LOGISTICS 4.0: Triển vọng thị trường kho bãi hiện đại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại diện CBRE Việt Nam, mô hình kho bãi hiện đại sẽ phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, vì nhu cầu của các nhà sản xuất, lĩnh vực thương mại điện tử, hay nhiều ngành nghề khác đang rất lớn.

>> LOGISTICS 4.0: Cơ hội phát triển logistic tại Việt Nam

Chia sẻ tại Diễn đàn “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển", ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, đối với kho bãi hiện đại, để sử dụng không gian một cách hiệu quả cho các bên vận hành, khách hàng, người dùng cuối, chúng ta phải cắt giảm chi phí vận chuyển và gia tăng khả năng xử lý các đơn hàng.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam

Thông qua khảo sát của CBRE, rất nhiều công ty trả lời rằng, việc tận dụng thêm diện tích sẽ đạt được khi có thêm việc tự động hóa trong kho hàng, giúp xử lý các đơn hàng cũng như yêu cầu của khách hàng nhanh hơn. Với cơ sở vật chất kho bãi trước đây sẽ rất khó để tăng khả năng xử lý đơn hàng, do đó, đây chính là cơ hội tốt cho việc xây dựng những kho bãi hiện đại. Các nhà sử dụng kho bãi, người dùng cuối cũng đang mong chờ điều này.

Ông Hiếu trình bày, đặc điểm của một kho bãi hiện đại giúp chúng ta tăng khả năng xử lý đơn hàng, ví dụ như chiều cao lên tới 12m, tải trọng của sàn cũng lớn và khoảng cách giữa các cột để phân chia lô trong kho hàng cũng lớn hơn.

“Trong những dự án của SLP, chúng tôi cũng tăng thêm các cửa để bốc dỡ hàng hoá, giúp khách hàng có thể cải thiện việc quản lý bốc dỡ hàng, từ đó tiết kiệm chi phí. Đồng thời, trang thiết bị của kho hàng hiện đại còn giúp chúng ta cải thiện chi phí bảo trì, bảo dưỡng và khắc phục sự cố trong tương lai. Ví dụ như hệ thống đèn, tải trọng của sàn, bến bãi để bốc dỡ, haycác trang thiết bị khác nằm trong kho bãi hiện đại này.

Có thể thấy, trang thiết bị của kho bãi hiện đại có một tương lai tươi sáng để phát triển ở Việt Nam. Chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin cho thấy, tất cả những đặc điểm quan trọng của một kho bãi hiện đại ở các nước Đông Nam Ám trong đó có Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, thì hiện tại những kho bãi một tầng vẫn đang khá phổ biến, tuy nhiên, những kho bãi 2-3 tầng cũng đang dần được mở rộng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cũng như đáp ứng theo các tiêu chuẩn được yêu cầu bởi nhiều người dùng và khách hàng quốc tế, về các trang thiết bị trong kho bãi”, đại diện CBRE nói.

>> LOGISTICS 4.0: Nhận diện điểm nghẽn và yêu cầu chuyển đổi số

Ông Lê Trọng Hiếu cũng giới thiệu về các kho bãi đa tầng đang phát triển ở Việt Nam, là những dự án mà SLP đã phát triển tại Long Hậu.

Diễn đàn “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển

Diễn đàn “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển"

Theo vị giám đốc, những dự án này phổ biến vì đem lại các lợi ích như: Công trình sẽ cao hơn giúp người sử dụng kho bãi có không gian rộng rãi; Có thể tăng tính nhận diện của kho hàng. Dựa trên khảo sát của chúng tôi, các bên bán lẻ và thương mại điện tử đều muốn kho hàng của mình gần hơn với khách hàng, bởi vì ngay khi khách hàng bấm mua hàng trên ứng dụng, thì trong khoảng thời gian rất ngắn, chúng ta phải xử lý đơn hàng rất nhanh. Nếu vị trí đặt kho ở xa, sẽ mất khoảng thời gian dài để đi qua khu vực trung tâm thành phố đông đúc, chi phí vận hành sẽ tăng cao. Vì vậy, việc xây dựng những kho hàng cao hơn sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn, tối ưu hóa việc chuyển hàng đến với khách hàng.

Hầu hết, các nhà kho đa tầng được xây dựng khi quỹ đất giới hạn, trong bối cảnh giá bất động sản đắt đỏ. Ví dụ tại Hồng Kông, Singapore, quy mô của những nhà kho đa tầng này lớn hơn, có một vài đặc điểm kĩ thuật khác như có dốc để xe tải chạy lên tầng trên.

“Về dự báo từ nay cho đến cuối năm và trong những năm tới về thị trường kho bãi hiện đại, chúng tôi tin tưởng thị trường này sẽ tiếp tục phát triển nhanh, vì nhu cầu của các nhà sản xuất cũng như các bên thương mại điện tử hay nhiều ngành nghề lĩnh vực khác trong nền kinh tế vẫn đang rất lớn.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc xâm nhập của thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn khá thấp, nhưng đến năm 2024-2025 thì con số này sẽ tăng lên từ 15- 20% thậm chí là 50%. Về xu hướng trong tương lai gần, gồm có 2 xu hướng đó là: Thứ nhất, là tự động hóa và công nghệ. Như đại diện Amazon đã nói, công nghệ đã giúp Amazon trở thành dịch vụ thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Nếu đến một nhà kho thông minh tự động của Amazon, chúng ta sẽ cảm thấy choáng ngợp, giống như một “bản giao hưởng” của con người và máy móc làm việc cùng nhau.

Thứ hai, là xu hướng kho trữ lạnh. Đây là một cơ sở hạ tầng rất chuyên môn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau Covis-19, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới gia tăng nhu cầu mua sắm online về rau củ quả, nhu yếu phẩm, thuốc men, dược phẩm. Mọi người ngày càng quan tâm đến an toàn chất lượng của thực phẩm, dược phẩm và Chính phủ cũng chú ý hơn đến khía cạnh này”, ông Lê Trọng Hiếu dự báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LOGISTICS 4.0: Triển vọng thị trường kho bãi hiện đại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714460796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714460796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10