Logistics cho nông sản ĐBSCL: “Thời cơ vàng” trong 5 năm tới

Diendandoanhnghiep.vn Ước tính sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của ĐBSCL khoảng 20 triệu tấn mỗi năm, nhưng logistics chưa đáp ứng được nhu cầu của vùng.

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: Yêu cầu cấp thiết xây dựng Trung tâm logistics vùng

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) nhận định, logistics là lĩnh vực mới ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các doanh nghiệp đầu tư còn khá dè dặt trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá của “vựa nông sản” này là rất lớn.

Ước tính sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của ĐBSCL khoảng 20 triệu tấn mỗi năm

Ước tính sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của ĐBSCL khoảng 20 triệu tấn mỗi năm, chủ yếu là hàng nông thuỷ sản. Ảnh: Quốc Tuấn

“Ước tính sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của ĐBSCL khoảng 20 triệu tấn mỗi năm, nhưng logistics chưa đáp ứng được nhu cầu của vùng. Vùng kinh tế rộng lớn này có hệ thống cảng biển nhưng còn thiếu hạ tầng, 80% sản lượng hàng hoá của vùng phải xuất khẩu qua các cửa ngõ của TP HCM”, ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.

Trước hết, hạ tầng giao thông là nút thắt lớn nhất. Hơn 20 năm qua, chỉ có bước ngoặt lớn là khánh thành cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu.

10 năm trở lại đây, dù đã có một số đầu tư lớn nhưng kém hiệu quả. Tàu vào sông Hậu có 2 luồng Định An và kênh Quan Chánh Bố thì cả hai đều không thể tiếp nhận những tàu có trọng tải lớn từ 10.000 tấn trở lên. Hiện chỉ có những phương tiện từ 3.000 tấn trở xuống lưu thông qua luồng Định An. Còn từ 3.000 tấn đến dưới 10.000 tấn qua kênh Quan Chánh Bố nhưng phải xếp hàng vì chỉ có thể đi một chiều.

“Trong khi giao thông hạn chế như vậy, các doanh nghiệp không tạo được lợi thế và khai thác tối đa tính hiệu quả của logistics. Do đó, thời gian dài các doanh nghiệp sản xuất phải tự đảm đương các dịch vụ từ hệ thống kho lạnh, xe lạnh, đóng gói kiểm định…như vậy phát sinh chi phí lớn”, ông Lam cho biết.

>>> Logistics cho nông sản ĐBSCL: "Khơi dòng" cho vận tải đường thuỷ

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: Chi phí logistics “đè nặng” nông sản

Tuy nhiên, điều đáng mừng là đến nay ĐBSCL đang được đặc biệt quan tâm. Đã có hơn 140 km cao tốc. Dự kiến trong 3 - 5 năm nữa sẽ có cao tốc thông suốt từ TP.HCM tới Cần Thơ, rồi Cà Mau, Châu Đốc (An Giang). Cùng với đó là cơ chế đặc thù cho nạo vét luồng Định An. Đặc biệt là xây dựng Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản ĐBSCL hình thành.

Cơ chế đặc thù về nạo vét luồng Định An kỳ vọng tạo đột phá về phát triển

Cơ chế đặc thù về nạo vét luồng Định An kỳ vọng tạo đột phá về phát triển hạ tầng cảng biển tại khu vực ĐBSCL.

“Logistics là ngành hỗ trợ cho các ngành kinh tế, mà ở ĐBSCL đặc biệt là cho chế biến nông thuỷ sản, giúp doanh nghiệp chủ lực sản xuất tập trung, chuyên môn hoá cao hơn. Và đây cũng đang là “thời cơ vàng” thứ 2 cho ĐBSCL trong 2 thập niên qua. Đặc biệt là cho ngành logistics và cảng biển bứt phá”, ông Lam nói. 

Theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm cho TP.Cần Thơ, tới đây, luồng Định An, sông Hậu sẽ được nạo vét cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của TP.Cần Thơ. 

Đây sẽ là vận hội mới cho cả ĐBSCL, bởi khi luồng Định An được khơi thông cũng đồng nghĩa vận chuyển hàng hóa nông sản của ĐBSCL bằng đường thủy sẽ thông suốt.

Chia sẻ về vận hội này, ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ, cho biết để đón đầu cơ hội từ các dự án hạ tầng, hệ thống logistics quan trọng, đơn vị này sẽ phát triển tuyến sà lan container kết nối Cái Mép - Thị Vải - Cần Thơ - Vương quốc Campuchia trong quý 3/2022.

“Xa hơn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và cảng Cần Thơ đang triển khai một trung tâm hàng nông sản, thủy sản trong vùng tại khu vực bến cảng Cái Cui với trung tâm chiếu xạ, hệ thống ICD, kho lạnh dự kiến đưa vào hoạt động vào quý 1/2023”, ông Dũng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Logistics cho nông sản ĐBSCL: “Thời cơ vàng” trong 5 năm tới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713884197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713884197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10