Lotte “dồn lực” vào Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Lotte đã quyết định rút khỏi Trung Quốc. Thay vào đó, họ có kế hoạch tập trung vào một số thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

 Lotte đã rút khỏi thị trường Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam và một số thị trường khác. Ảnh: AFP

Lotte đã rút khỏi thị trường Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam và một số thị trường khác. Ảnh: AFP

Mặc dù Trung Quốc được coi là một trong những thị trường lớn của Lotte khi đặt mục tiêu đạt doanh thu 157,1 tỷ USD năm 2018 để trở thành một trong 10 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á, nhưng giờ đây mọi thứ đã khác.

Việc Lotte rút chân khỏi Trung Quốc được gói gọn bằng hai lý do. Thứ nhất, Trung Quốc tiếp tục trả đũa các công ty Hàn Quốc sau khi Seoul đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ năm 2016. Thứ hai là tiêu dùng ở Trung Quốc giảm mạnh trong bối cảnh quốc gia này thực hiện zero-Covid.

>> Lotte Mart hụt hơi trong cuộc chiến bán lẻ tại Việt Nam?

Lotte Mart chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 khi khai trương siêu thị đầu tiên tại TP. HCM. Tính đến cuối năm 2021, họ vận hành 14 cửa hàng ở Việt Nam. Doanh thu hàng năm của Lotte Mart Việt Nam liên tục tăng trưởng, nhưng kèm theo đó là các khoản lỗ lên đến 2 tỷ won (1,69 triệu USD). Mặc dù vậy, Lotte vẫn liên tục cho mở rộng kinh doanh tại Việt Nam thông qua các hoạt động M&A nhằm “phủ sóng” 60 trung tâm mua sắm khắp cả nước.

Vào giữa năm 2021, Lotte Mart Việt Nam quyết định đóng cửa Lotte Mart Đống Đa, siêu thị lớn nhất tại Hà Nội, khiến nhiều người nghĩ đến việc Lotte Mart sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi đó họ đã lên tiếng rằng việc này nằm trong kế hoạch thay đổi chiến lược phát triển và mở rộng mạng lưới của hệ thống Lotte Mart tại Việt Nam.

Nhưng có một thực tế rằng, bức tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang đầy màu sắc và có sự cạnh tranh quyết liệt. Những doanh nghiệp nội như Masan (sở hữu siêu thị WinMart, WinMart+); Thế giới Di động (Bách hóa Xanh); Saigon Co.op, cùng với các “ông lớn” nước ngoài Central Group, Aeon, Circle K…, liên tục đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường. Điều này sẽ đặt ra nhiều khó khăn, thách thức khi Lotte “dồn lực” mở rộng hoạt động ở Việt Nam sau khi rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lotte “dồn lực” vào Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1675887825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1675887825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10