Tài chính số

Liên kết VNeID chi trả an sinh xã hội, mở rộng phát triển thanh toán không tiền mặt

L.Mỹ 07/09/2025 18:00

Đến nay, đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội, bao gồm 28 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cùng 4 tổ chức trung gian thanh toán...

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết NHNN và toàn ngành Ngân hàng đã đạt nhiều kết quả tích cực trong triển khai Đề án 06 (theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN ngày 24/4/2023 phối hợp giữa NHNN với Bộ Công an triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06) và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), góp phần nâng cao an toàn hệ thống và phục vụ tốt nhu cầu chi trả của người dân.

Trong đó, một trong những kết quả nổi bật gắn với ngày hội lớn của toàn dân tộc mừng 80 năm Quốc Khánh 2/9, là đảm bảo thanh toán an sinh.

vneid.jpg
Đến nay, đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội; trong đó có 28 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và 04 đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cụ thể, triển khai Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng quà người nhân dân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, NHNN đã có văn bản số 7599/NHNN-TT ngày 29/8/2025 chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động an toàn, thông suốt 24/7 đáp ứng nhu cầu chi quà tặng đến người dân và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Kho bạc Nhà nước và các bên liên quan trong việc chuyển khoản quà tặng đến người dân. Theo đó, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT đã hướng dẫn khách hàng cách thức liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội để nhận tiền nhanh chóng, tiện lợi, an toàn. Đồng thời, NHNN cũng điều chỉnh thời gian Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động cả dịp nghỉ lễ Quốc khánh để công tác chi trả, nhận tiền được liên tục, kịp thời.

Đến nay, đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội; trong đó có 28 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Vietinbank, BIDV, Vietcombank, LPBank, Vikki Bank, MBBank, PvcomBank, HDBank, CoopBank, ShinhanBank, TPBank, NCB, Nam A Bank, KienlongBank, Agribank, BVBank, ACB, MSB, Sacombank, BaoViet Bank, Techcombank, ABBANK, VIB, VPBank, SaigonBank, VietABank, MBV, OCB) và 04 đơn vị cung ứng dịch vụ TGTT (VNPT Money, Mobifone Money, Viettel Money, MOMO).

Với việc đồng bộ dữ liệu, mở rộng kết nối và bảo đảm thanh toán thông suốt, NHNN đang tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của tài chính số, hướng tới một hệ sinh thái thanh toán minh bạch, an toàn và tiện lợi hơn cho đất nước.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Khu vực 2 khẳng định kết quả mang đến bài học với kinh nghiệm quý báu về đổi mới và ứng dụng công nghệ, về sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động chi trả an sinh xã hội.

Nhìn ở góc độ nghiệp vụ, theo Phó Giám đốc NHNN tại Khu vực, việc thực hiện chi trả bằng chuyển khoản này, mang lại lợi ích và sự tiện lợi rất lớn và ý nghĩa: đáp ứng mọi yêu cầu về thời gian, không gian và tính thời điểm. Đặc biệt là tiết giảm chi phí liên quan đến không dùng tiền mặt (chi phí về giao dịch; về nguồn lực, về vận chuyển…).

Bên cạnh đó, là bài học thực tiễn khi sử dụng phổ biến ứng dụng VNeID, sẽ không chỉ thực hiện chi trả và nhận quà Tết Độc lập mà còn được mở rộng và sử dụng thường xuyên để nhận chi trả an sinh xã hội của người dân thuộc đối tượng trợ cấp, đối tượng nhận các khoản trợ cấp của Chính phủ theo quy định. Thực hiện tốt bài học này, cùng với kết hợp các hình thức chi trả không bằng tiền mặt khác (ví điện tử; mobile money; thẻ..) sẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo thực hiện toàn diện yêu cầu về chi trả an sinh xã hội không bằng tiền mặt theo Chỉ thị 21 của Chính phủ.

"Vận dụng bài học này, các ngân hàng thương mại tiếp tục chủ động mở rộng và phát triển dịch vụ tài khoản, để mỗi người dân đều mở tài khoản tại ngân hàng. Đồng thời liên kết dữ liệu, kết nối phần mềm VNeID, để người dân sử dụng thuận tiện dễ dàng", ông Lệnh khẳng định.

Được biết, hiện tại người dân không chỉ mở tài khoản, liên kết tài khoản ngân hàng với VNeID để được nhận quà mừng Quốc khánh, người dân còn có thể sử dụng nhiều tiện ích khác ngay trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, bao gồm các dịch chứng thư chữ ký số, dịch vụ ngân hàng, ví điện tử, mua vé máy bay và tra cứu thông tin sử dụng điện. Trong đó, tính năng mua vé máy bay và check-in online được phục vụ cho nhu cầu và trải nghiệm của người dân với các chuyến bay của cả Vietnam Airlines và Vietjet.

Số liệu của NHNN cũng cho biết, tính đến ngày 15/8/2025, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); đối với khách hàng tổ chức, đã đối chiếu thông tin sinh trắc học hơn 1,3 triệu hồ sơ (đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số). Việc này đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu, số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước thời điểm thực hiện đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Theo NHNN, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 06 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. 63 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 TCTD và 39 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua ứng dụng Mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID.

Về kết quả thanh toán không tiền mặt, tiếp tục được thúc đẩy với 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị; qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,41% về số lượng và tăng 45,27% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 15,77% về số lượng và 3,77% về giá trị.

Cũng trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và giảm 4,97% về giá trị cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Đi cùng niềm vui và trải nghiệm nhận quà, được chi trả an sinh đến trải nghiệm các tính năng, tiện ích các ứng dụng và dịch vụ số, các quy định như với các cá nhân, từ 1/10, chủ xe ô tô lưu thông qua trạm thu phí bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; hay quy định về Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào (Luật Thuế Giá trị gia tăng) có hiệu lực từ 1/7/2025... sẽ tiếp tục thúc đẩy thói quen và hành vi thanh toán không dùng tiền mặt mang đến nhiều lợi ích cho người dân, đồng thời đóng góp cho sự phát triển giá trị kinh tế số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên kết VNeID chi trả an sinh xã hội, mở rộng phát triển thanh toán không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO