Liên doanh thép “triệu đô” tan vỡ vì “sổ đỏ”: Hải Phòng đổ trách nhiệm?

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM là do VPS không làm hết trách nhiệm của người sử dụng đất.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, hàng trăm công nhân Công ty TNHH thép VSC-POSCO (VPS) đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc UBND TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của liên doanh thép Việt – Hàn, khiến 240 công nhân lao động là trụ cột gia đình có nguy cơ mất việc làm.

Công ty TNHH Thép VSC-

Công ty TNHH Thép VSC-POSCO

UBND TP Hải Phòng vừa có thông báo số 154/TB-UBND kết luận của UBND TP tại cuộc họp ngày 1/4/2019 về giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH thép VSC-POSCO.

Thông báo nêu rõ, do VPS không làm hết trách nhiệm của người sử dụng đất, không hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thực hiện dự án là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc UBND TP gia hạn sử dụng đất cho Công ty CP thép và Cơ khí vật liệu xây dựng Hải Phòng (HASCOM).

UBND TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xem xét lại trình tự, thủ tục và căn cứ pháp lý khi ban hành quyết định số 1348/QĐ ngày 11/7/2016 về việc cho phép Công ty CP thép và Cơ khí xây dựng Hải Phòng gia hạn sử dụng đất và chuyển sang thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê đối với dự án xây dựng dây truyền cán thép 350.000 tấn/năm tại xã An Hồng (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng). Trong 10 ngày sẽ có kết quả cụ thể.

Cũng tại thông báo, UBND TP Hải Phòng không ủng hộ việc gia hạn liên doanh để tiếp tục thực hiện dự án cán thép tại vị trí cũ sau khi xem xét các vấn đề về quy hoạch, về môi trường tại khu vực. Đề nghị Công ty TNHH thép VSC-POSCO và các bên liên doanh khẩn trương hoàn tất các thủ tục chấm dứt liên doanh theo quy định.

Trường hợp các bên liên doanh thống nhất tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hải Phòng, UBND TP sẽ tiếp tục ủng hộ bằng việc xem xét, bố trí quỹ đất tại vị trí khác.

Nếu các bên trong liên doanh không thống nhất mà chỉ có doanh nghiệp phía Hàn Quốc muốn tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh, UBND TP cũng sẽ xem xét bố trí quỹ đất mới để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tại Hải Phòng.

Quyết định yêu cầu TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty thép VSC-POSCO

Quyết định yêu cầu TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty thép VSC-POSCO

Đại diện VPS cho biết, "chúng tôi không đồng tình với Thông báo kết luận số 154/TB-UBND TP Hải Phòng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành chức năng. TP không thể đổ lỗi cho người sử dụng đất vì không hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đã cấp cho HASCOM (không phải đối tượng sử dụng đất) được. Đó rõ ràng là thoái thác trách nhiệm khi đã làm không đúng".

“Không chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM trái với Quyết định 488/TTg của Chính phủ mà việc TP Hải Phòng quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HASCOM để xây dựng nhà máy thép mới với 350.000 tấn/năm còn có dấu hiệu trái với quy hoạch của chính thành phố này” – đại diện VPS khẳng định.

Được biết, tại cuộc họp ngày 1/4/2019, đại diện VPS và POSCO đều có chung đề nghị TP Hải Phòng thu hồi và hủy bỏ quyết định gia hạn thuê đất cho HASCOM trước, sau đó thì các bên mới có thể bàn bạc để đi đến đồng thuận các phương án gia hạn. Đồng thời, mong muốn TP Hải Phòng tạo điều kiện để VPS tiếp tục hoạt động trên vị trí hiện tại cho đến khi TP thực hiện quy hoạch, di dời các nhà máy thép, cơ sở sản xuất trên địa bàn phường Quán Toan (quận Hồng Bàng), xã An Hồng (huyện An Dương) để phục vụ quy hoạch phát triển đô thị (2025).

VPS là một trong những dự án liên doanh rất sớm tại Hải Phòng và rất có hiệu quả. Ngay từ năm đầu tiên liên doanh này đã nộp thuế 62 tỷ đồng, tổng tiền nộp trong 25 năm là 591 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên doanh thép “triệu đô” tan vỡ vì “sổ đỏ”: Hải Phòng đổ trách nhiệm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714798420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714798420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10