Liên doanh thép “triệu đô” tan vỡ: Đại sứ quán Hàn Quốc cảm ơn Hải Phòng đã có động thái sửa sai

Diendandoanhnghiep.vn Ông Kim Eui Joong – Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định: dù hơi muộn nhưng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vui mừng vì Hải Phòng cũng đã có động thái sửa sai.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, TP Hải Phòng vừa có quyết định sửa sai trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng khiến liên doanh thép Việt – Hàn tan vỡ. Theo đó, Hải Phòng đã chỉ đạo hủy bỏ, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho HASCOM.

Công ty TNHH thép VSC - POSCO

Công ty TNHH thép VSC - POSCO

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc về sự việc trên. Mở đầu buổi làm việc, ông Kim Eui Joong cảm ơn Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã quan tâm và đồng hành cùng liên doanh trong suốt thời gian qua. Ông chia sẻ, trong buổi gặp mặt gần đây với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, ông Lộc đã nói về những thông tin mà Báo DĐDN đã đăng tải, đồng thời cũng đề nghị sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian tới.

PV Diễn đàn Doanh nghiệp làm việc với đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc

PV Diễn đàn Doanh nghiệp làm việc với ông Kim Eui Joong đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc

Nói về Quyết định số 882/QĐ-UBND ngày 11/4 của UBND TP Hải Phòng, hủy bỏ, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho HASCOM, ông Kim Eui Joong chia sẻ, nếu quyết định này ra sớm hơn, trước khi hết hạn liên doanh, trước khi các bên đi đến quyết định thanh lý sẽ tốt hơn.

Ông Kim Eui Joong cho biết thêm, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã quan tâm đến vấn đề của liên doanh thép Việt – Hàn nhiều năm nay và có chút bất ngờ về những quyết định của TP Hải Phòng. Vấn đề này không chỉ liên quan đến riêng POSCO mà còn liên quan đến tất cả những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng. Không chỉ riêng Đại sứ quán mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Hải Phòng cũng đều theo dõi diễn biến sự việc, để thấy được cách Hải Phòng thu hút đầu tư, kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài như thế nào? Thời gian tới Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ theo dõi sát sao sự việc để đảm bảo không có thêm tình trạng nào như vậy xảy ra với những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nữa.

"Điều buồn nhất là những cán bộ gắn bó làm việc với nhau 25 năm từ khi liên doanh mới thành lập nhưng vẫn chưa đến tuổi nghỉ hưu, một số người mới vào được vài năm. Tất cả đều như một gia đình lớn bỗng chốc tan thành mây khói, vì một bên thứ 3, trong khi 2 bên vẫn lưu luyến. Mặc dù, rất buồn nhưng đành phải chịu. Chúng tôi hi vọng, TP Hải Phòng có phương án để giải quyết vấn đề của 250 lao động khi liên doanh tan vỡ"  – ông Kim chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc, liên quan đến Thông báo kết luận số 154/TB-UBND của UBND TP Hải Phòng, không ủng hộ việc gia hạn liên doanh để tiếp tục thực hiện dự án cán thép tại vị trí cũ, đại diện POSCO cho biết, quan điểm của POSCO là tôn trọng thông báo của UBND TP Hải Phòng vì đó là quyết định hành chính của nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, 3 bên đã thống nhất thanh lý công ty và đang tổ chức hội đồng thanh lý sau nhiều lần cố gắng hết sức muốn gia hạn.

Theo đại diện POSCO, nguyên nhân liên doanh không thể gia hạn là do HASCOM đề xuất giá cổ phần quá lớn (200 tỷ đồng) nên cuối cùng liên doanh phải thanh lý. "Chúng tôi đã rất nhiều lần yêu cầu TP Hải Phòng phải thực hiện đúng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho liên doanh, và Hải Phòng cũng đã sửa sai bằng việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của HASCOM. Quan điểm của chúng tôi là làm đúng luật, hết hạn liên doanh thì tiến hành thanh lý, nếu Hải Phòng thay đổi quan điểm thì bên POSCO sẽ cân nhắc"  – đại diện POSCO nói.

Với quan điểm của UBND TP Hải Phòng là xem xét, bố trí quỹ đất tại vị trí khác nếu các bên liên doanh thống nhất tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP, đại diện POSCO cho rằng, điều đó là không thể bởi dây chuyền sản xuất thép khác với dây chuyền sản xuất các mặt hàng khác, nếu tháo dây chuyền cũ để lắp đặt tại một vị trí khác chi phí còn đắt hơn nhiều so với việc lắp đặt dây chuyền mới. Về kế hoạch xây dựng nhà máy thép mới tại Hải Phòng theo gợi ý của TP, đại diện POSCO cho biết chưa có kế hoạch bởi các bên còn đang tập trung giải quyết vấn đề của VPS.

Tại đây, ông Kim cũng chia sẻ thêm, "các doanh nghiệp Hàn Quốc khi hoạt động tại Hải Phòng đã được TP hỗ trợ rất nhiều. Từ sự việc này, tất cả các bên phải rút kinh nghiệm, không thể để những sai sót nhỏ phá vỡ đi sự tin tưởng lẫn nhau được tạo dựng trong 25 năm. Về phía chính quyền Hải Phòng, tôi cho rằng thành phố cần rút kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, cách đối xử với doanh nghiệp nước ngoài".

Ở phía nhà đầu tư Hàn Quốc, đại diện POSCO cũng nhận có thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm. Mặc dù Văn phòng Chính phủ có yêu cầu TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho VPS và HASCOM (là đơn vị được thuê đất để góp vốn), vì vậy HASCOM phải là đơn vị làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chứ không phải VPS. Tuy nhiên vì quá tin tưởng HASCOM, tin tưởng TP Hải Phòng, POSCO đã không giám sát dẫn đến tình trạng TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng khiến liên doanh thép Việt – Hàn tan vỡ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370386 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370386 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10