M&A bất động sản khát dự án “sạch”

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường gặp khó, nhiều chủ đầu tư buộc bán dự án để tái cấu trúc tài chính, khối ngoại sẵn dòng tiền, thế nhưng danh mục dự án pháp lý đủ "sạch" để xuống tiền lại khá hiếm hoi.

>> Khối ngoại thận trọng M&A bất động sản

Thị trường M&A bất động sản sẽ sôi động trong năm 2023

Trong một chia sẻ mới đây, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch HĐQT Công ty Sohovietnam cho biết, thị trường bất động sản gặp khó, nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề về dòng vốn đã phải tìm cách bán tài sản.

Pháp lý dở dang

Đáng chú ý, theo ông Phan Xuân Cần, hầu hết các dự án được rao bán là dự án lớn, từ khu đô thị, khu công nghiệp cho đến tòa nhà văn phòng, khách sạn, resort, dự án chưa xây hoặc đang xây dở dang, hoặc tài sản đang vận hành... đều được nhờ bán với giá trị tài sản từ 100 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng.

Song, không nhiều thương vụ thành công, bởi đa phần các dự án có pháp lý dở dang. Trong khi đó các “cá mập” đòi hỏi các dự án phải có pháp lý sạch sẽ, có tiềm năng trong tương lai, vị trí phải đẹp và giá bán phải giảm khoảng 15 – 20%.

Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch Sohovietnam, hiện đa số khách hàng là nhà đầu tư trong nước, trong khi nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 30%.

Trong khi đó, trao đổi với DĐDN mới đây, bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman&wakefield Việt Nam cũng cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa để phát triển. Nhiều “cá mập” ngoại sẵn dòng tiền và đang “săn” dự án.

Tuy nhiên, thực tế danh mục dự án để họ có thể “xuống tiền” lại khá ít, nguyên nhân được bà Trang Bùi chia sẻ là họ đòi hỏi cao về vấn đề pháp lý của dự án. Trong khi đó, hiện hầu hết các dự án đều có ít nhiều các vướng mắc chưa được tháo gỡ. Mặt khác, thị trường hiện đang chững lại, cộng thêm khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu, các nhà đầu tư đang tạm thời chờ đợi, nghe ngóng nhiều hơn.

Trước đó, bất chấp đại dịch, thị trường M&A bất động sản đã có cú bứt phá ngoạn ngục trong năm 2021 với loạt thương vụ lớn. Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, tổng giá trị các giao dịch M&A trong quý 1/2022 cao hơn cả tổng giá trị từng năm 2019-2021.

Song, theo báo cáo kiểm soát tập trung kinh tế theo pháp luật cạnh tranh giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022, lĩnh vực bất động sản có khoảng 20 giao dịch nổi bật, phần lớn đến từ các nhà đầu tư nội địa.

>> M&A bất động sản tăng tốc

Tiền mặt là “vua”

Bà Trang Bùi dự báo, trong năm 2023, thị trường M&A bất động sản sẽ rất sôi động và khối ngoại sẽ là đối tượng dẫn dắt trên thị trường.

Các doanh nghiệp sẵn tiền mặt sẽ "mạnh tay" mua bán sáp nhập trong thời gian tới

Đối với nhà đầu tư nội hiện nay, bà Trang cho rằng họ đang sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều, chủ yếu là vốn vay và phát hành trái phiếu, khi thâm dụng đòn bẩy quá sức mình thì sẽ gặp khó khăn. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư đã kiên nhẫn, chờ đợi thị trường và có chiến lược rõ ràng đi săn dự án.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam dự báo, thị trường bất động sản những năm tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động với những thương vụ M&A ở hầu hết các phân khúc từ công nghiệp, văn phòng đến căn hộ.

Ở góc nhìn thận trọng hơn, ông Phan Xuân Cần đưa ra dự báo thị trường năm 2023 sẽ sôi động, lúc đó người bán sẽ có quyết tâm bán, người mua quyết tâm mua hơn. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng M&A bất động sản sắp tới còn phụ thuộc vào dòng tiền.

“Bản chất thị trường M&A hoàn toàn phụ thuộc vào việc có vay vốn được không, tức là sử dụng được đòn bẩy để đi thâu tóm. Khối ngoại và khối nội đều có khó khăn về dòng tiền do lãi suất tăng, tín dụng thắt chặt và bảng giá tài sản cũng bị rơi. Chính vì vậy, thời điểm này, ai cầm tiền mặt là “vua”, bất kể là nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài” – ông Cần nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết M&A bất động sản khát dự án “sạch” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10