Loạn dự án "ăn theo" sân bay Long Thành và “lỗi” cơ chế quản lý đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Việc hình thành dự án sân bay Long Thành không chỉ là kỳ vọng của các nhà đầu tư dự án mà nhà đầu tư thứ cấp cũng đang thấp thỏm không kém.

Đó là chia sẻ của các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư BĐS khi nhận định về tầm ảnh hưởng của dự án sân bay Long Thành đối với các dự án BĐS tại khu vực cũng như các vùng lân cận.

Việc hình thành dự án sân bay Long Thành không chỉ là kỳ vọng của các nhà đầu tư dự án, mà nhà đầu tư thứ cấp cũng đang thấp thỏm không kém.

Việc hình thành dự án sân bay Long Thành không chỉ là kỳ vọng của các nhà đầu tư dự án mà nhà đầu tư thứ cấp cũng đang thấp thỏm không kém

Triển vọng …

Theo bà Đỗ Thị Hồng Nhung – Tổng giám đốc Cty cổ phần Insuretech, việc hoàn thiện xong dự án sân bay Long Thành được đánh giá sẽ mở ra nhiều triển vọng tươi sáng cho thị trường bất động sản tại đây trong nhiều năm tới.

"Tuy nhiên, để hiện thực hóa và tận dụng tối đa tiềm lực của dự án sân bay Long Thành sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, mục tiêu cuối cùng là phải thực hiện bằng được những nhiệm vụ trọng tâm, biến khu vực sân bay trở thành một nơi mà các nhà đầu tư phải hướng tới. Và lúc đó mới là cái đích của sự thành công" – bà Nhung nói.

Cũng theo bà Nhung, tận dụng việc Chính phủ chỉ đạo quyết liệt triển khai gấp rút dự án sân bay Long Thành chính là động lực khiến các khu vực lân cận như: Trảng Bom, Nhơn Trạch… đang là tâm điểm, gây sự chú ý không chỉ của các nhà đầu tư dự án dõi theo và biến thành hành động thông qua việc săn đất để triển khai các dự án, mà các nhà đầu tư thứ cấp cũng đang thấp thỏm với hy vọng đầu tư để sinh lời.

Tuy nhiên, tâm lý và động thái của các nhà đầu tư thứ cấp có vẻ như còn rụt rè, thận trọng để đưa ra quyết định đầu tư vào dự án nào. Bởi, bên cạnh các dự án của các nhà đầu tư có tên tuổi thì vừa qua tại địa bàn huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom… xuất hiện nhiều dự án phân lô bán nền theo kiểu “bánh vẽ”, vẽ ra nhiều tiện ích gắn với sân bay Long Thành để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

"Thật, giả lẫn lộn chính là những diễn biến “xấu” và có thực xảy ra tại địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung, các khu vực lân cận sân bay Long Thành nói riêng trong thời gian qua" -  bà Nhung nhấn mạnh.

tuy nhiên, tâm lý và động thái của các nhà đầu tư thứ cấp có vẻ như còn rụt rè, thận trọng để đưa ra quyết định đầu tư vào dự án nào

Tâm lý và động thái của các nhà đầu tư thứ cấp có vẻ như còn rụt rè, thận trọng để đưa ra quyết định đầu tư 

… nhưng có đạt kỳ vọng?

Bình luận về nguyên nhân và lý do khiến nhiều đầu tư thứ cấp thấp thỏm, lo âu không dám đưa ra quyết định đầu tư tại khu vực sân bay Long Thành, ông Nguyễn Văn Thuấn – chuyên gia BĐS, Giám đốc Công ty TNHH BĐS Quang Vinh cho rằng: Bên cạnh các nhà đầu tư dự án BĐS chuyên nghiệp như: Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh… thì cũng không ít các doanh nghiệp mới, chưa từng đầu tư dự án và cung cấp sản phẩm nào trên thị trường. Song, các đơn vị này cũng lại sẵn sàng rao bán rất nhiều dự án với các tên gọi khá lạ, được bao bọc bởi từ ngữ nước ngoài gắn với tên gọi sân bay Long Thành, trung tâm… để chiêu mộ khách hàng.

Đáng chú ý, khi kiểm tra thông tin về tính pháp lý của các dự án này thì không hề có, thậm chí, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã phải ra văn bản cảnh báo cho người dân về sự xuất hiện các dự án ma, không có thật xảy ra trên địa bàn và dự án Alibaba là một ví dự điển hình. Do đó, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư thứ cấp thấp thỏm, không xác định được tính thực hư của dự án.

Cũng theo ông Thuấn, bên cạnh những tồn tại trên cũng cần phải nhắc đến một phần “lỗi” cơ chế, chính sách của Đồng Nai về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Cụ thể, căn cứ quy định tại Điều 4, Quyết định 03/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa, thì nhiều người dân và doanh nghiệp đã thu gom đất nông nghiệp, sau đó uỷ quyền cho doanh nghiệp tách thửa và giao bán cho khách hàng nhưng đội nốt “dự án” để phân lô, bán nền. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì toàn bộ khu đất trên vẫn là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi khiến nhiều khách hàng hoang mang lo lắng với nguy cơ mất tiền đặt cọc dẫn tới kiện cáo khắp nơi.

Thậm chí, các đơn vị này còn tinh vi hơn, khi dùng chiêu trò “hiến một phần đất, tự làm đường rồi giao cho nhà nước”, nhưng thực chất con đường này dùng để phục vụ cho khu đất của doanh nghiệp nhằm thực hiện phân lô, bán nền (tại đất nông nghiệp), theo hình thức góp vốn “nhà ở hình thành trong tương lai” là hết sức bất cập.

Kỳ 2: Bát nháo sang nhượng đất “dựa hơi” sân bay Long Thành

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Loạn dự án "ăn theo" sân bay Long Thành và “lỗi” cơ chế quản lý đất đai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10