công ty xay xát lớn nhất Việt Nam. Sojitz cũng trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên tham gia sản xuất và kinh doanh thức ăn hỗn hợp ở nước ngoài thông qua việc thành lập Kyodo Sojitz Feed Company.

Đáng chú ý, từ năm 2015, Sojitz bắt đầu mở các cửa hàng tiện lợi Ministop trên khắp Việt Nam. Và hai năm sau vào năm 2017, Sojitz thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Tốt nhất Nhật Bản để cung cấp thực phẩm hàng ngày cùng chế biến sẵn cho các nhà bán lẻ và nhà hàng tại Việt Nam.

Tại Nhật Bản, Tập đoàn Thực phẩm Sojitz chuyên xử lý việc nhập khẩu và bán thịt bò Bắc Mỹ và Úc, cũng như tiếp thị cho hoạt động kinh doanh liên quan đến chăn nuôi thông qua công ty tiếp thị Meat One Corporation.

Liên doanh VJL được kỳ vọng sẽ cung cấp 500.000 tấn thịt bò cho thị trường Việt Nam.

Liên doanh VJL được kỳ vọng sẽ cung cấp 500.000 tấn thịt bò cho thị trường Việt Nam.

Thông qua việc thành lập liên doanh giữa Sojitz và Vilico người ta đang kỳ vọng vào sự kết hợp chiến lược giữa mạng lưới bán hàng của Vinamilk cùng với bí quyết kinh doanh sản phẩm chăn nuôi của Sojitz. Qua đó, Sojitz và Vinamilk có ý định cùng nhau cung cấp các sản phẩm thịt bò chất lượng cao an toàn và đáng tin cậy cho thị trường Việt Nam.

Có thể nói, tham vọng của Sojitz tại thị trường Việt Nam đang dần trở thành hiện thực khi họ đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống cung cấp protein (một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng) ổn định tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua hoạt động kinh doanh thịt bò này. Và đây sẽ là điểm khởi đầu cho sự hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Vinamilk trên nhiều lĩnh vực kinh doanh của Sojitz tại Việt Nam. Trong tương lai, Sojitz sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam và khu vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên doanh Sojitz và Vilico sẽ làm ăn ra sao? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1709090549 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1709090549 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10